รายละเอียดโครงการ/กิจกรรม: 11000000-7324
คืบหน้าล่าสุด : ร้อยละ 0
ข้อมูลโครงการ/กิจกรรม พิมพ์ PDF
รหัสโครงการ | 11000000-7324 |
---|---|
ปี | 2566 |
ชื่อโครงการ | โครงการปรับปรุงสถานีสูบน้ำและประตูเรือสัญจรทางน้ำบริเวณสถานีสูบน้ำคลองดาวคะนอง (สคน) |
Policy ID | 31 |
Branch ID | 1109 |
Kpi ID | 1100-6522 |
งบฯ ที่ได้รับ (บาท) | 650,000,000 |
งบฯ ที่ใช้ไป (บาท) | 0 |
คืบหน้าล่าสุด | 0 |
หน่วยงาน | สำนักการระบายน้ำ |
Start Date | 2021-10-01 00:00:00.000 |
Finish Date | 2025-09-30 00:00:00.000 |
หลักการและเหตุผล | คลองดาวคะนอง เป็นคลองเป้าหมายตามแผนพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวย่านคลองบางหลวง และพื้นที่เกี่ยวเนื่อง ของกรุงเทพมหานคร เป็นลำน้ำสาขาฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยากับคลองบางขุนเทียน ฝั่งคลองดาวคะนองฟากเหนือจากกึ่งกลางแม่น้ำเจ้าพระยาจนถึงถนนสุขสวัสดิ์ เป็นเส้นแบ่งแขวงดาวคะนอง เขตธนบุรี กับแขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ เป็นหนึ่งในคลองที่มีการสัญจรทางน้ำมาก เนื่องด้วยเป็นเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำของกรุงเทพมหานครเชื่อมไปยังคลองลัดผ้าเช็ดหน้า และคลองสนามชัย สู่ตลาดน้ำวัดไทร และสวนงูธนบุรี อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบายและตั้งเป้าหมายให้กรุงเทพมหานครสามารถระบายน้ำหลากปริมาณมากออกจากพื้นที่ตอนบนผ่านออกสู่ทะเลในพื้นที่ฝั่งธนบุรีได้ประมาณ 75 ลบ.ม./วินาที สถานีสูบน้ำคลองดาวคะนองและประตูเรือสัญจรทางน้ำ ตั้งอยู่ปากคลองริมแม่น้ำเจ้าพระยา แขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ โครงสร้างเป็น ค.ส.ล. มีสภาพเก่าทรุดโทรม เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน มานานกว่า 28 ปี (สร้าง 30 กันยายน 2535 งบประมาณ 129 ล้านบาท) ปัจจุบันไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ มีเครื่องสูบน้ำ ขนาด 3 ลบ.ม./วินาที จำนวน 15 เครื่อง อัตราการสูบน้ำรวม 45 ลบ.ม./วินาที เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ป้องกันปัญหาน้ำเค็มรุกเข้ามาในพื้นที่ด้านฝั่งธนบุรี มีประตูเรือสัญจร 2 ช่อง ใช้ประโยชน์ร่วมสองอย่าง คือ เป็นประตูควบคุมระดับน้ำและเป็นประตูเรือสัญจรของเรือหางยาวและ เรือขนาดเล็กใช้ผ่านช่องทาง เที่ยวละ 10 ลำ/ช่อง จากการเจริญเติบโตของสังคมทำให้เกิดปัญหาการจราจร ทางน้ำเพิ่มขึ้นและมีจำนวนเรือรอรับบริการเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ สำนักงานระบบควบคุมน้ำ สำนักการระบายน้ำ มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินโครงการ ปรับปรุงสถานีสูบน้ำและประตูเรือสัญจรทางน้ำบริเวณสถานีสูบน้ำ เพื่อการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการเรือสัญจรโดยเร่งเปิด-ปิดประตูเรือสัญจรเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินเรือขนส่งมวลชน สนับสนุนการแก้ไขและบรรเทาปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร และส่งเสริมการท่องเที่ยว |
วัตถุประสงค์ | 2.1 ปรับปรุงสถานีสูบน้ำคลองดาวคะนอง ขนาดกำลังสูบรวม 52.50 ลบ.ม./วินาที จำนวน 1 แห่ง 2.2 ปรับปรุงประตูเรือสัญจร จำนวน 1 แห่ง 2.3 ปรับปรุงภูมิทัศน์ จำนวน 1 แห่ง |
เป้าหมาย | ปรับปรุงสถานีสูบน้ำและประตูเรือสัญจรทางน้ำบริเวณสถานีสูบน้ำคลองดาวคะนอง ณ สถานีสูบน้ำคลองดาวคะนอง แขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำ ในพื้นที่ฝั่งธนบุรี การให้บริการเรือสัญจร และระบบระบายน้ำ เตรียมความพร้อมรองรับปริมาณน้ำหลากให้ระบายออกสู่ทะเลตามที่กำหนด ส่งเสริมและสนับสนุนระบบการเดินทาง ล้อ ราง เรือ และเพื่อเพิ่มศักยภาพเชิงพื้นที่กรุงเทพมหานคร |
ผู้รับผิดชอบ | สำนักงานระบบควบคุมน้ำ |
ผู้ตรวจประเมิน | นายปวริศ ศักดิ์พัฒนพงศ์ |
หมายเหตุ | (ไม่ได้ตั้ง) |
นโยบาย ผว. | |
ค่าน้ำหนัก | 1 |
เป้าหมายโครงการ | 100 ร้อยละ |
ผลการดำเนินการ | 0 ร้อยละ |
หน่วยนับ | ร้อยละ |
อธิบายรายละเอียดความคืบหน้า | |
เป้าหมาย | |
ผลงานเดือนที่ 1 | 0 |
ผลงานเดือนที่ 1 | 0 |
ผลงานเดือนที่ 2 | 0 |
ผลงานเดือนที่ 3 | 0 |
ผลงานเดือนที่ 1 | 0 |
ผลงานเดือนที่ 4 | 0 |
ผลงานเดือนที่ 5 | 0 |
ผลงานเดือนที่ 6 | |
ผลงานเดือนที่ 7 | |
ผลงานเดือนที่ 8 | |
ผลงานเดือนที่ 6 | |
ผลงานเดือนที่ 6 | |
ผลงานเดือนที่ 9 | |
ผลงานเดือนที่ 10 | |
ผลงานเดือนที่ 11 | |
ผลงานเดือนที่ 12 |
ประวัติการปรับปรุงข้อมูล
วันที่ เวลา | ชื่อผู้ใช้ | กระทำ | สอดคล้องตามนโยบาย | เริ่มต้น | สิ้นสุด | เป้าหมาย | ผลการดำเนินการ | หน่วยนับ |
---|
ความคืบหน้าล่าสุด
วันที่รายงาน | ความคืบหน้า | สถานะโครงการ | ปัญหาอปสรรค | รายละเอียด |
---|