ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ยุทธชัย มงคลรบ / 5484
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 2
ปัญหาด้านอาชญากรรมในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดล่อแหลม จุดเสี่ยง ทำให้ผู้ก่่อเหตุสามารถฉกฉวยโอกาสลงมือก่ออาชญากรรมได้ เช่น พื้นที่รกร้าง พื้นที่เปลี่ยว อาคารเอกชนถูกทิ้งร้าง พื้นที่ใต้สะพาน หรือบริเวณ ป้ายรถโดยสารประจำทางที่แสงสว่างไม่เพียงพอทั่วถึง กรุงเทพมหานครได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาตามแนวทฤษฎีสามเหลี่ยมอาชญากรรม คือการตัดช่องโอกาสด้านสภาพแวดล้อม โดยใข้หลักการปรับสภาพแวดล้อมเพื่อป้องกันอาชญากรรมมาแก้ไขปัญหา สำรวจข้อมูลที่เป็นจุดเสี่ยงร่วมกองบัญชาการตำรวจนครบาลให้การสนับสนุนการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) การติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างยังไม่สามารถกระทำได้ทั่วถึงครอบคลุมอันเนื่องมาจากพื้นที่บางส่วนเป็นของเอกชน การตัดแต่งต้นไม้ริมทาง การรื้อถอนอาคารร้าง ซึ่งมักจะติดขัดในแง่ของที่ดินส่วนบุคคลและข้อกฎหมาย
50200900/50200900
1. เพื่อบูรณาการหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมาตรการต่างๆ ลงสู่พื้นที่มีปัญหาและปรับสภาพแวดล้อมให้เกิดความเรียบร้อย 2. เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 3. เพื่อตัดช่องโอกาสด้านสภาพแวดล้อมที่จะใช้ก่ออาชญากรรม 4. เพื่อป้องกันและเสริมสร้างความปลอดภัยทางถนน
แก้ไขจุดเสี่ยงภัยที่เป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม จำนวน 7 แห่ง และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและตรวจตราจุดเสี่ยงภัย เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัย จำนวน 7 แห่ง และลดอุบัติเหตุทางถนนและทางเท้า จำนวน 10 แห่ง ตามบัญชีจุดเสี่ยง ค่าเป้าหมายร้อยละ 100
ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City |
๑.๒ - ปลอดอาชญากรรมและยาเสพติด |
๑.๒.๑ ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน% |
๑.๒.๑.๑ เสริมสร้างความปลอดภัยเพื่อลดความล่อแหลมของสภาพแวดล้อมต่อการก่อ อาชญากรรม |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2020-09-26)
26/09/2563 : จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและตรวจตราจุดเสี่ยงภัย เพื่อบูรณาการหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมาตรการต่างๆ ลงสู่พื้นที่มีปัญหาและปรับสภาพแวดล้อม ให้เกิดความเรียบร้อย เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อตัดช่องโอกาสด้านสภาพแวดล้อมที่จะใช้ก่ออาชญากรรม เพื่อป้องกันและเสริมสร้างความปลอดภัยทางถนน
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ : - จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและตรวจตราจุดเสี่ยงภัย เพื่อบูรณาการหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมาตรการต่างๆ ลงสู่พื้นที่มีปัญหาและปรับสภาพแวดล้อม ให้เกิดความเรียบร้อย เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อตัดช่องโอกาสด้านสภาพแวดล้อมที่จะใช้ก่ออาชญากรรม เพื่อป้องกันและเสริมสร้างความปลอดภัยทางถนน - ดำเนินการได้ตามเป้าหมาย ร้อยละ 100
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2020-08-27)
27/08/2563 : จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตรากวดขันจุดเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม จำนวน 7 แห่ง และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและตรวจตราจุดเสี่ยง เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางเท้า จำนวน 10 แห่ง ตามบัญชีจุดเสี่ยง จำนวน 24 แห่ง ผลการดำเนินการ : ปฏิบัติหน้าที่ได้ตามเป้าหมาย เหตุการณ์ทั่วไปปกติ
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2020-07-26)
26/07/2563 : - จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตราจุดเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม จำนวน 7 แห่ง - จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและตรวจตราจุดเสี่ยงภัย เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัย จำนวน 7 แห่ง เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนและทางเท้า จำนวน 10 แห่ง - ปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมาย เหตุการณ์ทั่วไปปกติ
** ปัญหาของโครงการ : - เจ้าหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายไม่สามารถตรวจได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากผู้ที่ได้รับมอบหมายติดภารกิจอื่น
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2020-06-26)
26/06/2563 : จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจบูรณาการร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรการต่างๆ ลงสู่พื้นที่ที่มีปัญหาและปรับสภาพแวดล้อม ให้เกิดความเรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อตัดช่องโอกาสด้านสภาพแวดล้อมที่จะใช้ก่ออาชญากรรม จำนวน 7 แห่ง เพื่อป้องกันและเสริมสร้างความปลอดภัยทางถนน จำนวน 10 แห่ง ตามบัญชีจุดเสี่ยงครบทั้ง 24 แห่ง ตามค่าเป้าหมาย เหตุการณ์ทั่วไปปกติ
** ปัญหาของโครงการ : บางครั้งเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายติดภารกิจอื่นหรือภารกิจเร่งด่วน
** อุปสรรคของโครงการ :
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2020-05-28)
28/05/2563 : จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตราพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม จำนวน 7 แห่ง จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและตรวจตราจุดเสี่ยงภัย เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัย จำนวน 7 แห่ง และลดอุบัติเหตุทางถนนและทางเท้า จำนวน 10 แห่ง โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น เช่น สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา ฝ่ายรักษาความสะอาด ฝ่ายโยธา หน่วยทหารในพื้นที่ หน่วยอาสาสมัคร อปพร. เป็นต้น
** ปัญหาของโครงการ :บางครั้งการแก้ปัญหาอาจเกิดความล่าช้า เนื่องจากต้องบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น
** อุปสรรคของโครงการ :
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2020-04-23)
23/04/2563 : จัดเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจบริเวณพื้นที่เสี่ยง ซอยเปลี่ยว อาคารร้าง สะพานลอย สะพานคนเดินข้าม หรือสถานที่ใดที่เป็นพื้นที่เสี่ยงก่อให้เกิดอาชญากรรม บริเวณจุดติดตั้งตู้เขียว จำนวน 7 แห่ง - ปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมาย เหตุการณ์ทั่วไปปกติ
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2020-03-27)
27/3/2563 : จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตราเฝ้าระวังจุดเสี่ยงภัย เพื่อสร้างความปลอดภัย โดยการลดโอกาส ลดปัจจัยเสี่ยงและความล่อแหลม ต่อการเกิดอาชญากรรมในพื้นที่ ตรวจจุดเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม จำนวน 7 แห่ง และลุดอุบัติเหตุทางถนน จำนวน 10 แห่ง ตามบัญชีจุดเสี่ยง จำนวน 24 แห่ง ปฏิบัติหน้าที่ได้ครบถ้วน - เหตุการณ์ทั่วไปปกติ
** ปัญหาของโครงการ : การปรับสภาพแวดล้อมจุดเสี่ยงบางแห่งมีหน่วยงานเกี่ยวข้องหลายส่วน ทั้งภายในและภายนอก อาจจะติดขัดในเรื่องของระบบการบริหารจัดการการ งบประมาณประกอบภารกิจของแต่ละหน่วยงานอาจทำให้การดำเนินการล่าช้า
** อุปสรรคของโครงการ :
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2020-02-25)
25/2/2563 : จัดเจ้าหน้าที่สายตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือการปฏิบัติหน้าที่เดินเท้าตรวจตรากวดขัน ตามพื้นที่รับผิดชอบ จุดเสี่ยงภัยต่อการเกิดอาชญากรรม จำนวน 7 แห่ง จุดิดตั้งตู้เขียว จำนวน 7 แห่ง และลดอุบัติเหตุทางถนน จำนวน 10 แห่ง ตรวจสอบสภาพการใช้งานกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV)
** ปัญหาของโครงการ : - เจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายไม่สามารถตรวจตราได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากติดติดภารกิจอื่น
** อุปสรรคของโครงการ :
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2020-01-26)
26/1/2563 : จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตราจุดเสี่ยงภัยที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม จำนวน 7 แห่ง และลดอุบัติเหตุทางถนนและทางเท้า จำนวน 10 แห่ง ตามบัญชีจุดเสี่ยง จำนวน 24 แห่ง ตรวจสภาพกล้องวงจรปิด (CCTV) โดยจัดเจ้าหน้าที่สายตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือการปฏิบัติหน้าที่เดินเท้าตรวจตรากวดขัน ตามพื้นที่รับผิดชอบ
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ :
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2019-12-26)
26/12/2562 : - จัดเจ้าหน้าที่สายตรวจรถยนต์ รกจักรยานยนต์ หรือการปฏิบัติหน้าที่เดินเท้าตรวจตรากวดขัน ตามพื้นที่รับผิดชอล ออกตรวจพื้นที่ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยตรวจจุดติดตั้งตู้เขียว จำนวน 7 จุด และอำนวยการจราจรหน้าสถานศึกษา จำนวน 10 แห่ง ตรวจสภาพการใช้งานกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) - เหตุการณ์ทั่วไปปกติ
** ปัญหาของโครงการ :
** อุปสรรคของโครงการ :
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2019-11-25)
25/11/2562 : - จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจเพื่อบูรณาการร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรการต่างๆ - เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเพื่อป้องกันและเสริมเสร้างความปลอดภัยทางถนน
** ปัญหาของโครงการ :
** อุปสรรคของโครงการ :
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2019-10-23)
23/10/2562 : จัดเจ้าหน้าที่สายตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือการปฏิบัติหน้าที่เดินเท้าตรวจตรากวดขัน ตามพื้นที่รับผิดชอบ สภาพแวดล้อมที่เป็นจุดล่อแหลม จุดเสี่ยง เช่น พื้นที่รกร้าง พื้นที่เปลี่ยว อาคารเอกชนถูกทิ้งร้าง พื้นที่ใต้สะพาน หรือบริเวณป้ายรถประจำทางที่แสงสว่างไม่เพียงพอทั่วถึง ซึ่งเป็นปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดอาชญากรรมต่างๆ เป็นภารกิจร่วมของหลายหน่วยงานจำเป็นต้องอาศัยการทำงานแบบบูรณาการ เพื่อให้สามารถนำมาตรการต่างๆ ลงสู่พื้นที่ที่มีปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้บทบาทและอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการดำเนินการต่างๆ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อให้มีความปลอดภัย โดยการลดโอกาส ลดปัจจัยเสี่ยงและความล่อแหลมต่อการเกิดอาชญากรรมซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการควบคุมอาชญากรรมในพื้นที่
** ปัญหาของโครงการ : - บางครั้งการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนอาจล่าช้า เพราะต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
** อุปสรรคของโครงการ : -
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : 3. พื้นที่เสี่ยงภัยได้รับการลดเงื่อนไขความล่อแหลมต่อการก่ออาชญากรรม
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **