ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวเปรมิกา แสนทอง 022453360 ต่อ 134
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงที่เป็นศูนย์กลางด้านคมนาคม เศรษฐกิจ และการปกครองของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวติดอันดับต้น ๆ ของโลก ถึงแม้ว่าประชาชนคนไทยโดยทั่วไปมีอัธยาศัยไมตรียิ้มแย้มให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่น แต่ก็ยังอาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีที่แอบแฝงตนจ้องจับนักท่องเที่ยวในแหล่งชุมชนเป็นเหยื่อ ล่อลวงให้หลงกลไปในทางไม่สุจริตหรือผิดวิสัยปกติได้ อันเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวเกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ทำให้สูญเสียทั้งเวลาและทรัพย์สินเงินทองโดยใช่เหตุ และก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่งดงามและสร้างความเสียหายให้เกิดแก่กรุงเทพมหานครและหน่วยงานราชการในภาพรวมได้ ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านการท่องเที่ยวโดยตรงและมีช่องทางให้บริการข้อมูลข่าวสารแก่นักท่องเที่ยวได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำกิจกรรมสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวต่อกรุงเทพมหานครในด้านต่าง ๆ นี้ขึ้นมา เพื่อประเมินผลการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวในมิติต่าง ๆ แก่นักท่องเที่ยวของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ณ ซุ้มบริการการท่องเที่ยวทุกแห่งในสังกัด และนำไปใช้ในการปรับปรุงการให้บริการข้อมูลที่เป็นประโยชน์และเหมาะสมสำหรับนักท่องเที่ยวยิ่งขึ้นต่อไป
23070000/23070000
1. เพื่อประเมินผลการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวในมิติต่าง ๆ แก่นักท่องเที่ยวของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ณ ซุ้มบริการการท่องเที่ยวในสังกัดกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ถูกต้องของกรุงเทพมหานครและหน่วยงานให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย 3. เพื่อแสวงหาแนวทางในการปรับปรุงการให้บริการข้อมูลที่เป็นประโยชน์และเหมาะสมสำหรับนักท่องเที่ยวยิ่งขึ้นต่อไป
ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวต่อการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวในมิติต่าง ๆ ของซุ้มบริการการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร โดยจัดเก็บและวิเคราะห์ผลข้อมูลความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาใช้บริการข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ด้านการท่องเที่ยว ณ ซุ้มบริการการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ปีละ 2 ครั้ง ๆ ละ 400 ชุด แบ่งเป็น ชาวไทย 100 ชุด และชาวต่างชาติ 300 ชุด
ด้านที่ ๖ – มหานครแห่งเศรษฐกิจและการเรียนรู้ : Bangkok as an Economic and Learning Centre |
๖.๒ - เมืองแห่งนักท่องเที่ยวระดับโลก |
๖.๒.๑ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวระดับโลก% |
๖.๒.๑.๑ นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจด้านความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยว |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2020-07-23)
ดำเนินการแล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้แล้ว รายงานการประเมินผล กิจกรรมสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวต่อกรุงเทพมหานครในด้านต่าง ๆ หลักการและเหตุผล กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงที่เป็นศูนย์กลางด้านคมนาคม เศรษฐกิจ และการปกครองของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวติดอันดับต้น ๆ ของโลก ถึงแม้ว่าประชาชนคนไทยโดยทั่วไปมีอัธยาศัยไมตรียิ้มแย้มให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่น แต่ก็ยังอาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีที่แอบแฝงตนจ้องจับนักท่องเที่ยวในแหล่งชุมชนเป็นเหยื่อ ล่อลวงให้หลงกลไปในทางไม่สุจริตหรือผิดวิสัยปกติได้ อันเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวเกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ทำให้สูญเสียทั้งเวลาและทรัพย์สินเงินทองโดยใช่เหตุ และก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่งดงามและสร้างความเสียหายให้เกิดแก่กรุงเทพมหานครและหน่วยงานราชการในภาพรวมได้ ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านการท่องเที่ยวโดยตรงและมีช่องทางให้บริการข้อมูลข่าวสารแก่นักท่องเที่ยวได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำกิจกรรมสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวต่อกรุงเทพมหานครในด้านต่าง ๆ นี้ขึ้นมา เพื่อประเมินผลการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวในมิติต่าง ๆ แก่นักท่องเที่ยวของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ณ ซุ้มบริการการท่องเที่ยวทุกแห่งในสังกัด และนำไปใช้ในการปรับปรุงการให้บริการข้อมูลที่เป็นประโยชน์และเหมาะสมสำหรับนักท่องเที่ยวยิ่งขึ้นต่อไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินผลการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวในมิติต่าง ๆ แก่นักท่องเที่ยวของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ณ ซุ้มบริการการท่องเที่ยวในสังกัดกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ถูกต้องของกรุงเทพมหานครและหน่วยงานให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย 3. เพื่อแสวงหาแนวทางในการปรับปรุงการให้บริการข้อมูลที่เป็นประโยชน์และเหมาะสมสำหรับนักท่องเที่ยวยิ่งขึ้นต่อไป เป้าหมายของโครงการ ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวต่อการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวในมิติต่าง ๆ ของซุ้มบริการการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร โดยจัดเก็บและวิเคราะห์ผลข้อมูลความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาใช้บริการข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ด้านการท่องเที่ยว ณ ซุ้มบริการการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร 200 ชุด แบ่งเป็น ชาวไทย 50 ชุด และชาวต่างชาติ 150 ชุด(ปรับลดจาก 400 ชุดมาเป็น 204 ชุด เพราะมีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร) การประเมินผล ประชากร ได้แก่ นักท่องเที่ยวที่มารับบริการ ณ ซุ้มประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร - ตัวอย่าง ได้แก่ นักท่องเที่ยวที่มารับบริการ ณ ซุ้มประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร จำนวน 204 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผล เป็นแบบสำรวจความพึงพอใจ และทำการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ - การประเมินผลความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มารับบริการ ณซุ้มประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ได้กำหนดเกณฑ์การให้คะแนนและเกณฑ์การวัดตัวแปรในแต่ละตัว ดังนี้ เกณฑ์กำหนดคะแนน เกณฑ์การเปรียบเทียบการวัดค่าเฉลี่ย - มากที่สุด 5 คะแนน - มาก 4 คะแนน - ปานกลาง 3 คะแนน - น้อย 2 คะแนน - น้อยที่สุด 1 คะแนน - ระดับค่าเฉลี่ย 4.21-5.00 หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด - ระดับค่าเฉลี่ย 3.41-4.20 หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับมาก - ระดับค่าเฉลี่ย 2.61-3.40 หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับปานกลาง - ระดับค่าเฉลี่ย 1.81-2.60 หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับน้อย - ระดับค่าเฉลี่ย 1.00-1.80 หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับน้อยที่สุด ความพึงพอใจด้านบริการการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจต่อการบริการด้านการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครในประเด็นต่าง ๆ เรียงลำดับเป็นดังนี้ 1. นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจต่อจุดให้บริการข้อมูลการท่องเที่ยวของ กทม.(ซุ้มประชาสัมพันธ์ของกรุงเทพมหานคร) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.392 หรือคิดเป็นร้อยละ 87.84 2. นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจต่อภาพรวมของการบริการของแหล่งท่องเที่ยวอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.368 หรือคิดเป็นร้อยละ 87.36 3. นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจต่อจุดให้บริการข้อมูลภายในแหล่งท่องเที่ยวอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.319 หรือคิดเป็นร้อยละ 86.38 4. นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจต่อภาพรวมของบริการของโรงแรมในกรุงเทพฯอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.294 หรือคิดเป็นร้อยละ 85.88 5. นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจต่อภาพรวมของบริการของร้านอาหารในกรุงเทพฯ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.294 หรือคิดเป็นร้อยละ 85.88 ความพึงพอใจด้านความปลอดภัยในแหล่งท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ ด้านการให้ข้อมูลข่าวสารด้านความปลอดภัยในพื้นที่ นักท่องเที่ยวที่ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อด้านการให้ข้อมูลข่าวสารด้านความปลอดภัยในพื้นที่ในภาพรวมโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.366 หรือคิดเป็นร้อยละ 87.32 ด้านความรู้สึกปลอดภัยในด้านต่าง ๆ เมื่อท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ นักท่องเที่ยวที่ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อด้านความรู้สึกปลอดภัยในด้านต่าง ๆเมื่อท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ในภาพรวมโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.130หรือคิดเป็นร้อยละ 82.60 ความพึงพอใจด้านความเหมาะสมของบริการการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม นักท่องเที่ยวความพึงพอใจต่อด้านความเหมาะสมของบริการการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.130 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.60
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2020-06-18)
18/06/2563 : อยู่ระหว่างการประมวลผลโดย กองนโยบายและแผน สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2020-05-25)
25/5/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนประเมินผลแบบสอบถาม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2020-04-21)
21/4/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ประมวนผลแบบสอบถามชุดแรก(200ชุด)และอยู่ระหว่างการขอพิจารณาลดจำนวนกลุ่มตัวอย่าง
** ปัญหาของโครงการ :ปัญหาและอุปสรรค จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงมากเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และการปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นการแพร่เชื้อของรัฐบาล
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2020-03-23)
23/3/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนทำการสำรวจแบบสอบถาม
** ปัญหาของโครงการ :มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาทำให้ประชากรนักท่องเที่ยวลดลงเป็นจำนวนมากซึ่งจะมีผลกระทบกับระยะเวลาการแจกแบบสอบถาม
** อุปสรรคของโครงการ :ยังไม่แล้วเสร็จ
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2020-02-21)
21/2/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...จัดเตรียมดำเนินการแจกแบบสอบถามเพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย ณ ซุ้มประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2020-01-27)
27/1/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ดำเนินการทดสอบแบบสอบถามความพึงพอใจ
** ปัญหาของโครงการ :ยังไม่พบปัญหาและอุปสรรค
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มีความคิดเห็นเพิ่มเติม
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2019-12-23)
23/12/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ส่งร่างแบบสอบถามให้กองนโยบายและแผนงานพิจารณาก่อนดำเนินการทดสอบแบบสอบถามต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่พบปัญหา
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2019-11-29)
29/11/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ดำเนินการร่างแบบสอบถามให้ครอบคลุมหัวข้อที่จะศึกษาในทุก ๆ ด้าน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2019-10-25)
25/10/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ศึกษารวบรวมข้อมูลองค์ประกอบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในทุกด้าน/ มิติ สำหรับจัดทำกิจกรรม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : 18.ระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวต่อความปลอดภัย
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 84.96
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **