ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
พิชญากร มาพะเนาว์
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
จากสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สำนักสิ่งแวดล้อมได้ริเริ่มโครงการถนนอากาศสะอาด ซึ่งดำเนินโครงการร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 เป็นต้นมา โดยมีผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมายเนื่องจากได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 50 เขต ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ประกอบกับการเผชิญปัญหาวิกฤตการณ์ฝุ่นละอองในช่วงฤดูหนาวในปี พ.ศ. 2561 ส่งผลให้ประชาชนมีความตระหนักและตื่นตัวที่จะให้ความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมากขึ้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างและบูรณาการเครือข่ายความร่วมมือตามโครงการถนนอากาศสะอาดให้ต่อเนื่องและเข้มแข็งต่อไป ประกอบกับผู้บริหารกรุงเทพมหานครเห็นความสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการถนนอากาศสะอาด จึงได้บรรจุโครงการดังกล่าวไว้ในแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2563 ด้านที่ 1 มหานครปลอดภัย มิติที่ 1.1 ปลอดมลพิษ เป้าหมายที่ 1.1.3 กรุงเทพมหานครมีคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภายใต้แผนปฏิบัติการถนนอากาศสะอาด (6 มาตรการ 12 กิจกรรม) เช่น การตรวจวัดและรายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ การตรวจสอบตรวจจับรถยนต์ควันดำ การควบคุมฝุ่นละอองจากกิจกรรมการก่อสร้าง ล้างทำความสะอาดถนนเพื่อลดฝุ่นละออง การปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว การจัดระบบการจราจรให้เกิดความคล่องตัวเพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆเพื่อปลูกจิตสำนึกและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน เป็นต้น ดังนั้นกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดทำโครงการถนนอากาศสะอาด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เพื่อขยายผลการดำเนินกิจกรรมถนนอากาศสะอาดของกรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพื่อสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขต 50 เขต ในการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป
22040000/22040000
1. เพื่อขยายผลการดำเนินกิจกรรมถนนอากาศสะอาดของกรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 2. เพื่อสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขต 50 เขต ในการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 3. เพื่อจัดประกวดถนนอากาศสะอาดต้นแบบของกลุ่มเขต 6 กลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร
1. กรุงเทพมหานครมีการขยายผลการดำเนินกิจกรรมถนนอากาศสะอาด โดยสำนักงานเขตต้องดำเนินกิจกรรมถนนอากาศสะอาด อย่างน้อยเขตละ 6 กิจกรรม 2. กรุงเทพมหานครมีถนนอากาศสะอาดต้นแบบ อย่างน้อย 6 ถนน (กลุ่มเขตละ 1 ถนน)
ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City |
๑.๑ - ปลอดมลพิษ |
๑.๑.๒ เด็กและเยาวชนไม่เสพยาเสพติด ผู้เสพผู้ติดเข้าสู่ระบบการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพที่มีมาตรฐานแ% |
๑.๑.๓.๑ ลดจำนวนยานพาหนะที่ปล่อยควันดำเกินมาตรฐาน |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2020-09-10)
10/9/2563 : สำนักงานเขตดำเนินกิจกรรมถนนอากาศสะอาด (6 มาตราการ 12 กิจกรรม) ครบอย่างน้อย 6 กิจกรรมแล้ว ทั้ง 50 เขต โดยสามารถสรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้ 1. สำนักงานเขตที่ดำเนินกิจกรรมได้มากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ดำเนินกิจกรรม ครบทั้ง 12 กิจกรรม จำนวน 20 เขต ได้แก่ เขตคลองเตย คลองสามวา จตุจักร ดุสิต ทุ่งครุ ธนบุรี บางกอกใหญ่ บางคอแหลม บางซื่อ บางนา พญาไท ภาษีเจริญ มีนบุรี ราษฎร์บูรณะ ลาดกระบัง วัฒนา สัมพันธวงศ์ สาทร สะพานสูง และหนองจอก รองลงมา คือ 11 กิจกรรม จำนวน 16 เขต ได้แก่ เขตคลองสาน จอมทอง ดอนเมือง บางแค บึงกุ่ม ประเวศ ป้อมปราบศัตรูพ่าย ราชเทวี สวนหลวง หลักสี่ ห้วยขวาง ทวีวัฒนา บางรัก พระนคร ยานนาวา และวังทองหลาง และ 10 กิจกรรม จำนวน 6 เขต ได้แก่ เขตดินแดง บางบอน ปทุมวัน พระโขนง สายไหม และคันนายาว ตามลำดับ 2. สำนักงานเขตส่งคลิปวีดีโอรวบรวมผลการดำเนินงาน จำนวน 15 เขต คือ เขตวัฒนา บางแค ราษฎร์บูรณะ บางกอกน้อย ทุ่งครุ คลองสามวา บางคอแหลม ภาษีเจริญ ดุสิต บางบอน สัมพันธวงศ์ ห้วยขวาง ปทุมวัน บางกอกใหญ่ และลาดกระบัง 3. กิจกรรมที่เขตเลือกดำเนินการมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ การประชาสัมพันธ์ข้อมูลคุณภาพอากาศในพื้นที่ (จำนวน 50 เขต) การเพิ่มความถี่ล้างถนนดูดฝุ่นถนน (จำนวน 50 เขต) และคุมเข้มปิดผ้าใบก่อสร้างและล้างล้อรถก่อนออกพื้นที่ (จำนวน 49 เขต) 4. ผลการเปรียบเทียบข้อมูลฝุ่นละออง PM2.5 และ PM10 ในเดือนพฤศจิกายน - เมษายน ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 และ 2563 ร่วมกับข้อมูลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการถนนอากาศสะอาดของสำนักงานเขต สามารถสรุปได้ว่าเขตที่มีการดำเนินกิจกรรมมากตรวจพบปริมาณฝุ่นละอองลดลง เช่น เขตคลองเตย จตุจักร ทุ่งครุ บางกอกใหญ่ บางคอแหลม บางนา พญาไท มีนบุรี ราษฎร์บูรณะ สัมพันธวงศ์ และสาทร จึงอาจกล่าวได้ว่าการดำเนินโครงการถนนอากาศสะอาดมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ ดังนั้นกรุงเทพมหานครควรมีการขยายผลการดำเนินโครงการให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน โดยอาจมีการขยายผลจากการจัดการฝุ่นละอองบริเวณริมถนน (Road side) ไปยังพื้นที่ทั่วไป (Ambient) เพื่อให้การจัดการปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
** ปัญหาของโครงการ :การจัดประกวดถนนอากาศสะอาดต้นแบบระดับกลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร พบว่าไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และข้อจำกัดในการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 อันเนื่องจากผล กระทบกับรายได้ของกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้ทุกหน่วยงานชะลอการใช้จ่ายประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ปลัดกรุงเทพมหานครจึงเห็นชอบให้แจ้งงดการประกวดถนนอากาศสะอาดต้นแบบระดับกลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2563 โดยขอให้สำนักงานเขตดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯ ที่ไม่ใช้งบประมาณได้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ สำนักงานเขตต้องดำเนินกิจกรรมฯ อย่างน้อยเขตละ ๖ กิจกรรม (จากเดิมปี 2562 อย่างน้อยเขตละ 4 กิจกรรม)ซึ่งสำนักงานเขตก็ดำเนินการได้ครบตามเป้าหมายทั้ง 50 เขต
** อุปสรรคของโครงการ :การจัดประกวดถนนอากาศสะอาดต้นแบบระดับกลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร พบว่าไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และข้อจำกัดในการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 อันเนื่องจากผล กระทบกับรายได้ของกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้ทุกหน่วยงานชะลอการใช้จ่ายประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ปลัดกรุงเทพมหานครจึงเห็นชอบให้แจ้งงดการประกวดถนนอากาศสะอาดต้นแบบระดับกลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2563 โดยขอให้สำนักงานเขตดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯ ที่ไม่ใช้งบประมาณได้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ สำนักงานเขตต้องดำเนินกิจกรรมฯ อย่างน้อยเขตละ ๖ กิจกรรม (จากเดิมปี 2562 อย่างน้อยเขตละ 4 กิจกรรม)ซึ่งสำนักงานเขตก็ดำเนินการได้ครบตามเป้าหมายทั้ง 50 เขต
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2020-08-24)
24/8/2563 : (1) สำนักงานเขตส่งคลิปวิดิโอรวบรวมผลการดำเนินงาน จำนวน 15 เขต (2) สำนักงานเขตดำเนินกิจกรรมถนนอากาศสะอาด (6 มาตราการ 12 กิจกรรม) ครบ 6 กิจกรรมแล้ว จำนวน 46 เขต
** ปัญหาของโครงการ :สถานการณ์โควิด 2019
** อุปสรรคของโครงการ :สถานการณ์โควิด 2019
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2020-07-23)
23/7/2563 : (1) ปลัดกรุงเทพมหานครเห็นชอบให้งดการประกวดถนนอากาศสะอาดต้นแบบระดับกลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2563 (2) เวียนแจ้งแนวทางการดำเนินโครงการถนนอากาศสะอาดกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2563 ให้สำนักงานเขต โดยขอให้สำนักงานเขตดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯ ที่ไม่ใช้งบประมาณได้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายข้อ 1 ที่ตั้งไว้ (2) สำนักงานเขตดำเนินกิจกรรมถนนอากาศสะอาด (6 มาตราการ 12 กิจกรรม) ครบ 6 กิจกรรมแล้ว จำนวน 45 เขต
** ปัญหาของโครงการ :เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และข้อจำกัดในการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 อันเนื่องจากผลกระทบกับรายได้ของกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้ทุกหน่วยงานชะลอการใช้จ่ายประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ทำให้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายข้อ 2 ที่กำหนดให้กรุงเทพมหานครมีถนนอากาศสะอาดต้นแบบ อย่างน้อย 6 ถนน (กลุ่มเขตละ 1 ถนน)
** อุปสรรคของโครงการ :เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และข้อจำกัดในการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 อันเนื่องจากผลกระทบกับรายได้ของกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้ทุกหน่วยงานชะลอการใช้จ่ายประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ทำให้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายข้อ 2 ที่กำหนดให้กรุงเทพมหานครมีถนนอากาศสะอาดต้นแบบ อย่างน้อย 6 ถนน (กลุ่มเขตละ 1 ถนน)
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2020-06-26)
