ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางอุบล ตาติยะ โทร 5424-5426
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
เพิื่อให้รายได้ของกรุงเทพมหานครเป็นไปตามนโยบายผู้บริหารและจัดเก็บได้ตามประมาณการรายรับ ฝ่ายรายได้จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อเร่งรัดและจัดเก็บรายได้ต่างๆในพื้นที่ตามกำหนด
50070500/50070500
1. เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่กรุงเทพมหานครตามนโยบายผู้บริหารและจัดเก็บได้ตามประมาณการรายรับที่กำหนดไว้ 2. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีให้สามารถเก็บได้ทั่วถึง ครบถ้วน และรวดเร็วทันเวลา ประชาชนมีความพึงพอใจกระบวนการให้บริการ
- จัดเก็บภาษีได้ตามประมาณการที่กรุงเทพมหานครกำหนดไว้
ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy |
๗.๔ - การคลังและงบประมาณ |
๗.๔.๑ กรุงเทพมหานครมีการบริหารจัดการด้านการเงินการคลังและการงบประมาณ ที่เป็นมาตรฐานสากลแ% |
๗.๔.๑.๑ เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2020-09-22)
9/22/2020 : ดำเนินโครงการแล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้แล้ว
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ : -
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 97.00 (2020-08-22)
22/8/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...การประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 2563 และการรับคำร้องคัดค้านการประเมินภาษีหรือการเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามมาตรา 73 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 จัดเก็บภาษีได้ดังนี้ 1. ภาษีป้าย 1,223 ราย เป็นเงิน 4,370,845.80 บาท 2. ภาษีบำรุงท้องที่ 18 ราย เป็นเงิน 26,505.74 บาท 3. ภาษีโรงเรือนและที่ดิน 236 ราย เป็นเงิน 6,190,064.38 บาท 4. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 1,243 ราย เป็นเงิน 1,118,418.49 บาท
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2020-07-24)
2020-7-24 :อยู่ระหว่างการจัดทำบัญชีราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.1) และบัญชีราคาประเมินทุนทรัพย์ห้องชุด (ภ.ด.ส.2)
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ : -
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2020-06-25)
25/6/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการบันทึกข้อมูลทะเบียนทรัพย์สินที่ดินละสิ่งปลูกสร้างร้อยละ 50
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ : -
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2020-05-31)
31/5/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...อยู่ระหว่างจัดเก็บตามเป้าหมาย
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2020-04-27)
27/4/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการบันทึกข้อมูลทะเบียนทรัพย์สินที่ดินละสิ่งปลูกสร้างร้อยละ 40
** ปัญหาของโครงการ :- มีการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมจัดเก็บข้อมูลใหม่ทำให้การทำงานล้าข้า
** อุปสรรคของโครงการ : -
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2020-03-27)
27/3/2563 : ดำเนินการ ดังนี้ 1. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 1.1 สำรวจข้อมูลอาคารชุดทั้งหมด 1649 ราย ทำการบันทึกข้อมูล ออก ภดส.4 และจัดส่ง ปณ ร้อยละ 100 1.2 สำรวจที่ดิน ทั้งหมด 6782 แปลง จัดทำทะเบียนและบันทึกข้อมูล 6782 แปลง คิดเป็นร้อยละ 100 1.3 สำรวจสิ่งปลูกสร้าง ทั้งหมด 15,912 หลัง จัดทำทะเบียนและบันทึกข้อมูล 4,018 หลัง คิดเป็นร้อยละ 25.25 2. ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ดำเนินการจัดเก็บได้ 136 ราย เป็นเงิน 5,124,365.92 บาท คิดเป็นร้อยละ 104.58 ของประมาณการ 3. ภาษีบำรุงท้องที่ ดำเนินการจัดเก็บ 13 ราย เป็นเงิน 23,944.07 บาท คิดเป็นร้อยละ 118.32 ของประมาณการ 4. ภาษีป้าย ดำเนินการจัดเก็บ 662 ราย เป็นเงิน 2,482,219.- บาท คิดเป็นร้อละ 47.83 ของประมาณการ
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ : -
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2020-02-27)
27/2/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการจัดเก็บภาษี ดังนี้ 1. ภาษีโรงเรือนและที่ดิน 108 ราย เป็นเงิน 4,990,174.62 บาท 2. ภาษีบำรุงท้องที่ 18 ราย เป็นเงิน 26,505.74 บาท 3. ภาษีป้าย 268 ราย เป็นเงิน 1,107,004.- บาท 4. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ดำเนินการดังนี้ 1. สำรวจข้อมูลที่อนและสิ่งปลูกสร้าง 2. ทำการบันทึกข้อมูลจากการสำรวจ
** ปัญหาของโครงการ : - ระบบคอมพิวเตอร์มีการพัฒนาระบบใหม่เจ้าหน้าที่ยังไม่เข้าใจขั้นตอนการบันทึกข้อมูลทำให้ล้าช้า
** อุปสรรคของโครงการ : -
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2020-01-28)
28/1/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนดังนี้ - จัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน จำนวน 91 ราย เป็นเงิน 4,250,470.- บาท - จัดเก็บภาษีบำรุงท้องที จำนวน 12 ราย เป็นเงิน 22,784.07 บาท - จัดเก็บภาษีป้าย จำนวน 97 ราย เป็นเงิน 244,187.- บาท - ออกสำรวจข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและบันทึกข้อมูลจากการสำรวจในระบบคอมฯ ร้อยละ 65 - ออกประชาสัมพันธ์และแจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์ จำนวน 4,000 ฉบับ
