1 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงเชิงยุทธศาตร์ | 13.1 | 13.1 ความเหมาะสมสอดคล้องของการกำหนดยุทธศาสตร์กับสภาพปัญหาสภาพการปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
| 1) การกำหนดเป้าหมายและวิธีการดำเนินงานยังคงยึดถือรูปแบบเป้าหมายหรือวิธีการดำเนินการแบบเดิม และมีลักษณะตายตัวและไม่สามารถปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องและไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมที่มีลักษณะที่เรียกว่า“VUCA World”คือมีความผันผวน (Complexity) ความไม่แน่นอน (Uncertainty) และความกำกวม (Ambiguity)ค่อนข้าสูง
|  15 |  6 | 1. การดำเนินงานพัฒนาเมืองผิดทิศทางและไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ที่เกิดขึ้นจริงรวมทั้งไม่ต้องและทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
2. การดำเนินตามยุทธศาสตร์และเป้าหมายการพัฒนาโดยไม่มีการปรับเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และตลอดเวลาจะส่งผลให้แผนกลยุทธ์นั้นๆไม่ประสบผลสำเร็จได้ | 1. ประชาชนไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา และไม่ได้รับบริการที่ตรงความต้องการ | 15 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร |
2 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงเชิงยุทธศาตร์ | 13.2 | 13.2 การแปลงแผนและยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ ไม่มี
| 1. โครงการและกิจกรรมซึ่งสนับสนุนการบรรุลเป้าหมายของยุทธศาสตร์ไม่ได้รับงบประมาณดำเนินการ
2. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาในแต่ละยุทธศาสตร์ไม่ให้ความสำคัญกับการกำหนดโครงการ/กิจกรรมมารองรับและสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์
3. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เข้าใจวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่กำหนดของแต่ละยุทธศาสตร์ทำให้การกำหนดโครงการ/กิจกรรมมาบรรจุในแผยไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ไม่มีนัยสนุคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ให้บรรลุเป้าหมาย
|  16 |  9 | 1. การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ไม่สามารถขับเคลื่อนไปสู่การบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้และไม่สามารถสร้างประโยชน์หรือแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้
2. เกิดความสูญเป้าของงบประมาณเชิงยุทธศาสตร์ | 1. ประชาชนไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา และบริการตามที่ต้องการ | 16 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล |
3 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงเชิงยุทธศาตร์ | 13.3 | 13.3 การประเมินการดำเนินงานตามยุทธศาสสตร์ มีความล่าช้าและขาดความครอบคลุม
| 1. ขาดข้อมูลสำหรับการติดตามประเมินผล
2. การประมินเน้นการประเมินผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดเป็นหลักทำให้ข้อมูลที่ใช้ในการประเมินไม่ครบถ้วนและขาดการวิเคราะห์ถึงผลกระทบของการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ที่เกิดขึ้นกับประชาชนและสังคม
3. การประเมินผลการดำเนินงานและการวิเคราะห์ข้อมุลในการประมินไม่เป็นไปสในแนวทางเดียวกันและขาดมาตรฐาน
4. การดำเนินงานประเมินดำเนินการในรูปของคณะกรรการซึ่งอาจทำให้ให้มีกระบวนการและขึ้นตอนการดำเนินงานเพิ่มขึ้นและมี่ความล่าช้า
|  12 |  6 | 1. ข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์และพัฒนายุทธศาสสตร์รวมทั้งการตัดสินใจขาดความครบถ้วน
2. ผลกระทบจากการขับเคลื่อนยุทธศาตร์ที่เกิดกับประชาชนจากการดำเนินงาไม่ได้รับการแก้ไขเนื่องจากขาดข้อมูลสะท้อนกลับ
3 ผลการประเมินมีความล่าช้าไม่ทันกับระยะเวลาที่ต้องใช้เพื่อการกำหนดและพัฒนายุทธศาสตร์ในระยะต่อไป
| - | 12 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล |
4 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.1 | 14.1.1 เกิดสาธารณภัยหรืออัคคีภัย
| 1) อุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุด
2) ไฟฟ้าลัดวงจร
3) กระแสไฟฟ้าเกิน
4) ไฟกระชากจากสายพ่วงที่ไม่ได้มาตรฐาน ม.อ.ก.
5) แมลงหรือสัตว์กัดแทะคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ หรือสายไฟฟ้า/ สายสัญญาณ
6) ต้นไม้ล้มทับทำให้สายสื่อสารขาด เกิดไฟไหม้สายสื่อสาร
7) ภัยธรรมชาติ ได้แก่ อุทกภัยวาตภัย แผ่นดินไหว
8) วินาศภัย หรือการก่อการร้าย
|  5 |  2 | 1. เกิดความเสียหายของเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และข้อมูล
2. เสียงบประมาณในการซ่อมแซมหรือจัดหาทดแทน
3. ไม่สามารถให้บริการระบบได้อย่างต่อเนื่อง | 1. ประชาชนไม่ได้รับการริการและการบรรเทาสาธารณภัยอย่างทันท่วงที | 5 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก :สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
5 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.10 | 14.1.10 การถูก Black List โดยอุปกรณ์ป้องกันการบุกรุกเครือข่าย (Firewall) จากหน่วยงาน ต่าง ๆ
| 1) มีการเก็บข้อมูลหมายเครื่อง(Ip Address) ที่ก่อให้เกิดปัญหาในระบบอินเทอร์เน็ต จากผู้ผลิตอุปกรณ์ป้องกันการบุกรุกเครือข่าย(Firewall)
2) เครื่องลูกข่ายมีการส่งข้อมูล(Packet) ที่ไม่พึงประสงค์ ไปยังระบบอินเทอร์เน็ตอย่างผิดปกติ
|  2 |  1 | 1. หน่วยงานจะไม่สามารถเข้าใช้งานระบบสารสนเทศผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้
2. จะไม่สามารถให้บริการต่อประชาชนได้ | (not set) | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | 1 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
6 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.11 | 14.1.11 เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอต่อการใช้งานและเครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันมีสภาพเก่าชำรุดและเสียบ่อย
| 1) กรุงเทพมหานครมีทรัพยากรจำกัด จึงอาจจะทำให้บางหน่วยงานไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณสำหรับจัดซื้อครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์
2) แนวทางหลักเกณฑ์การจัดหาครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ไม่ได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมกับลักษณะงานในปัจจุบัน
3) หน่วยงานไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานระหว่างการยุบสภาพเครื่องเดิมและจัดหาเครื่องทดแทน
4) ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์สำรองสำหรับให้หน่วยงานยืมใช้งานมีจำนวนไม่เพียงพอ
|  9 |  1 | 1. เกิดความล่าช้าในการปฏิบัติงาน
2. ภาพลักษณ์ขององค์กรไม่ทันสมัย
3. เครื่องคอมพิวเตอร์เดิมใช้งานมาเป็นระยะเวลานานจึงเสื่อมสภาพ เสียบ่อย และไม่รองรับการปฏิบัติงานโปรแกรมสมัยใหม่
4 ไม่สามารถปฏิบัติงานได้
5. ขาดประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน | (not set) | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | 1 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
7 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.12 | 14.1.12 ประสิทธิภาพเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่เหมาะสมกับการใช้งานในปัจจุบัน
| 1) ระบบปฏิบัติการ (OS)และโปรแกรม (Software)ในปัจจุบันใช้ทรัพยากรมากขึ้นทำให้เครื่องช้า
2) จัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีคุณลักษณะไม่เหมาะสมกับการใช้งาน
|  9 |  1 | 1. เกิดความล่าช้าในการปฏิบัติงาน
2. ไม่สามารถปฏิบัติงานได้
3. เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่รองรับการใช้งานโปรแกรมในปัจจุบัน | (not set) | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | 1 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล |
8 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.13 | 14.1.13 ขาดนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการมาตรฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสื่อสารของกทม. และให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ได้แก่มาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศมาตรฐานเครือข่ายและ การสื่อสารข้อมูลมาตรฐานข้อมูลและระบบสารสนเทศมาตรฐานวิชาชีพและสมรรถนะหลักด้านIT
| 1) ผู้บริหารไม่เห็นประโยชน์ของการพัฒนาหรือปฏิบัติงานด้านดังกล่าวให้เป็นมาตรฐานสากลจึงไม่ได้มุ่งเน้นนโยบายด้านดังกล่าว
2) การปฏิบัติเรื่องดังกล่าวของกรุงเทพมหานครยังไม่พร้อมที่จะนำมาตรฐานสากลมาประยุกต์ใช้
3) มาตรฐานสากลมีรายละเอียดที่จะต้องปฏิบัติจำนวนมาก4) ยังไม่มีผลการบังคับใช้อย่างจริงจังในระดับประเทศ
|  6 |  2 | 1. ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลให้เกิดประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ไม่สามารถบูรณาการฐานข้อมูลของระบบต่าง ๆ มาใช้ให้บริการประชาชน ปฏิบัติงานและสนับสนุนการตัดสินใจบริหารจัดการกรุงเทพมหานคร
3. การพัฒนาระบบสารสนเทศของแต่ละหน่วยงานแตกต่างกัน
4. ข้อมูลไม่ตรงกัน ไม่เป็นปัจจุบันซ้ำซ้อน และไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้5. ไม่มีแนวทางดำเนินงานที่ชัดเจนที่หน่วยงานสามารถนำไปปฏิบัติได้เนื่องจากระเบียบฯไม่ได้ถูกแก้ไข | (not set) | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
9 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.14 | 14.1.14 ขาดการผลักดันและขับเคลื่อนแผนพัฒนาด้านเทคโนโลยีไปสู่การปฏิบัติ
| 1) หน่วยงานไม่ได้รับงบประมาณในการดำเนินการ
2) แผนพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศไม่ได้รับการนำไปใช้ในการพิจารณางบประมาณในสภา
3) หน่วยงานไม่ดำเนินกิจกรรม/โครงการที่บรรจุในแผนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและบุคลากรเทคโนโลยีสารสนเทศและบุคลากร
|  9 |  9 | ๑. ทำให้การขับเคลื่อนแผนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศไม่ประสบความสำเร็จ
๒. การพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนไม่ทันต่อความต้องการของประชาชน | (not set) | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
10 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.15 | 14.1.15 การขับเคลื่อนนโยบาย แผนงาน และเป้าหมาย ในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของกรุงเทพมหานครโดยคณะกรรมการดิจิทัลกรุงเทพมหานครไม่เป็นไปตามเป้าหมาย นโยบายผู้บริหาร และแผนต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง ตามที่กำหนด
| 1) หน่วยงานเสนอโครงการโดยกำหนดวัตถุประสงค์ขอบเขตไม่เป็นไปตามเป้าหมาย นโยบายผู้บริหารและแผนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องที่กำหนดไว้
2) หน่วยงานเสนอโครงการไม่เป็นไปตามปฏิทินการเสนอโครงการ
3) หน่วยงานจัดส่งเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมล่าช้าและไม่ครบถ้วน
4) ข้อจำกัดด้านงบประมาณ
5) การดำเนินโครงการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลไม่สามารถดำเนินการตามแผนงานและ/หรือการบูรณาการกับส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด
|  15 |  8 | 1. การขับเคลื่อนด้านเทคโนโลยีดิจิทัลตามนโยบายผว.กทม. และแผนปฏิบัติราชการ กทม. ไม่บรรลุผลสำเร็จ ตามที่กำหนด
2. คณะกรรมการดิจิทัลกรุงเทพมหานครไม่สามารถจัดประชุมได้ตามแผนและส่งผลต่อการประชุมพิจารณาของสำนักงบประมาณฯ
3. ข้อจำกัดด้านงบประมาณทำให้โครงการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการดิจิทัลกรุงเทพมหานคร ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ
4. โครงการด้านเทคโนโลยีไม่สามารถดำเนินการตามแผนงานและบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดได้ | (not set) | 15 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 8 | ระดับความเสี่ยงสูง | สยป สดท |
11 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.16 | 14.1.16 การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ไม่ตอบสนองหรือไม่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน
| 1) การสอบถามความต้องการของผู้ใช้งานจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการนาน
2) ผู้ใช้งานมีความต้องการระบบงานที่หลากหลาย
3) มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือรายละเอียดระบบในระหว่างที่พัฒนาจึงต่างไปจากความต้องการของผู้ใช้งาน
4) เทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
5) การเกิด Bugs หรือ Defectsและการแก้ไข Defect ใหม่
6) การเกิด Bugs หรือ Defectsส่งผลให้ Defect เดิมที่เคยแก้ไขไปแล้ว กลับมาในระบบอีกครั้ง
|  16 |  12 | 1. ผู้ใช้งานไม่อยากใช้ระบบงานที่พัฒนาขึ้นมา เพราะไม่ตรงกับความต้องการ
2. การปฏิบัติงานไม่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพิ่มขึ้น | (not set) | 16 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 12 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
12 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.17 | 14.1.17 ผู้ใช้งานขาดความรู้และทักษะในการใช้งานโปรแกรมระบบงานประยุกต์ ระบบสนับสนุนการทำงาน และทักษะการดูแลรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์และการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น
| 1) หลักการของโปรแกรมมีความซับซ้อนและเข้าใจยาก
2) ผู้ใช้งานไม่ได้รับการฝึกอบรมศึกษาจากคู่มือเท่านั้น
3) เครื่องคอมพิวเตอร์และโปรแกรมเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้ผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการแก้ไขปัญหา
|  2 |  1 | 1. การปฏิบัติงานและให้บริการมีความล่าช้า ติดขัด
2. เจ้าหน้าที่ดูแล บำรุงรักษาและแก้ไขเครื่องคอมพิวเตอร์และระบบงานคอมพิวเตอร์ต้องปฏิบัติงานมากขึ้น | (not set) | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | 1 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
13 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.18 | 14.1.18 บุคลากรผู้ดูแลระบบและบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศไม่เพียงพอต่อการดูแลแก้ไขปัญหาและพัฒนางานให้ครอบคลุมกับความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
| 1) ข้าราชการที่จบการศึกษาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมีจำนวนน้อย
2) ขาดความก้าวหน้าในตำแหน่งจึงขอโอนย้ายหรือลาออก
3) อัตรากำลังตามโครงสร้างขององค์กรมีจำนวนน้อยและไม่เหมาะสมกับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น
|  2 |  2 | 1. การปฏิบัติงานและการให้บริการมีความล่าช้าติดขัด
2. เจ้าหน้าที่ที่ทำงานทดแทนไม่สามารถดูแลระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เช่นการดูแลเว็บไซต์และระบบต่างๆของ กทม.
3. ใช้คนไม่ตรงกับงาน ทำให้งานในหน้าที่มีประสิทธิภาพลดลง
4. จ้างบุคลากรในรูปแบบบำรุงรักษา | (not set) | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
14 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.19 | 14.1.19 ผู้มีอำนาจตัดสินใจขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
| 1) ความรู้ด้านเทคโนโลยีเป็นความรู้เฉพาะด้านจำเป็นต้องได้รับการเรียนรู้
2) ผู้บริหารโดยส่วนใหญ่ไม่ได้จบการศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือไม่เคยได้รับการฝึกอบรมเรื่องดังกล่าวมาก่อน
3) มีความรู้พื้นฐาน IT จากการอบรม
4) เมื่อมีการฝึกอบรมแล้วไม่มีการติดตามผลการนำความรู้ที่ได้รับไปวางแผนหรือแก้ไขปัญหาหน่วยงานอย่างเป็นรูปธรรมได้ชัดเจน
|  6 |  4 | 1. ทำให้เกิดอุปสรรคต่อการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ไม่ได้รับการอนุมัติ หรือต้องแก้ไขรายละเอียดต่าง ๆ ที่ไม่เป็นไปตามหลักการที่ดี ฯลฯ | (not set) | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 4 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
15 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.2 | 14.1.2 อาคารที่สร้างใหม่ไม่รองรับการติดตั้งระบบสารสนเทศ
| 1) การออกแบบอาคารสำนักงานไม่มีการวางโครงสร้างด้านระบบสารสนเทศ
|  4 |  1 | ๑. อาคารที่สร้างไม่สามารถเข้าใช้งานได้ เนื่องจากไม่รองรับการติดตั้งระบบสารสนเทศ เช่น การเดินสายสัญญาณต่างๆ ที่ต้องมีการเจาะผนังหรือกำแพง เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้ | (not set) | 4 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 1 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก :สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักการโยธา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
16 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.3 | 14.1.3 สายสัญญาณต่างๆ เช่น Fiber Optic ฯลฯ ชำรุดเสียหาย
| 1) เกิดจากอุบัติเหตุ หรือการก่อสร้าง หรือการติดตั้ง
2) คุณภาพของสายสัญญาณไม่ได้มาตรฐานหรือเสื่อม
3) การบำรุงรักษาไม่ดี
4) เกิดจากเหตุทางธรรมชาติเช่น กระรอก หนู กัดสายสื่อสาร หรือต้นไม้ล้มทับทำให้สายสื่อสารขาด
5) เกิดไฟไหม้สายสื่อสาร
|  6 |  2 | ไม่สามารถใช้งานระบบเครือข่าย และเมื่อเกิดความเสียหายขึ้นจะทำให้การตรวจสอบและซ่อมแซมทำได้ล่าช้าเนื่องจากไม่ทราบว่าเป็นของหน่วยงานใด | (not set) | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : สำนักการจราจรและขนส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
17 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.4 | 14.1.4 ระบบเครือข่ายหลักขัดข้อง
| 1) อุปกรณ์ชำรุด
2) สายสัญญาณชำรุดตามสภาพการใช้งานหรือจากอุบัติเหตุ หรือจากภัยธรรมชาติ
3) ระบบไฟฟ้าขัดข้อง
|  8 |  2 | 1. หน่วยงานของกรุงเทพมหานครไม่สามารถเชื่อมต่อใช้งานระบบสารสนเทศ ในการปฏิบัติงานและบริการประชาชน | (not set) | 8 | ระดับความเสี่ยงสูง | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
18 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.5 | 14.1.5 ระบบอินเทอร์เน็ตขัดข้อง
| 1) อุปกรณ์ในระบบมีอายุมากกว่า 5 ปี
2) ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประสบปัญหาจากเหตุการณ์ ที่ไม่คาดคิด อาทิ สายไฟเบอร์ขาด
|  8 |  1 | 1. ไม่สามารถใช้งานระบบสารสนเทศต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและอินทราเน็ตได้
2. ประชาชนหรือผู้รับบริการเกิดความไม่พึงพอใจ3. ประชาชนหรือผู้รับบริการไม่สามารถรับบริการจากหน่วยงานได้ | (not set) | 8 | ระดับความเสี่ยงสูง | 1 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
19 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.6 | 14.1.6 ระบบคอมพิวเตอร์ศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร
| 1) ระบบไฟฟ้า
2) อุณหภูมิและความชื้นไม่เหมาะสม
3) ระบบบริหารจัดการเครื่องแม่ข่ายขัดข้อง
4) การเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายหลักขัดข้อง
|  9 |  2 | 1. ข้อมูลเสียหาย
2. ระบบปฏิบัติการโปรแกรมหรือฐานข้อมูลเสียหายต้องมีการติดตั้งใหม่
3. เสียงบประมาณในการซ่อมแซมหรือจัดหาทดแทน | (not set) | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
20 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.7 | 14.1.7 ข้อมูลสำคัญและข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล
| 1) การบุกรุกโจมตีจากภายนอก
2) การติดไวรัสคอมพิวเตอร์หรือMalware
3) ข้อมูลรั่วไหลจากการเปลี่ยนมือผู้ใช้และการซ่อมแซมเครื่องที่เสีย
4) การเข้าถึงระบบสารสนเทศจากผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง
5) ข้อมูลรั่วไหลจากการจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์
|  8 |  2 | 1. ข้อมูลสำคัญและข้อมูลส่วนบุคคลสูญหายหรือถูกโจรกรรม
2. โปรแกรมคอมพิวเตอร์เสียหาย
3. ใช้งานคอมพิวเตอร์ไม่ได้
4. ระบบเครื่องแม่ข่ายหรือลูกข่ายติดไวรัสและแพร่กระจายสู่เครื่องอื่น ๆ ในเครือข่าย
5. ถูกแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูล หรือรูปภาพบนWebsite | (not set) | 8 | ระดับความเสี่ยงสูง | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
21 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.8 | 14.1.8 ข้อมูลมีความซ้ำซ้อน ขัดแย้ง และขาดความน่าเชื่อถือ
| 1) แต่ละหน่วยงานพัฒนาระบบงานของตนเอง และขาดการเชื่อมโยงฐานข้อมูลร่วมกัน
2) ไม่มีหน่วยงานกลางในการบริหารจัดการระบบฐานข้อมูล
|  8 |  2 | 1. ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ทำให้การวางแผนและการพัฒนาไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์
2. ก่อให้เกิดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน
3. ขั้นตอนการทำงานซ้ำซ้อน
4. การพัฒนาระบบสารสนเทศไม่คุ้มค่ากับงบประมาณที่เสียไปเนื่องจากไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและไม่สามารถใช้ระบบฯร่วมกันได้ | (not set) | 8 | ระดับความเสี่ยงสูง | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
22 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.1.9 | 14.1.9 การใช้ซอฟท์แวร์ที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์
| 1) แผ่นติดตั้งระบบปฏิบัติการลิขสิทธิ์สูญหาย
2) มีการติดตั้งระบบปฏิบัติการเวอร์ชันอื่นแทนระบบปฏิบัติการลิขสิทธิ์เดิมที่มีอยู่
3) กรณีเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ทำให้ระบบปฏิบัติการลิขสิทธิ์แบบ 1 user ไม่สามารถติดตั้งใหม่ได้
|  9 |  1 | 1. การใช้งานอาจไม่ได้ประสิทธิภาพตามความสามารถของซอฟท์แวร์นั้นๆ
2. ถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์
3. การติดไวรัสและแพร่กระจายสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย เนื่องจากช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการ | (not set) | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | 1 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |
23 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.2.1 | 14.2.1 แผนบริหารทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร (พ.ศ. 2561-2565) ไม่ตอบสนองภารกิจของกรุงเทพมหานคร และมีความล่าช้า
| 1) การเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์กรหรือภารกิจใหม่ที่ได้รับมอบหมายเพิ่มขึ้น อาจทำให้แผนยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานครไม่ทันสมัย ล่าช้าและไม่ตรงกับบริบทในอนาคต
2) กำหนดตัวชี้วัดในแผนฯ จำนวนมาก หลากหลาย และยากต่อการนำไปปฏิบัติ
|  2 |  1 | 1. การดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์บริหารทรัพยากรบุคคลฯ อาจไม่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งไม่สามารถตอบสนองภารกิจของกรุงเทพมหานครได้
2. การเสนอขอจัดสรรงบประมาณในการดำเนินการอาจไม่สอดคล้องกับแผนฯเนื่องจากต้องเสนอขอจัดสรรงบประมาณก่อนแผนฯ จะประกาศใช้ | (not set) | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | 1 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : - สำนักงาน ก.ก. - สำนักงานการเจ้าหน้าที่ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร - สถาบันพัฒนาข้าราชการกทม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : สำนัก สำนักงาน และสำนักงานเขต - สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล |
24 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.2.10 | 14.2.10 ปัญหาคุณภาพชีวิตของข้าราชการและลูกจ้างในหน่วยงาน
| 1) ปริมาณงานที่สะสมเป็นจำนวนมาก
2) ผู้บริหารให้ความสำคัญกับการให้บริการประชาชนและผลสัมฤทธิ์ของงานมากกว่าคุณภาพชีวิตของเจ้าหน้าที่
3) การขาดอัตรากำลัง ส่งผลให้ผู้ปฏิบัติงานต้องทำงานหนักเกินเวลาการปฏิบัติงานเป็นประจำ
|  20 |  9 | 1. เกิดภาวะความเครียดในการปฏิบัติงาน
2. ชีวิตประจำวันไม่สมดุล เพราะขาดการออกกำลังกาย
3. เกิดโรคภัยไข้เจ็บ
4. เกิดปัญหาครอบครัว | (not set) | 20 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | สำนักงาน กก |
25 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.2.2 | 14.2.2 มีกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจำนวนมากและกฎหมายหลายฉบับมีความล้าสมัย ไม่เป็นปัจจุบัน
| 1) การดำเนินงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลจำเป็นต้องมีกฎหมายระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ รองรับ
2) การปฏิบัติงานในชีวิตประจำวันจำเป็นต้องมีแนวทางที่ชัดเจนเพื่อมิให้เกิดข้อขัดแย้ง
3) การตีความตัวบทกฎหมายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เข้าใจไม่ตรงกัน
|  6 |  2 | 1. การปฏิบัติงานด้านดังกล่าวมีข้อผิดพลาด ไม่มีความชัดเจนและไม่มีแนวทางปฏิบัติที่ดี
2. ข้าราชการและบุคลากรบางส่วนต้องสูญเสียประโยชน์จากความผิดพลาดของการปฏิบัติที่สับสน | (not set) | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | สกค สกก สนค |
26 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.2.3 | 14.2.3 การพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่ไม่เหมาะสม
| 1) ผู้ปฏิบัติงานด้านการเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานไม่เข้าใจหลักเกณฑ์วิธีการดำเนินงานเกี่ยวกับการประเมินบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง
2) ผู้ขอรับการประเมินขาดความรู้ความเข้าใจในหลักเกณฑ์ วิธีการเงื่อนไข ฯลฯ
3) กระบวนการพิจารณาล่าช้า
|  6 |  2 | 1. วันที่มีผลในการประเมินหรือแต่งตั้งของผู้ขอรับการประเมิน (Effective Date) มีความล่าช้า
2. ผู้รับการประเมินเสียสิทธิบางประการที่หน่วยงานไม่สามารถย้อนหลังให้ได้ เช่นเงินรางวัลประจำปี ฯลฯ | (not set) | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | สกก สกจ |
27 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.2.4 | 14.2.4 ความผิดพลาดคลาดเคลื่อนในการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครรับการคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับชำนาญงาน
| 1) การเจ้าหน้าที่ประจำส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานครสำนักและสำนักงานเขตมีความเข้าใจผิดในการพิจารณาคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งของผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไประดับชำนาญงานตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งและการดำรงตำแหน่งซึ่งมีลักษณะงานเกี่ยวข้องและเกื้อกูลกันไม่ได้คัดกรองคุณสมบัติผู้สมัครฯ ก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาลงนามเพื่อจัดส่งเอกสารให้สำนักงานการเจ้าหน้าที่
2) หลักเกณฑ์การรับสมัครไม่ชัดเจน
|  6 |  2 | 1. ผู้สมัครคัดบุคคลไม่ได้รับคำตอบหรือข้อมูลที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน จึงเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน
2. เพิ่มภาระการตอบข้อสงสัยให้กับสำนักงาน ก.ก. และ สำนักงานการเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงาน
3. การเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานเขต ขาดความน่าเชื่อถือ ไม่สามารถเป็นที่ปรึกษาให้แก่ข้าราชการและบุคลากรกรุงเทพมหานครได้
4. เกิดข้อร้องเรียนในประเด็นที่ผู้สมัครคัดเลือกฯ มีข้อสงสัย
5. ทำให้ผู้สมัครฯ เสียสิทธิ์ในการคัดเลือก
6. หลักเกณฑ์ไม่ชัดเจนทำให้ ผู้ปฏิบัติขาดความเข้าใจที่ถูกต้อง | (not set) | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | สกก สกจ |
28 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.2.5 | 14.2.5 บุคลากรของกรุงเทพมหานครกระทำผิดวินัย
| 1) เจ้าหน้าที่ไม่ทราบระเบียบ/กฎหมายที่ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง
2) การบริหารจัดการไม่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล
3) บุคลากรขาดคุณธรรมจริยธรรม และจิตสำนึกที่ดี
4) ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม
|  9 |  6 | 1. ราชการได้รับความเสียหายจากการกระทำผิดวินัยของบุคลากร
2. ภาพลักษณ์ขององค์กรขาดความน่าเชื่อถือ | (not set) | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | สกก สกค |
29 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.2.6 | 14.2.6 การตรวจสอบพฤติการณ์ทางวินัย
| 1) มีหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยจำนวนหลายแห่ง
2) กฎหมายที่ใช้ควบคุมทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานครด้านวินัยมีความหลากหลาย
3) ขาดการบริหารจัดการที่เป็นศูนย์รวมข้อมูล
4) การจัดเก็บข้อมูลผู้กระทำความผิดด้านวินัยไม่ครบถ้วน
|  6 |  4 | 1. ได้บุคลากรที่เคยกระทำผิดวินัยเข้ามาปฏิบัติหน้าที่
2. การดำเนินการทางด้านบริหารทรัพยากรบุคคลล่าช้า
3. บุคลากรของกรุงเทพมหานครขาดขวัญและกำลังใจ | (not set) | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 4 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | สกจ สกก สกค |
30 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.2.7 | 14.2.7 บุคลากรของกรุงเทพมหานครไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับสวัสดิการต่าง ๆของกรุงเทพมหานคร
| 1) สวัสดิการต่าง ๆ มีข้อกำหนดหลักเกณฑ์ และรายละเอียดที่ใช้ดำเนินการจำนวนมาก
|  9 |  2 | 1. บุคลากรของกรุงเทพมหานครไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่กำหนด2. มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับสวัสดิการ | (not set) | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | สำนักงานการเจ้าหน้าที่ สนป. |
31 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.2.8 | 14.2.8 ความไม่คุ้มค่าในการใช้งบประมาณเพื่อการพัฒนาข้าราชการกทม.และบุคลากรของกรุงเทพมหานคร
| 1) การจัดทำโครงการเพื่อพัฒนาข้าราชการฯ ของหน่วยงานยังไม่คำนึงถึงความจำเป็นในการพัฒนาที่ขับเคลื่อนนโยบาย แผนพัฒนาและภารกิจหลักของหน่วยงานได้ระหว่างหน่วยงานและกลุ่มเป้าหมาย
2) การจัดสรรงบประมาณเพื่อการพัฒนาข้าราชการฯ ยังขาดการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างแท้จริง
|  9 |  6 | 1.การพัฒนาข้าราชการฯ อาจได้ผลไม่คุ้มค่ากับงบประมาณ
2. การพัฒนาข้าราชการฯไม่ตอบสนองยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานครและลักษณะงานที่ปฏิบัติอย่างแท้จริง
3. การพัฒนาข้าราชการฯไม่สัมฤทธิ์ผลอย่างแท้จริงตามยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานคร | (not set) | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | สถาบันพัฒนาข้าราชการ กทม. |
32 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) | 14.2.9 | 14.2.9 ระบบสารสนเทศ(MIS 2) ด้านบุคลากรไม่มีประสิทธิภาพ
| 1) การจัดการข้อมูลของระบบสารสนเทศไม่มีประสิทธิภาพเนื่องจากตัวระบบไม่มีประสิทธิภาพ
|  6 |  2 | 1. ข้อมูลบุคลากรในระบบสารสนเทศ (MIS 2) ไม่เป็นปัจจุบัน ใช้ประโยชน์ไม่ได้ | (not set) | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล |
33 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการเงิน | 15.1.1 | 15.1.1 ด้านรายได้การจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าประมาณการที่ตั้งไว้และไม่เพียงพอต่องบประมาณรายจ่าย
| เมื่อพิจารณาทั้งรายได้จากภาษีและไม่ใช่ภาษีที่กรุงเทพมหานครจัดเก็บเองและรายได้จากภาษีที่ส่วนราชการอื่น จัดเก็บให้ พบว่า มีสาเหตุ ดังนี้
1) ความผันผวนของเศรษฐกิจมหภาคและการกำหนดนโยบาย มาตรการทางการเงินการคลังของรัฐบาล
|  15 |  12 | 1. การดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การจัดเก็บรายได้ของภาครัฐลดลง ส่งผลกระทบให้กรุงเทพมหานครจัดเก็บและได้รับการจัดสรรรายได้ลดลงตามไปด้วย
| 1. ประชาชนได้รับบริการและการแก้ไขปัญหาไม่ตรงกับความต้องการ
| 15 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 12 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | - สำนักการคลัง(สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กองรายได้ กองบัญชี)หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : สำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร |
34 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการเงิน | 15.1.2 | 15.1.2 ด้านรายได้การจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าประมาณการที่ตั้งไว้และไม่เพียงพอต่องบประมาณรายจ่าย
| 2) ข้อจำกัดทางกฎหมายในการจัดหารายได้เพิ่มเติม อัตราภาษี อัตราค่าบริการต่างๆ ไม่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน
|  20 |  16 | - ทำให้รายได้จากที่ กทม. จัดเก็บเองในแต่ละปีมีจำนวนเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลงหรือเพิ่มไม่เกินร้อยละ 10 ต่อปี ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความอ่อนแอทางการคลังของกรุงเทพมหานคร
- ยอดจำหน่ายปริมาณน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันแจ้งมา เพื่อเสียภาษีในแต่ละเดือน ไม่สามารถตรวจสอบการจำหน่ายได้อย่างแท้จริง | - | 20 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 16 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | เจ้าภาพหลัก - สำนักการคลัง (สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กองรายได้ กองบัญชี) |
35 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการเงิน | 15.2 | 15.2 ด้านรายจ่ายการเบิกจ่ายของหน่วยงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
| 1) การจัดเก็บรายได้ในภาพรวมของกรุงเทพมหานครมีแนวโน้มลดลงไม่สมดุลกับงบประมาณที่ตั้งไว้2.หน่วยงานไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินที่กำหนดไว้3.หน่วยงานภาครัฐมอบนโยบายและหรือถ่ายโอนภารกิจให้กทม.ดำเนินการแต่ขาดการสนับสนุนงบประมาณ
|  12 |  6 | - | - | 12 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | สำนักการคลัง |
36 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการเงิน | 15.3 | 15.3 ด้านการก่อหนี้และบริหารหนี้กรุงเทพมหานครอาจจะไม่มีแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการก่อหนี้เงินกู้สำหรับโครงการขนาดใหญ่การบริหารหนี้เงินกู้ไม่มีประสิทธิผล
| 1.ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร/หน่วยงานอาจจะไม่ทราบสถานะทางการคลังอย่างต่อเนื่องจึงไม่ได้กำหนดแนวทางที่ชัดเจนและก่อหนี้เงินกู้เกินความสามารถด้านการคลังของและหรืออาจจะไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้ตามที่กำหนดในสัญญา
2.การบริหารการกู้เงินมีการกำหนดหลักเกณฑ์ไว้ในกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้
|  12 |  9 | - | - | 12 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | - สำนักการคลัง(สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กองรายได้ กองบัญชี) |
37 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการเงิน | 15.4 | 15.4 ด้านการบริหารสภาพคล่องระดับเงินคงคลังไม่เหมาะสมและเพียงพอต่อการบริหารสภาพคล่อง
| 1) บริหารงานการเงิน โดยขาดการวิเคราะห์ข้อมูลฐานะทางการเงินที่ถูกต้องเหมาะสม
|  9 |  4 | (not set) | (not set) | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | 4 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | - สำนักการคลัง(สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กองรายได้ กองบัญชี) |
38 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการเงิน | 15.5.1 | 15.5.1 การจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม และเข้าข่ายการทุจริต
| 1) ขาดการควบคุมและติดตามการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดเนื่องจากผู้บังคับบัญชามีภารกิจที่ต้องดำเนินการจำนวนมาก
2. การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างที่มีเงื่อนไขจำนวนมาก ข้าราชการจึงใช้เป็นข้อต่อรองในการเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ค้าหรือผู้รับจ้าง
3. ข้าราชการและผู้รับจ้างมีความสนิทสนม รู้จักกันมานาน และมีผลประโยชน์ร่วมกัน
4. ขาดการหมุนเวียนงานของข้าราชการที่ทำหน้าที่จัดซื้อจัดจ้าง
5. กระแสวัตถุนิยมในสังคม
6. ข้าราชการไม่มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
7. ผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจหน้าที่ในการละเมิดการควบคุม
8. ผู้บังคับบัญชาร่วมมือกับข้าราชการเพราะมีผลประโยชน์ร่วมกันและมีผลต่อความก้าวหน้าในตำแหน่ง
9. ผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจบังคับหรือชี้นำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาดำเนินการที่เข้าข่ายการทุจริต
10. องค์กรให้ค่าตอบแทนในอัตราที่ไม่เพียงพอกับการครองชีพ
11. ข้าราชการผู้รับผิดชอบมีปัญหาส่วนตัวทางด้านการเงิน เช่น ติดการพนัน มีหนี้นอกระบบ ฯลฯ
12. ข้าราชการเห็นเป็นเรื่องปกติ เคยชิน และทำตามคนอื่นที่ปฏิบัติมา
13. ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นข้าราชการที่ทำทุจริตได้รับโทษอย่างจริงจัง
|  12 |  6 | 1. งานที่เกิดปัญหาอาจได้รับความเสียหาย ไม่มีคุณภาพประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเท่าที่ควร
2. ภาพลักษณ์องค์กรเสียหาย
3. สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ดี หากไม่มีการลงโทษอย่างจริงจัง (พฤติกรรมเลียนแบบ)
4. สิ้นเปลืองงบประมาณเพราะได้ผลสำเร็จไม่เต็มที่
5. ใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า | 1. ประชาชนได้รับบริการที่ไม่มีคุณภาพเท่าที่ควรจะเป็น
2. การแข่งขันทางด้านราคาไม่สมบูรณ์หรือไม่ยุติธรรมทำให้องค์กรเสียประโยชน์ | 12 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | - สำนักงาน ก.ก. เจ้าภาพร่วม: - สำนักการคลัง |
39 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการเงิน | 15.5.10 | 15.5.10 การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอย่างไม่เป็นธรรมไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสมและใช้ระบบอุปถัมภ์
| 1. การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชา
2. ความทะเยอทะยานและความต้องการก้าวหน้าในตำแหน่ง
3. ระบบอุปถัมภ์ที่ไม่มีคุณธรรม
4. ระเบียบและกฎเกณฑ์ที่เปิดโอกาสให้ใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา
5. ผู้กระทำผิดวินัยหรือกระทำทุจริตไม่ได้รับการลงโทษอย่างจริงจังและยังได้รับการส่งเสริมความก้าวหน้า
|  12 |  6 | 1. ส่งเสริมให้ข้าราชการที่ไม่มีความรู้ความสามารถเพียงพอได้ดำรงตำแหน่ง
2. การบริหารงานในตำแหน่งที่มีความสำคัญ อาจได้รับความเสียหาย ขาดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
3. ทำให้มีช่องทางในการแสวงหาผลประโยชน์ โดยใช้อำนาจในทางที่มิชอบ
4. ภาพลักษณ์ขององค์กรเสียหาย
5. ข้าราชการที่มีความรู้ความสามารถขาดโอกาสในการก้าวหน้าในตำแหน่ง
6. เป็นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ดี | - | 12 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | เจ้าภาพหลัก : - สำนักงาน ก.ก. เจ้าภาพร่วม: - สำนักการคลัง |
40 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการเงิน | 15.5.2 | 15.5.2 การเรียกรับผลประโยชน์ เช่น การอนุมัติ อนุญาต การออกเอกสารต่าง ๆ ของทางราชการ ฯลฯ
| 1. ขาดการควบคุมและติดตามการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด เนื่องจากหัวหน้างานมีภารกิจจำนวนมาก
2. การปฏิบัติงานมีหลายขั้นตอนและให้อำนาจใช้ดุลยพินิจเปิดโอกาสให้ข้าราชการใช้เป็นข้อต่อรองในการเรียกรับผลประโยชน์เพื่อแลกกับความสะดวกและรวดเร็วในการให้บริการ
3. ข้าราชการผู้ปฏิบัติงานมีแรงกดดันจากปัญหาส่วนตัวด้านการเงิน เช่น ติดการพนัน หนี้สิน
4. ข้าราชการมีอำนาจเต็มที่
5. ขาดการหมุนเวียนงานของข้าราชการที่รับผิดชอบงานดังกล่าว
6. ข้าราชการมีความทะเยอทะยาน
7. กระแสวัตถุนิยมในสังคม
8. ข้าราชการรู้จักสนิทสนมและ
9. ผู้ค้าหรือผู้รับจ้างเสนอผลประโยชน์ให้กับข้าราชการ
10. ข้าราชการใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่มิชอบ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ค้าหรือผู้รับจ้าง
11. ผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจหน้าที่ในการละเมิดการควบคุม บังคับผู้ใต้บังคับบัญชาให้ดำเนินการที่เข้าข่ายการทุจริต
13. ผู้บังคับบัญชาร่วมมือกับข้าราชการที่รับผิดชอบ เพราะมีผลประโยชน์ร่วมกัน และมีผลต่อความก้าวหน้าในตำแหน่ง
14. องค์กรให้ค่าตอบแทนที่ไม่เพียงพอกับการครองชีพ
15. ข้าราชการเห็นเป็นเรื่องปกติเคยชิน และปฏิบัติตามกันมา
16. ไม่เคยเห็นผู้ที่ทำทุจริตได้รับโทษ
|  12 |  6 | 1. ภาพลักษณ์องค์กรเสียหาย
2. สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ดี หากไม่มีการลงโทษอย่างจริงจัง (พฤติกรรมเลียนแบบ)
3. องค์กรสูญเสียเงินหรือรายได้บางส่วน
4. งานได้รับความเสียหาย ไม่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล | 1. ประชาชนได้ต้องเสียค่าใช้จ่ายฃในการรรับบริการโดยไม่จำเป็น
2. ประชาชนได้รับการเหลื่อมล้ำในการขอรับบริการ | 12 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | เจ้าภาพหลัก : สำนักงาน ก.ก. เจ้าภาพร่วม: สำนักการคลัง |
41 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการเงิน | 15.5.3 | 15.5.3 การยักยอกเงินเช่น การเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอย ภาษีประเภทต่าง ๆ การใช้ใบเสร็จปลอม ฯลฯ
| 1. รายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่ายประจำ จึงเป็นแรงกดดันให้ทำการ-ทุจริต (เงินเดือนและผลตอบแทนน้อยกว่าค่าครองชีพ)
2. ขาดการควบคุมและติดตามงานจากผู้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิดเนื่องจากไว้วางใจและติดภารกิจอื่น
3. ไม่มีมาตรการควบคุมการ-ดำเนินการที่รัดกุม เปิดโอกาสให้ข้าราชการทำทุจริตได้ เช่น ไม่ควบคุมการเบิกและรักษาใบเสร็จ
4. ขาดการหมุนเวียนงานของข้าราชการที่รับผิดชอบงานดังกล่าว
5. ผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจหน้าที่ในการละเมิดการควบคุม
6. ผู้บังคับบัญชาร่วมมือกับข้าราชการที่รับผิดชอบงานดังกล่าวเพราะมีผลประโยชน์ร่วมกัน และมีผลต่อความก้าวหน้าในตำแหน่ง
7. ผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจบังคับให้ผู้ใต้บังคับบัญชาดำเนินการที่เข้าข่ายการทุจริต
8. กระแสวัตถุนิยม
9. ข้าราชการผู้รับผิดชอบมีปัญหาส่วนตัวทางด้านการเงิน เช่น ติดการพนัน มีหนี้สิน ฯลฯ
10. ข้าราชการเห็นเป็นเรื่องปกติเคยชิน และปฏิบัติตามกันมา
11. ไม่เคยเห็นข้าราชการที่ทำทุจริตได้รับการลงโทษอย่างจริงจัง
|  8 |  4 | 1. รายได้ของกรุงเทพมหานครไม่เป็นไปตามเป้าหมาย หรือประมาณการ
2. ภาพลักษณ์องค์กรเสียหาย
3. สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ดี หากไม่มีการลงโทษอย่างจริงจัง (พฤติกรรมเลียนแบบ)
4. ต้องสรรหาข้าราชการหรือบุคลากรใหม่
5. สูญเสียงบประมาณในการนำมาพัฒนากรุงเทพมหานคร
6. งานขององค์กรได้รับความเสียหาย ไม่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
| 1. ประชาชนได้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรรับบริการโดยไม่จำเป็น
2. ประชาชนได้รับการเหลื่อมล้ำในการขอรับบริการ | 8 | ระดับความเสี่ยงสูง | 4 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | สำนักงาน กก |
42 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการเงิน | 15.5.4 | 15.5.4 การใช้ทรัพย์สินของทางราชการอย่างไม่เหมาะสมเช่น นำไปใช้ส่วนตัว สำรองห้องพักของโรงพยาบาลให้กับญาติและคนรู้จัก ฯลฯ
| 1. ผู้มีอำนาจหน้าที่ในการอนุมัติควบคุม ครอบครอง และรักษาทรัพย์สิน ไม่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด
2. ความสนิทสนมส่วนบุคคลระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงละเว้นหรือไม่ปฏิบัติตามระบบการควบคุมที่กำหนดไว้
3. ความไว้วางใจ ขาดการติดตามและกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด
4. ผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจหน้าที่ในการละเมิดการควบคุม
5. ผู้บังคับบัญชาและข้าราชการที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานด้านดังกล่าวร่วมมือกัน เพราะมีผลประโยชน์ร่วมกัน และมีผลต่อความก้าวหน้าในตำแหน่ง
6. ผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจบังคับให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำทุจริต
7. กระแสวัตถุนิยมในสังคม
8. ได้รับมอบหมายให้ดูแลรับผิดชอบสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงซึ่งเป็นสิ่งล่อใจ
9. ข้าราชการผู้รับผิดชอบมีปัญหาส่วนตัวทางด้านการเงิน เช่น ติดการพนัน มีภาระหนี้สิน ฯลฯจึงไม่สามารถซื้อทรัพย์สินที่เป็นของตนเองได้
10. ข้าราชการเห็นเป็นเรื่องปกติเคยชิน และปฏิบัติตามกันมา
11. ไม่เคยเห็นข้าราชการที่ทำทุจริตได้รับการลงโทษอย่างจริงจัง
|  12 |  9 | 1. ทรัพย์สินของทางราชการชำรุดและเสียหาย
2. สิ้นเปลืองงบประมาณ
3. สูญเสียโอกาสในการใช้งานทรัพย์สิน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับราชการ
4. งานขององค์กรได้รับความเสียหาย
5. งานไม่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
6. สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ดีหากไม่มีการลงโทษอย่างจริงจัง (พฤติกรรมเลียนแบบ) | (not set) | 12 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | เจ้าภาพหลัก : - สำนักงาน ก.ก.เจ้าภาพร่วม: - สำนักการคลัง |
43 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านการเงิน | 15.5.5 | 15.5.5 การเบียดบังเวลาราชการ
| 1. ข้าราชการเห็นประโยชน์ส่วนตนสำคัญกว่าประโยชน์ของทางราชการ
2. ข้าราชการไม่รับผิดชอบงานในอำนาจหน้าที่และไม่มีวินัยในการปฏิบัติงาน
3. ข้าราชการเห็นว่าเป็นเรื่องปกติเคยชิน และปฏิบัติตามกันมา
4. ไม่เคยเห็นข้าราชการที่ทำทุจริตได้รับการลงโทษอย่างจริงจัง
|  6 |  2 | 1. งานในความรับผิดชอบไม่บรรลุผลสำเร็จ
2. งานไม่มีประสิทธิภาพ
3. ภาพลักษณ์องค์กรเสียหาย
4. สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ดี หากไม่มีการลงโทษอย่างจริงจัง (พฤติกรรมเลียนแบบ)
5. ประชาชนได้รับบริการที่ไม่มีคุณภาพอย่างที่ควรจะเป็น | - | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : - สำนักงาน ก.ก.เจ้าภาพร่วม: - สำนักการคลัง |
44 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านกฎหมาย | 16.1 | 16.1 มีกฎหมายระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานจำนวนมาก และกฎหมายหลายฉบับมีความล้าสมัย ไม่เป็นปัจจุบัน
| 1) การดำเนินงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลจำเป็นต้องมีกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ รองรับ
2) การปฏิบัติงานในชีวิตประจำวันจำเป็นต้องมีแนวทางที่ชัดเจนเพื่อมิให้เกิดข้อขัดแย้ง
3) การตีความตัวบทกฎหมายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เข้าใจไม่ตรงกัน
|  6 |  2 | 1. การปฏิบัติงานด้านดังกล่าวมีข้อผิดพลาด ไม่มีความชัดเจนและไม่มีแนวทางปฏิบัติที่ดี
2. ข้าราชการและบุคลากรบางส่วนต้องสูญเสียประโยชน์จากความผิดพลาดของการปฏิบัติที่สับสน
| 1.กฎหมายที่ได้กระทบจากประชาชน ไม่ทันสมัย ไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหา | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 2 | ระดับความเสี่ยงต่ำ | เจ้าภาพหลัก : สำนักงานกฎหมายและคดี สภากรุงเทพมหานคร |
45 | G (goverment)- ธรรมภิบาล | ความเสี่ยงด้านกฎหมาย | 16.2 | 16.2 ระเบียบ คำสั่ง กฎหมาย ข้อบังคับ และแนวทางการปฏิบัติไม่ได้ ถูกปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องรองรับ และเอื้ออำนวยต่อการประยุกต์เทคโนโลยีและนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติราชการและการบริการของกรุงเทพมหานคร
| 1. การเปลี่ยนแปลงสภาพ-แวดล้อมต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว
2. การปรับปรุงกฎหมายและแนวปฏิบัติต่าง ๆ มีขั้นตอนมากและใช้ระยะเวลานาน
3. ไม่มีการศึกษาว่า ระเบียบคำสั่ง กฎหมาย ข้อบังคับ ฯใดบ้าง ที่ไม่สอดคล้องกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
|  9 |  9 | 1. ไม่สามารถจัดหาอุปกรณ์ทดแทนเฉพาะส่วนของอุปกรณ์ที่ชำรุดได้
2. ไม่มีแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจนที่หน่วยงานสามารถนำไปปฏิบัติได้ เนื่องจากระเบียบฯ ไม่ได้ถูกแก้ไข
| 1. ไม่สามารถเพิ่มช่องทางหรือวิธีการ เพื่อจัดทำโปรแกรมประยุกต์ให้บริการประชาชนได้ทันต่อสถานการณ์เทคโนโลยีและความต้องการของประชาชน
| 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | เจ้าภาพหลัก : สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : ทุกหน่วยงาน |