26/6/2563 : (1) อยู่ระหว่างทำบันทึกแจ้งแนวทางการดำเนินโครงการถนนอากาศสะอาดของกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ 2563 (2) สำนักงานเขตดำเนินกิจกรรมถนนอากาศสะอาด (6 มาตราการ 12 กิจกรรม) ครบ 6 กิจกรรมแล้ว จำนวน 43 เขต
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2020-05-27)
27/5/2563 : (1)คณะกรรมการฯ พิจารณาความเหมาะสมเกณฑ์การให้คะแนนการประกวดถนนอากาศสะอาดต้นแบบระดับกลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร (2)สำนักงานเขตดำเนินกิจกรรมถนนอากาศสะอาด (6 มาตราการ 12 กิจกรรม) ครบ 6 กิจกรรมแล้ว จำนวน 42 เขต
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2020-04-29)
29/4/2563 : (1)แจ้งรายงานการประชุมที่ปลัดกรุงกรุงเทพมหานครเห็นชอบให้สำนักงานเขต 50 เขต ทราบ (2)พิจารณาทบทวนการจัดทำเกณฑ์การให้คะแนนการประกวดถนนอากาศสะอาดต้นแบบระดับกลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร และส่งให้คณะกรรมการฯ พิจารณาความเหมาะสม (3)สำนักงานเขตดำเนินกิจกรรมถนนอากาศสะอาด (6 มาตราการ 12 กิจกรรม) ครบ 6 กิจกรรมแล้ว จำนวน 40 เขต (4)เบิกค่าใช้จ่ายเบี้ยประชุมและอาหารว่างการประชุมคณะกรรมการจัดประกวดถนนอากาศสะอาดต้นแบบระดับกลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2563 จำนวน 9,725 บาท
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2020-03-24)
24/3/2563 : (1) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดประกวดถนนอากาศสะอาดต้นแบบระดับกลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร ตามคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 514/2563 ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 (2) จัดประชุมคณะกรรมการจัดประกวดถนนอากาศสะอาดต้นแบบระดับกลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2563 (3) เสนอรายงานการประชุมคณะกรรมการจัดประกวดถนนอากาศสะอาดต้นแบบระดับกลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2563 ต่อผู้บริหารและคณะกรรมการ (4) สำนักงานเขตดำเนินกิจกรรมถนนอากาศสะอาด (6 มาตราการ 12 กิจกรรม) ครบ 6 กิจกรรมแล้ว จำนวน 36 เขต
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2020-02-20)
20/2/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน (1)การเสนอเรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการจัดประกวดถนนอากาศสะอาดต้นแบบในกลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร (2) สำนักงานเขตดำเนินกิจกรรมถนนอากาศสะอาด (6 มาตราการ 12 กิจกรรม) ครบ 6 กิจกรรมแล้ว จำนวน 34 เขต
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 27.00 (2020-01-27)
27/1/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดประกวดถนนอากาศสะอาดต้นแบบในกลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2019-12-24)
24/12/2562 : ได้โอนงบประมาณการดำเนินงานให้สำนักงาน 50 เขตแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขอรายชื่อคณะกรรมการประกวดถนนอากาศสะอาดประจำกลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2019-11-26)
26/11/2562 : จัดประชุมซักซ้อมแนวทางการดำเนินโครงการเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 6 พฤศจิการยน 2562 ขณะนี้อยู่ระหว่างโอนงบประมาณให้สำนักงานเขตตามแผน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2019-10-28)
28/10/2562 : 1. ขออนุมัติการดำเนินโครงการฯ และได้รับการอนุมัติจากผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม 2. อยู่ระหว่างขออนุมัติเงินงวดที่ 1 กับสำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร 3. เตรียมการจัดประชุมซักซ้อมแนวทางการดำเนินโครงการถนนอากาศสะอาด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในวันที่ 6 พ.ย. 2562
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของจำนวนยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานลดลงเมื่อเทียบกับปีฐานลดลง
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 3
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 7.93
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **