ลำดับ | ยุทธศาสตร์ 20 ปี | แผนแม่บทไอที | ปีงบประมาณ | ชื่อโครงการ | หลักการและเหตุผล | วัตถุประสงค์โครงการ | เป้าหมายโครงการ | งบประมาณที่ได้รับ | งบประมาณที่ใช้ไป | หน่วยงานที่รับผิดชอบ | เริ่มโครงการ | สิ้นสุดโครงการ | สถานะโครงการ | คืบหน้า (ร้อยละ) |
1 | 3.0.3. ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
4.2. | 2561 | กิจกรรมสำรวจความต้องการทรัพยากรสารสนเทศของประชาชน | ปัจจุบันสังคมมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีลักษณะเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้มากขึ้น ทุกคนในสังคมจำเป็นต้องมีความสนใจข่าวสารและข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ สภาพสังคมเช่นนี้ส่งผลให้ข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคนในสังคม และเนื่องจากห้องสมุดเป็นแหล่งรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศหลากหลาย โดยเฉพาะห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการศึกษาทั้งการศึกษา ในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย และการศึกษาตลอดชีวิต เพราะเป็นสถานที่ให้บริการประชาชนทุกเพศทุกวัยได้มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลข่าวสารความรู้ต่าง ๆ ทั้งยังส่งเสริมให้ประชาชนมีนิสัยรักการอ่าน เพื่อนำไปพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถทั้งในการทำงานและการดำเนินชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ | 1. เพื่อสำรวจความต้องการทรัพยากรสารสนเทศของประชาชน 2. เพื่อจัดหาทรัพยากรสารสนเทศที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน | สำรวจความต้องการทรัพยากรสารสนเทศของประชาชน | 0.00 | 0.00 | สํานักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว | 2017-10-01 00:00:00 | 2018-09-30 00:00:00 | แล้วเสร็จ | 100.00 |
2 | 7.0.1. ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy |
4.2. | 2561 | กิจกรรมการแก้ไขเรื่องที่ได้รับแจ้งจากประชาชน/ผู้รับบริการ | การดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนจากผู้รับบริการ และการดำเนินการติดตามความคืบหน้าของการแก้ไขเรื่องร้องเรียน ต้องมีการจัดการอย่างเป็นระบบเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนผู้รับบริการได้ | เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขเรื่องร้องเรียนจากประชาชน/ผู้รับบริการ ที่มีมาถึงกรุงเทพมหานครซึ่งปรากฏในระบบเรื่องราวร้องทุกข์ของกรุงเทพมหานคร (MIS)โดยให้ศูนย์รับแจ้งทุกข์ กองกลาง สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร สามารถตอบชี้แจงผู้ร้องได้ | สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวสามารถจัดการกับเรื่องร้องเรียนได้ตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนด | 0.00 | 0.00 | สํานักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว | 2017-10-01 00:00:00 | 2018-09-30 00:00:00 | แล้วเสร็จ | 100.00 |
3 | 7.0.1. ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy |
4.2. | 2561 | กิจกรรมการสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานติดตามงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2561 ของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว | สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการประเมินผลการปฏิบัติราชการประจำปีของหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยในมิติที่ ๒ ด้านประสิทธิภาพของการของการปฏิบัติราชการ ได้กำหนดกรอบในการประเมินประสิทธิภาพในการใช้จ่ายงบประมาณ ประกอบกับผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้มอบหมายให้กองนโยบายและแผนงานจัดทำแผนการบริหารโครงการ/กิจกรรม และแผนการควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนั้น เพื่อให้สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวสามารถเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีได้ตามตามเป้าหมายที่กำหนด กองนโยบายและแผนงานจึงกำหนดจัดกิจกรรม “การสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานติดตามงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว” | เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการบริหารโครงการ/กิจกรรม และแผนการควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว | สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวมีระบบสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหาร (DSS: Decision Support System) ในการบริหารโครงการ/กิจกรรม และติดตามงบประมาณรายจ่ายประจำปี ๒๕๖๑ ของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว | 0.00 | 0.00 | สํานักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว | 2017-10-01 00:00:00 | 2018-09-30 00:00:00 | แล้วเสร็จ | 100.00 |
4 | 3.0.3. ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
4.2. | 2562 | โครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร | สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว โดยส่วนห้องสมุดและการเรียนรู้ สำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ มีหน้าที่ส่งเสริมการเรียนรู้ พัฒนาห้องสมุดและนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อสอดคล้องกับระบบบริการห้องสมุดและการเรียนรู้แนวใหม่ ตามนโยบายการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life long learning) แต่ห้องสมุดทั้งหมดไม่มีระบบการบริการสืบค้นออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ไม่สามารถนำเสนอนวตกรรมใหม่ ๆ ที่ตอบสนองความต้องการตามวิถีชีวิตดิจิทัลในปัจจุบัน นอกจากนี้ ห้องสมุดมากกว่า 20 แห่ง ไม่มีระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ บางแห่งใช้ซอฟแวร์ห้องสมุดแพลตฟอร์มวินโดว์ให้บริการภายในห้องสมุดเท่านั้น ไม่ได้ใช้ทรัพยากรสารสนเทศร่วมกัน การจัดทำเครือข่ายให้บริการทรัพยากรสารสนเทศแบบรวมศูนย์พร้อมบริการสืบค้นออนไลน์เพื่อใช้ข้อมูลทรัพยากรร่วมกันระหว่างห้องสมุด ซึ่งเป็นรูปแบบของความร่วมมือในการจัดทำข้อมูลบรรณานุกรมให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ช่วยลดภาระ ลดปัญหาความซ้ำซ้อน ความผิดพลาดในการลงรายการหนังสือของห้องสมุดแต่ละแห่ง ผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นข้อมูลสิ่งพิมพ์ผ่านระบบออนไลน์ เชื่อมโยงข้อมูลหนังสือและสามารถเชื่อมโยงกับเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ห้องสมุดทุกแห่งสามารถให้บริการสารสนเทศเชิงรุกที่ตอบสนองความต้องการรับรู้ข่าวสารของประชาชนในสังคมดิจิทัลสะดวก รวดเร็ว สามารถสืบค้น เข้าถึงข้อมูลห้องสมุดด้วยการใช้อุปกรณ์สื่อสารทั้ง สมาร์ทโฟน แท็บแลต คอมพิวเตอร์ การบริการเหล่านี้จะเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงสารสนเทศของห้องสมุด อย่างเท่าเทียมโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่ | 1. เพื่อให้เครือข่ายห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานครที่เข้าร่วมโครงการ สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารและทรัพยากร ตลอดจนการให้บริการยืมคืนทรัพยากรร่วมกันได้ 2. สมาชิกห้องสมุด ประชาชนทั่วไปและบุคคลที่สนใจ สามารถสืบค้นข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และสามารถเข้าถึงข้อมูลของห้องสมุดทุกแห่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. วางแนวทางการพัฒนาเพื่อรองรับให้ห้องสมุดทุกแห่งของกรุงเทพมหานครสามารถเชื่อมโยงข้อมูลถึงกันได้แบบออนไลน์ 4. ยกระดับการดำเนินงานภายในให้คล่องตัว รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 5. เพื่อพัฒนาระบบการบริการของห้องสมุดกรุงเทพมหานครให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการและการศึกษาค้นคว้าผ่านระบบจัดการสื่อความรู้ออนไลน์ ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา | 1. หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร และห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 36 แห่ง 2. ผู้ใช้บริการห้องสมุด จำนวนกว่า 2 ล้านคนต่อปี 3. ทรัพยากรสารสนเทศกว่า 9 แสนเล่ม | 14,544,000.00 | 0.00 | สํานักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว | 2018-10-01 00:00:00 | 2019-09-30 00:00:00 | กำลังดำเนินการ | 80.00 |
5 | 7.0.1. ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy |
4.2. | 2562 | กิจกรรมการจัดการเรื่องที่ได้รับแจ้งจากประชาชน/ผู้รับบริการ | การดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนจากผู้รับบริการ และการดำเนินการติดตามความคืบหน้าของการแก้ไขเรื่องร้องเรียน ต้องมีการจัดการอย่างเป็นระบบเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนผู้รับบริการได้ | เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขเรื่องร้องเรียนจากประชาชน/ผู้รับบริการ ที่มีมาถึงกรุงเทพมหานครซึ่งปรากฏในระบบเรื่องราวร้องทุกข์ของกรุงเทพมหานคร (MIS)โดยให้ศูนย์รับแจ้งทุกข์ กองกลาง สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร สามารถตอบชี้แจงผู้ร้องได้ | สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวสามารถจัดการกับเรื่องร้องเรียนได้ตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนด | 0.00 | 0.00 | สํานักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว | 2018-10-01 00:00:00 | 2019-09-30 00:00:00 | แล้วเสร็จ | 100.00 |
6 | 0.0.0. **** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
4.2. | 2563 | กิจกรรมพัฒนาฐานข้อมูลของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว | ข้อมูล (Data) หมายถึง ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และได้มีการเก็บรวบรวมไว้ในรูปแบบต่างๆ ในสื่อต่างๆ ฐานข้อมูล (Database) หมายถึง กลุ่มของข้อมูลที่ถูกเก็บรวบรวมไว้โดยมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน โดยไม่ได้บังคับว่าข้อมูลทั้งหมดจะต้องเก็บไว้ในแฟ้มข้อมูลเดียวกันหรือแยกเก็บหลายๆ แฟ้มข้อมูล ความสำเร็จของการพัฒนาฐานข้อมูล หมายถึง การจัดการฐานข้อมูล (Database) โดยการนำเข้าข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน รวดเร็ว ทันสมัย และมีการแบ่งปันการใช้งานข้อมูลตามแผนการพัฒนาฐานข้อมูลของหน่วยงานและเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาการปฏิบัติงานตามภารกิจหลักของหน่วยงาน และภาพรวมของกรุงเทพมหานคร | เพื่อนำเข้าข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน รวดเร็ว ทันสมัย และมีการแบ่งปันการใช้งานข้อมูลตามแผนการพัฒนาฐานข้อมูลของหน่วยงานและเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาการปฏิบัติงานตามภารกิจหลักของหน่วยงาน และภาพรวมของกรุงเทพมหานคร | ขั้นตอนที่ 1 หน่วยงานทบทวนสถานะข้อมูลที่จำเป็นต่อการพัฒนาฐานข้อมูลหรือข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญที่นำไปประกอบการตัดสินใจเชิงนโยบายของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร โดยพิจารณาจากแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร มาตรฐานบริการสาธารณะของกรุงเทพมหานคร เป็นต้น ขั้นตอนที่ 2 หน่วยงานนำข้อมูลตามขั้นตอนที่ 1 ซึ่งเป็นข้อมูลจำเป็นตามภารกิจหลักมาจัดลำดับความสำคัญและและพิจารณาคัดเลือกภารกิจหลักที่จะดำเนินการพัฒนาเป็นฐานข้อมูล จำนวน 1 ฐานข้อมูล | 0.00 | 0.00 | สํานักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว | 2019-10-01 00:00:00 | 2020-09-30 00:00:00 | แล้วเสร็จ | 100.00 |
7 | 3.0.3. ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
.. | 2564 | โครงการส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตามอัธยาศัย | กรุงเทพมหานครมีนโยบายส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไป เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้มีโอกาสเรียนรู้ตลอดชีวิตและเรียนรู้วิทยาการด้านต่างๆ ที่ทันสมัย ขยายการบริการแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ห้องสมุดเคลื่อนที่ บ้านหนังสือ เพื่อสนับสนุนโครงการรณรงค์ให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครแห่งการอ่าน (Bangkok Read For Life) ด้วยเห็นว่าวัฒนธรรมการอ่านเป็นสิ่งสำคัญ จำเป็นจะต้องสร้างให้เกิดขึ้นกับประชาชนทุกภาคส่วน โดยมุ่งหวังที่จะสร้างวัฒนธรรมการอ่านที่ยั่งยืนให้กับคนกรุงเทพมหานคร และกรุงเทพมหานครได้รับเลือกจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ให้เป็นเมืองหนังสือโลกในปี ๒๕๕๖ (World Book Capital ๒๐๑๓) สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว จึงได้กำหนดนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ใน การพัฒนาและขยายห้องสมุดในรูปแบบต่างๆ มุ่งเน้นบริการเชิงรุก เพื่อสนองความต้องการของกลุ่มเด็ก เยาวชน และประชาชนที่กว้างขวางและหลากหลาย เน้นการพัฒนาห้องสมุดสู่ห้องสมุดสมัยใหม่ เป็นห้องสมุดที่มีชีวิต จัดกิจกรรมที่หลากหลายและต่อเนื่อง เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมเครือข่ายการเรียนรู้ เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนรู้จักแสวงหาความรู้ รู้จักคิด รู้จักเลือกสรรสารสนเทศที่ดีมีประโยชน์ เหมาะแก่การนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต พัฒนาตนเอง พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น เพื่อก่อให้เกิดสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ สร้างสรรค์ประสบการณ์ในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข สอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานคร ในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่เด็ก เยาวชน และประชาชนในกรุงเทพมหานครให้ดีขึ้น และได้ตามเกณฑ์ความจำเป็นพื้นฐาน ซึ่งจะนำผลไปสู่การพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไป | ๓.๑ เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ๓.๒ เพื่อส่งเสริมเด็ก เยาวชนและประชาชนให้มีนิสัยรักการอ่าน มีวัฒนธรรมในการอ่านที่ยั่งยืน ๓.๓ เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์เครือข่ายการเรียนรู้ที่หลากหลาย ๓.๔ เพื่อให้บริการข่าวสารและความรู้ต่างๆ ที่ทันต่อเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวของประเทศและโลก ๓.๕ เพื่อส่งเสริมภาพพจน์ด้านการให้บริการสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่เป็นประโยชน์ต่อเด็ก เยาวชน และประชาชน | ๓.๑ จัดกิจกรรมสำหรับเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการห้องสมุดและการเรียนรู้ของกรุงเทพมหานคร จำนวน ๔๐ แห่ง ดังนี้ ห้องสมุดขนาดใหญ่ จำนวน ๒๐ แห่ง ๑. ห้องสมุดฯ สวนลุมพินี ๒. ห้องสมุดฯ ซอยพระนาง ๓. ห้องสมุดฯ ภาษีเจริญ ๔. ห้องสมุดฯ ลาดกระบัง ๕. ห้องสมุดฯ บางกะปิ ๖. ห้องสมุดฯ สะพานสูง ๗. ห้องสมุดฯ ทุ่งครุ ๘. ห้องสมุดฯ ดุสิต ๙. ห้องสมุดฯ มีนบุรี ๑๐. ห้องสมุดฯ บางขุนเทียน ๑๑. ห้องสมุดฯ บางบอน ๑๒. ห้องสมุดฯ ห้วยขวาง ๑๓. ห้องสมุดฯ วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต ๑๔. ห้องสมุดฯ บางเขน ๑๕. ห้องสมุดฯ หนองจอก ๑๖. ห้องสมุดฯ วัดลาดปลาเค้า ๑๗. ห้องสมุดฯ คลองสามวา ๑๘. ห้องสมุดฯ บ้านจิรายุ-พูนทรัพย์ ๑๙. ห้องสมุดฯ ประเวศ ๒๐. ห้องสมุดฯ วัดราชโอรสาราม ห้องสมุดขนาดกลาง จำนวน ๕ แห่ง ๒๑. ห้องสมุดฯ มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ๒๒. ห้องสมุดฯ เขตบางซื่อ ๒๓. ห้องสมุดสีเขียว ๒๔. ห้องสมุดฯ อนงคาราม ๒๕. ห้องสมุดฯ วัดรัชฎาธิษฐานฯ ห้องสมุดขนาดเล็ก จำนวน ๑๕ แห่ง ๒๖. ห้องสมุดวิชาการ ๒๗. ห้องสมุดฯ เขตราษฎร์บูรณะ ๒๘. ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์เสรีไทยอนุสรณ์ ๒๙. ห้องสมุดฯ จตุจักร ๓๐. ห้องสมุดฯ รมณีย์ทุ่งสีกัน ๓๑. ห้องสมุดฯ เคหะชุมชนดินแดง ๒ ๓๒. ห้องสมุดสิ่งแวดล้อม ๓๓. ห้องสมุดฯ วัดพรหมรังษี ๓๔. ห้องสมุดวนธรรม ๓๕. ห้องสมุดฯ เขตคลองสาน ๓๖. ห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ จำนวน ๕ คัน ๓.๒ กิจกรรมที่จัด ประกอบด้วย กิจกรรมพื้นฐาน ได้แก่ กิจกรรมพัฒนากระบวนการเรียนรู้ตามอัธยาศัยสำหรับเยาวชน กิจกรรมครบรอบ ๗๖ ปี วันสันติภาพไทย กิจกรรมเปิดโลกนิทาน กิจกรรมวันภาษาไทย กิจกรรมสร้างสุขด้วยการอ่านกับผู้สูงอายุ กิจกรรม BMA BOOK & LIBRARY FAIR กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๔ | 2,923,600.00 | 767,200.00 | สํานักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว | 2020-10-01 00:00:00 | 2021-09-30 00:00:00 | ยกเลิก | 10.00 |
8 | 7.0.1. ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy |
.. | 2565 | การใช้ระบบการลาอิเล็กทรอนิกส์ (E-Leave) กับสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว | ด้วยยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 - 2580) ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ว่า ภาครัฐมีความทันสมัย พัฒนาและปรับระบบวิธีการปฏิบัติราชการให้ทันสมัยโดยมีการกําหนดนโยบายและการบริหารจัดการที่ตั้งอยู่บนข้อมูลและหลักฐานเชิงประจักษ์ มุ่งผลสัมฤทธิ์ มีความโปร่งใส ยืดหยุ่นและคล่องตัวสูง นํานวัตกรรม เทคโนโลยี ระบบการทํางานที่เป็นดิจิทัลมาใช้ในการบริหารและการตัดสินใจ และแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2561 - 2565) ด้านที่ 7 การบริหารจัดการเมืองมหานคร มิติที่ 7.5 เทคโนโลยีสารสนเทศ เป้าประสงค์ที่ 7.5.1.2 มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงาน สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลได้พัฒนาระบบการลาอิเล็กทรอนิกส์ (E-Leave) โดยสามารถยื่นลาป่วย ลากิจส่วนตัว และลาพักผ่อนผ่านอินเตอร์เน็ต (http://eleave.bangkok.go.th/public) ซึ่งเป็นข้อสั่งการของปลัดกรุงเทพมหานครที่มอบให้สำนักงาน ก.ก. นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน ในการใช้ระบบการลาอิเล็กทรอนิกส์นั้นผู้ลาสามารถยื่นใบลาได้ตลอดเวลา สามารถดูวันลาสะสมได้ตนเอง สะดวกในการค้นคืนข้อมูลการลา ในขณะที่ผู้ตรวจสอบสามารถตรวจสอบและค้นคืนข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผู้บริหารสามารถเรียกดูรายงานการลาในภาพรวมได้ ระบบการลาอิเล็กทรอนิกส์นี้สามารถลดปริมาณการใช้กระดาษและลดพื้นที่ในการจัดเก็บเอกสาร สำนักงาน ก.ก. ได้นำเรียนปลัดกรุงเทพมหานครรับทราบผลการใช้ระบบการลาอิเล็กทรอนิกส์ และเห็นชอบให้สำนักงาน ก.ก. เผยแพร่การใช้งานระบบการลาอิเล็กทรอนิกส์ให้กับส่วนราชการกรุงเทพมหานครรับทราบ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวได้ใช้การลาโดยใช้ใบลาในรูปแบบกระดาษตามแบบแนบท้ายระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2555 โดยผู้ลาต้องเสนอหรือจัดส่งใบลาในรูปแบบกระดาษขออนุญาตลาต่อผู้มีอํานาจพิจารณาหรืออนุญาตการลาก่อนหรือในวันที่ลา ในบริบทการปฏิบัติงานของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวหากผู้ลาปฏิบัติงานที่ศูนย์เยาวชน ศูนย์กีฬา และห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ หรือปฏิบัติงานนอกสถานที่ทำงานตามมาตรการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ย่อมไม่มีความสะดวก ต้องเดินทางส่งใบลา ทำให้เกิดความล่าช้า และต้องสอบถามข้อมูลการลาจากผู้ตรวจสอบอีกด้วย นอกจากนี้ ส่วนราชการต้องเสียงบประมาณในการพิมพ์ใบลา เสียตู้เอกสารใบลาและพื้นที่จัดเก็บแฟ้มใบลา และเจ้าหน้าที่ต้องจัดเก็บใบลาเข้าแฟ้ม รวมถึงผู้มีอํานาจพิจารณาหรืออนุญาตการลาต้องเสียเวลาในการลงนามใบลา จะเห็นได้ว่าการลาโดยใช้ใบลาในรูปแบบกระดาษนั้นไม่เพิ่มผลผลิตให้กับส่วนราชการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และยังไม่ตอบโจทย์การปฏิบัติงานในยุคดิจิทัลด้วย ดังนั้น หากนำระบบการลาอิเล็กทรอนิกส์มาใช้กับสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวเช่นเดียวกับสำนักงาน ก.ก. ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของส่วนราชการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกในการลาของข้าราชการ จึงได้จัดทำโครงการใช้ระบบการลาอิเล็กทรอนิกส์ (E-Leave) กับสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว เพื่อให้เป็นไปตามข้อสั่งการของปลัดกรุงเทพมหานครที่ให้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน ในการนี้ ประสานงานไปยังสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลขอใช้ระบบการลาอิเล็กทรอนิกส์ | 2.1 เพื่อให้สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวมีการใช้ระบบการลาอิเล็กทรอนิกส์ 2.2 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว 2.3 เพื่อนำระบบการทํางานที่เป็นดิจิทัลมาใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงาน | สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวมีการใช้ระบบการลาอิเล็กทรอนิกส์โดยสามารถยื่นลาป่วย ลากิจส่วนตัว และลาพักผ่อนผ่านอินเทอร์เน็ต (http://eleave.bangkok.go.th/public) | 0.00 | 0.00 | สํานักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว | 2021-10-01 00:00:00 | 2021-11-30 00:00:00 | แล้วเสร็จ | 100.00 |
9 | 7.0.1. ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy |
.. | 2565 | โครงการปรับปรุงเว็บไซต์สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว | ด้วยยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 - 2580) ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ว่า ภาครัฐมีระบบการบริหารจัดการข้อมูลที่มีความเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานและแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพื่อการพัฒนานโยบายและการให้บริการภาครัฐ และพัฒนาและปรับระบบวิธีการปฏิบัติราชการให้ทันสมัยโดยมีการกําหนดนโยบายและการบริหารจัดการที่ตั้งอยู่บนข้อมูลและหลักฐานเชิงประจักษ์ มุ่งผลสัมฤทธิ์ มีความโปร่งใส ยืดหยุ่นและคล่องตัวสูง นํานวัตกรรม เทคโนโลยี ระบบการทํางานที่เป็นดิจิทัลมาใช้ในการบริหาร และแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2561 - 2565) มิติที่ 7.5 เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้กำหนดว่ามีการบริหารจัดการเมืองด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ (Smart City) โดยมีระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์สำหรับให้บริการประชาชน และ/หรือมีการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อการให้บริการประชาชนระหว่างหน่วยงานภาครัฐและ/หรือภาคเอกชน สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลโดยกองควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ได้ปรับปรุงโครงสร้างและรูปแบบการทำงานของระบบบริหารจัดการเว็บไซต์กรุงเทพมหานคร (Web Portal) ให้สามารถเข้าถึงระบบ Social Media และรองรับการทำงานลักษณะ Web Service ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากระบบบริหารจัดการเว็บไซต์กรุงเทพมหานครแบบเดิมใช้งานมาแล้วมากกว่า 5 ปี ทำให้เกิดปัญหาเรื่องประสิทธิภาพการใช้งาน และเทคโนโลยีการออกแบบที่ล้าสมัย และเว็บไซต์หน่วยงานของกรุงเทพมหานครมีปริมาณข้อมูลข่าวสารที่นำมาเผยแพร่บนเว็บไซต์เพิ่มขึ้นอย่างมาก การเข้าถึงข้อมูลค่อนข้างลำบาก ซับซ้อน และไม่สะดวกรวดเร็ว รวมทั้งไม่สามารถรองรับเทคโนโลยีของอุปกรณ์อัจฉริยะ (Smart Devices) ได้อย่างสมบูรณ์ จึงต้องมีการปรับปรุงระบบบริหารจัดการและการออกแบบเว็บไซต์หน่วยงานของกรุงเทพมหานครให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน มีความทันสมัย ได้รับบริการข้อมูลที่สะดวกรวดเร็ว มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ กองควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ได้ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการใช้งานระบบบริหารจัดการเว็บไซต์กรุงเทพมหานครสำหรับผู้ดูแลเว็บไซต์ของหน่วยงานเมื่อวันที่ 15 - 18 มีนาคม 2564 สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวได้ใช้ระบบบริหารจัดการเว็บไซต์กรุงเทพมหานครแบบเดิมมาประมาณ 2 ปี พบว่า การจัดการเว็บไซต์มีความยุ่งยาก สลับซับซ้อน ระบบการทำงานบางส่วนใช้งานไม่ได้ และรูปแบบเว็บไซต์ (Template) ขาดความน่าสนใจแม้ว่าจะพยายามออกแบบให้ทันสมัย มีการเพิ่มเนื้อหา (Content) ใหม่ ๆ รวมทั้งการปรับปรุงเว็บไซต์ในบางส่วนไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ตลอดจนการเปิดเว็บไซต์ขึ้นมามีลักษณะการตอบสนองล่าช้า ทำให้ไม่ตอบโจทย์การเผยแพร่ข้อมูลบนเว็บไซต์ในยุคดิจิทัล หากมีการใช้ระบบบริหารจัดการเว็บไซต์กรุงเทพมหานครแบบใหม่จะทำให้มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นมาตรฐาน ส่งผลให้การจัดการเว็บไซต์มีประสิทธิภาพ ทำให้การเผยแพร่ข้อมูลบนเว็บไซต์สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวมีความน่าสนใจ เข้าถึงข้อมูลได้หมด สร้างความพึงพอใจแก่ผู้ใช้งาน และมีความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ เป็นเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ (Web Accessibility) จึงได้จัดทำโครงการปรับปรุงเว็บไซต์สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวโดยใช้ระบบบริหารจัดการเว็บไซต์กรุงเทพมหานครแบบใหม่ ในการนี้ ดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างและรูปแบบเว็บไซต์ให้ทันสมัยเป็นไปตามมาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐ 2.0 และข้อกำหนด Web Content Accessibility Guidelines (WCAG) 2.0 ด้วยองค์ความรู้จากการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการใช้งานระบบบริหารจัดการเว็บไซต์กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นช่องทางหลักในการสื่อสารกับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้โดยสะดวก มีส่วนร่วมตาม พ.ร.บ.การบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 และให้สอดคล้องกับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) | 2.1 เพื่อดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างและรูปแบบเว็บไซต์สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว 2.2 เพื่อให้สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวมีเว็บไซต์ที่ทันสมัย เป็นมาตรฐาน 2.3 เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ และการเข้าถึงข้อมูลบนเว็บไซต์สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว | สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวมีเว็บไซต์ที่ทันสมัยเป็นไปตามมาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐ 2.0 และข้อกำหนด Web Content Accessibility Guidelines (WCAG) 2.0 | 0.00 | 0.00 | สํานักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว | 2021-10-01 00:00:00 | 2022-12-31 00:00:00 | แล้วเสร็จ | 100.00 |
10 | 7.0.2. ยุทธศาสตร์ที่ ๗ – การสร้างความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการมหานคร |
.. | 2566 | ค่าใช้จ่ายในการจัดทำและปรับปรุงเว็บไซต์การท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร | กรุงเทพมหานครเป็นเมืองศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นแห่งหนึ่งของโลก เป็นเมืองจุดหมายปลายทางที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว ด้วยความหลากหลายของศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี สถาปัตยกรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน อาหาร และความคุ้มค่าในการท่องเที่ยว เป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจและจูงใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวยังกรุงเทพมหานครเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่มีการแพร่ระบาดในช่วงปลายปี พ.ศ. ๒๕๖๒ เป็นต้นมา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวมีข้อจำกัดด้านการเดินทางมาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร จึงทำให้รูปแบบและความต้องการด้านท่องเที่ยวมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม นั่นคือนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มพฤติกรรมเดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเองมากขึ้น และมีความต้องการท่องเที่ยวแบบเว้นระยะห่างและลดการสัมผัสเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ ประกอบกับนักท่องเที่ยวมีความต้องการค้นหาประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ต้องการการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้โดยง่าย เพื่อประกอบการวางแผนเดินทางท่องเที่ยวได้ด้วยตนเอง ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกและมีความน่าสนใจ ทางหน่วยงานจึงได้ดำเนินโครงการค่าใช้จ่ายในการจัดทำและปรับปรุงเว็บไซต์การท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ที่สามารถตอบสนองต่อทุกความต้องการของนักท่องเที่ยว เช่น สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร/ภัตตาคาร ที่พัก ความปลอดภัยในการเดินทาง คำแนะนำด้านการท่องเที่ยว ฯลฯ ผ่านเว็บไซต์ที่มีความน่าสนใจ ทันสมัยและมีการออกแบบเว็บไซต์ที่เน้นผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง (User-centered design) โดยพัฒนาเว็บไซต์ให้ผู้ใช้งานเข้าใจและใช้งานได้ง่าย เพื่อเป็นสื่อในการจูงใจนักท่องเที่ยว และสร้างภาพลักษณ์ที่ดี กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดความต้องการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังกรุงเทพมหานคร อีกทั้ง เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านการท่องเที่ยวของเว็บไซต์การท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครให้อยู่ในระดับสากล | ๒.๑ เพื่อรวบรวมข้อมูล ปรับปรุง และนำเสนอข้อมูลด้านการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร ที่น่าสนใจและเป็นปัจจุบันผ่านทางเว็บไซต์การท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ๒.๒ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงข้อมูลหรือแหล่งท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ๒.๓ เพื่อกระตุ้นและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครมากยิ่งขึ้น ๒.๔ สนับสนุนแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ๒๐ ปี (พ.ศ.๒๕๕๖ – ๒๕๗๕) ยุทธศาสตร์ที่ ๖ มหานครแห่งเศรษฐกิจและการเรียนรู้ ยุทธศาสตร์ย่อยที่ ๖.๓ ศูนย์กลางการท่องเที่ยวระดับโลก ๒.๕ เพื่อสนับสนุนนโยบายของผู้บริหารกรุงเทพมหานครด้านส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามแนวคิด “กรุงเทพฯ เมืองยิ้ม” หรือ “Bangkok Smiles” | ดำเนินการพัฒนาเว็บไซต์ รวบรวมข้อมูลด้านการท่องเที่ยวในเว็บไซต์การท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร www.bangkoktourist.com หรือชื่ออื่นที่กรุงเทพมหานครกำหนด ให้มีข้อมูลด้านการท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น แหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร/ภัตตาคาร ที่พัก กิจกรรมการท่องเที่ยว คำแนะนำ และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การท่องเที่ยว จัดทำและปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน พร้อมทั้งนำเสนอให้เกิดความน่าสนใจ โดยจัดทำเนื้อหาในเว็บไซต์เป็น ๓ ภาษา (ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน) และนำเทคโนโลยีอื่น ๆ มาร่วมนำเสนอเพื่อให้เว็บไซต์มีความน่าสนใจ เพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับกรุงเทพมหานครในมิติต่าง ๆ เพื่อให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ เข้ามาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครเพิ่มมากขึ้น | 2,500,000.00 | 0.00 | สํานักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว | 2022-10-01 00:00:00 | 2023-09-30 00:00:00 | แล้วเสร็จ | 100.00 |
รวม ->10 โครงการ | 0 | 0.00 | 0.00 | 0 | 0.00 | 0 | 0.00 | 0 | 0 | 0 | 0 |