** ปัญหาของโครงการ :- ประชาชนไม่เข้าใจในขั้นตอนและวิธีการจัดเก็บภาษีใหม่จึงไม่ให้ความร่วมมือ - ประชาชนไม่อยู่บ้านทำให้การประชาสัมพันธ์ยังไม่ทั่วถึง - ยังขาดพนักงานขับรถ 1 อัตรา ทำให้การออกพื้นที่ไม่เป็นไปตามแผนเมื่อขาดพนักงานขับรถในวันที่ไม่มาทำงาน
** อุปสรรคของโครงการ : - หน่วยงานช่วยประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชนเข้าใจมากขึ้น - หน่วยงานกำหนดแนวทางในดำเนินงานให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน - อบรมเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ใจหลักกฎหมายและวิธีการปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2019-12-27)
27/12/2562 : ดำเนินการดังนี้ 1. ดำเนินการจัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 1,000 ฉบับ และแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่เขตดุสิต 2. ดำเนินสำรวจข้อมูลอาคารชุด จำนวน 1649 ราย ดำเนินการจัดเก็บข้อมูล ออก ภดส.4 และดำเนินการจัดส่ง ปณ แล้วเสร็จ ร้อยละ 100 3. ดำเนินการสำรวจข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จำนวน ทัั้งหมด 6690 โฉนด ดำเนินการสำรวจและบันทึกข้อมูลแล้วเสร็จ จำนวน 2387 โฉนด คิดเป็นร้อยละ 35.68 4. ดำเนินการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน จำนวน 83 ราย เป็นเงิน 4,098,703.75 บาท 5. ดำเนินการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ จำนวน 13 ราย เป็นเงิน 23,944.07 บาท 6. ดำเนินการจัดเก็บภาษีป้าย จำนวน 25 ราย เป็นเงิน 77,899.- บาท
** ปัญหาของโครงการ : - ประชาชนจำนวนมากมาติดต่อสอบถามเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ณ สำนักงานเขตเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องให้คำแนะนำแก่ประชาชนทำให้ไม่สามารถดำเนินการขั้นตอนอื่นได้ทันเวลาที่ทำหนด
** อุปสรรคของโครงการ : - ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นเรื่องใหม่ทำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกันหน่วยงานควรตีความข้อกฎหมายและกำหนดแนวทางให้ชัดเจนเพื่อลดขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่เขต
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2019-11-28)
28/11/2562 : ดำเนินดังนี้ 1. ออกสำรวจทรัพย์สินพื้นที่เขตดุสิตทุกแขวง 2. จัดเก็บข้อมูลทะเบียนทรัพย์สินทั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 3. จัดเก็บข้อมูลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 4. ออกประกาศพร้อมส่งรายการทรัพย์สินตามแบบ ภ.ด.ส.3 และ ภ.ด.ส.4
** ปัญหาของโครงการ : - เนื่องจากเป็นปีแรกที่มีการบังคับใช้กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทำให้ประชาชนไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าสำรวจทรัพย์สิน - เจ้าหน้าที่ยังไม่มีความรู้และประสบการณ์ในการดำเนินงาน
** อุปสรรคของโครงการ :- หน่วยงานควรให้ความสำคัญในการเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเกิดความรู้และเข้าใจในขั้นตอนการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อลดเวลาการทำงานของเจ้าหน้าทีในการตอบข้อซักถามจากประชาชน
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2019-10-30)
30/10/2562 : อยู่ระหว่างดำเนินการดังนี้ 1. ทำการประชาสัมพันธ์ทั้งออกพื้นที่ประชาสัมธ์และแจกแผ่นพับ 2. ออกสำรวจข้อมูลขนาดและการใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 3. ทำการบันทึกข้อมูลที่ได้จากการสำรวจด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 4. จัดเตรียมอุปกรณ์และเอกสารเพื่อใช้ในการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
** ปัญหาของโครงการ : - การดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีปัญหาดังนี้ 1. เจ้าหน้าที่ต้องเรียนรู้เรื่องกฎหมายภาษีใหม่ 2. เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ต้องสำรวจข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่ทันในเวลาที่กฎหมายที่กำหนดได้ 3. เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติหน้าทีอื่นที่เกี่ยวข้อง 4. อัตรากำหลังเจ้าหน้าที่ขาดอยู่จำนวน 3 อัตรา 5. เจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่สะดวกให้ข้อมูล 6. ระบบโปรแกรมที่ใช้งานเก็บข้อมูลใหม่ 7. ระบบอินเตอร์เน็ตยังไม่ทั่วถึงในการอำนวยความสะดวก
** อุปสรรคของโครงการ : - เนื่องจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นเป็นการปรับโครงสร้างภาษีใหม่เจ้าหน้าที่จึงต้องมีการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ยังไม่มีความรู้ความเชียวชาญจึงเห็นควรพิจารณาผ่อนปรนเรื่องการกำหนดระยะเวลาในการทำงานด้วย
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : 7 ความสำเร็จของการจัดเก็บรายได้ 7.1 ร้อยละความสำเร็จของการแจ้งประเมินภาษี
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **