ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 94.8
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output))
รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 3:
ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 7 โครงการ อยู่ระหว่างดำเนินการตามสัญญา จำนวน 3 โครงการ **ระบบไม่ได้เชื่อมโยงโครงการเข้ามาในตัวชี้วัดนี้ 1 โครงการ คือ จัดทำเครื่องหมายจราจรบนพื้นทางด้วยวัสดุโคลด์พลาสติก พื้นที่พระนครใต้ ซึ่งดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว** รวมโครงการในตัวชี้วัดนี้ 10 โครงการ
นิยาม - ผู้เสียชีวิต หมายถึง ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ทั้งการเสียชีวิตที่จุดเกิดเหตุ ระหว่างนำส่งจนถึงโรงพยาบาล และที่โรงพยาบาล - อัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนต่อประชากรแสนคน หมายถึง จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน หารด้วยจำนวนประชากรกลางปีตามทะเบียนราษฎร์กรุงเทพมหานครรายปีปัจจุบันและประชากรแฝง และ คูณด้วย 100,000 คน - Heat Map คือ แผนที่แสดงความหนาแน่นของจุดหรือบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุบนแผนที่ Longdo Map ซึ่งดูได้จาก https://mapdemo.longdo.com/bkk-accidents-clusters/ โดยข้อมูลใน Heat Map เก็บรวบรวมจาก มูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยไทย (iTic) และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด (ThaiRSC) - Risk Map คือ แผนที่แสดงจุดหรือบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุ และมีผู้บาดเจ็บ (หมุดสีส้ม) ผู้เสียชีวิต(หมุดสีแดง) ดูได้จาก http://www.ThaiRSC.com ข้อมูลใน Risk Map เก็บรวบรวมจากบริษัทประกันภัย,สำนักงานตำรวจแห่งชาติ,โรงพยาบาล และมูลนิธิช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ - จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ หมายถึง จุดเกิดอุบัติเหตุที่มีความถี่การเกิดไม่น้อยกว่า 3 ครั้งในรอบ 1 ปี โดยมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยพิจารณาคัดเลือกจุดเสี่ยงจากฐานข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุ กำหนดให้เป็นจุดดำเนินการในปีงบประมาณที่ประเมิน ดังนี้ 1.จุดเสี่ยงอุบัติเหตุจาก Heat Map ใน 100 ลำดับแรกของคลัสเตอร์ตามความหนาแน่นของจุดเกิดอุบัติเหตุ โดยใช้ข้อมูลของ ThaiRSC และ iTIC ประกอบกัน (จำนวน100 จุด) 2.จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ ในสำนักงานเขตที่ไม่อยู่ใน 100 คลัสเตอร์ จำนวน 15 เขต โดยกำหนดจุดเสี่ยงจากข้อมูลจุดเสี่ยงของสำนักงานเขตที่เคยส่งในตัวชี้วัดเจรจา ตกลงฯ ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่ยังไม่ได้ดำเนินการ สำนักงานเขตละ 1 จุด (จำนวน 15 จุด) สำนักการจราจรและขนส่ง มีภารกิจที่ต้องดำเนินการ ดังนี้ 1.1 กำหนดเป้าหมายผลผลิตและจัดทำบัญชีจุดเสี่ยงฯ 1.2 จัดการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดภารกิจร่วมกัน ตกลงค่าเป้าหมายของผลผลิต และขับเคลื่อนตัวชี้วัดสู่ผลสัมฤทธิ์ ภายใน 15 กุมภาพันธ์ 2565 1.3 จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงาน และสรุปผลการดำเนินการ 1.4 รวบรวมแผนปฏิบัติการ (Action Plan) และจัดทำแผนปฏิบัติการในภาพรวม ทั้งนี้ หากแผนปฏิบัติการ มีระยะเวลาในการดำเนินการตามแผนฯ มากกว่า 1 ปีงบประมาณ ไม่ต้องจัดทำแผนปฏิบัติการฉบับใหม่ แต่ให้แก้ไขปรับปรุงแผนปฏิบัติการที่มีแต่เดิมโดยอนุโลม 1.5 รายงานความคืบหน้าการบริหารจัดการตัวชี้วัดนี้ ครึ่งปีงบประมาณ ให้สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลเพื่อทราบ 1.6 รวบรวม และประมวลผลสถิติจำนวนผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน จากบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด หรือแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 1.7 ตรวจสอบความถูกต้อง ประเมินผล และสรุปผลการดำเนินงานและผลผลิตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสถิติจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครตามข้อ 1.6 พร้อมทั้งจัดส่งสรุปผลให้กับสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ภายในวันที่ 15 กันยายน ของปีงบประมาณที่ประเมิน 1.8 สำนักการจราจรและขนส่ง ประมวลผลในภาพรวม และสรุปผลการดำเนินงานของตัวชี้วัดเพื่อนำเสนอต่อผู้บริหารกรุงเทพมหานคร 1.9 นำจุดเสี่ยงฯ ที่กำหนด มาวิเคราะห์ สาเหตุ และออกแบบ แนวทางแก้ไข/ปรับปรุงจุดเสี่ยง 1.10 ดำเนินการแก้ไข/ปรับปรุงจุดเสี่ยงฯ ในส่วนที่รับผิดชอบ เช่น - ติดตั้ง/รื้อย้าย/ถอดถอน/บำรุงรักษาเครื่องหมายจราจร อุปกรณ์วิศวกรรมจราจร ระบบสัญญาณไฟจราจร และอุปกรณ์ความปลอดภัยต่อผู้สัญจร - ดำเนินการมาตรการสยบการจราจร (Traffic Calming Measures) ในส่วนที่รับผิดชอบ เช่น การทาสีพื้นผิวจราจร การใช้ Rumble Strip การติดตั้งคันชะลอความเร็ว การติดตั้งสัญลักษณ์ต่าง ๆ อันนำไปสู่การชะลอความเร็วยานพาหนะ ฯลฯ - แก้ไข/ปรับปรุงทัศนวิสัยการขับขี่ยานพาหนะ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ เช่น การติดตั้ง/รื้อย้าย/ถอดถอน ป้ายสัญลักษณ์จราจร อุปกรณ์ Street furniture ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ - กรณีจุดเสี่ยงฯ จุดใดได้ดำเนินการ ตามข้อ 1.9 เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่มีงบประมาณดำเนินการ ให้ระบุรายละเอียดลงในแผนปฏิบัติการ พร้อมทั้งจัดทำรายละเอียดโครงการ/กิจกรรมเพื่อของบประมาณในปีต่อไป
วัดผลการดำเนินการเทียบกับเกณฑ์วัดผลความสำเร็จของแต่ละหน่วยงาน
สำนักการจราจรและขนส่ง 1) รายงานการประชุมตามข้อ 1.2 2) บัญชีจุดเสี่ยงที่ระบุแนวทางการลดอุบัติเหตุของพื้นที่ 3) แผนปฏิบัติการ (Action Plan) ในการแก้ไข/ปรับปรุงจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ 4) แบบฟอร์มที่มอบหมายให้สำนักงานเขตดำเนินการแก้ไข/ปรับปรุงจุดเสี่ยงฯ 5) รายงานและหลักฐานที่แสดงถึงการปฏิบัติตามแผนการปฏิบัติ (Action Plan) และเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้อง 6) รายงานสรุปผลการดำเนินงานและผลผลิตของหน่วยงานรอง หน่วยงานสนับสนุน และหน่วยงานอื่น 7) สถิติอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่จุดเสี่ยงก่อน/หลังการดำเนินการปรับปรุง/แก้ไข
:ยุทธศาสตร์ที่ ๑ –การสร้างเมืองปลอดภัยและหยุ่นตัวต่อวิกฤตการณ์ |
:๑.๒ - ปลอดอุบัติเหตุ |
:๑.๒.๒ ลดอุบัติเหตุทางถนน% |
:๑.๒.๒.๒ การตรวจสอบสภาพถนนและปรับปรุงจุดเสี่ยงอันตราย (Black Spot) |