Showing 1-20 of 90 items.
#รหัสโครงการ/กิจกรรมรหัสตัวชี้วัด/ตัววัดผลหลักความเสี่ยง (Risk)ปัจจัยความเสี่ยง (Risk Factor)ความเสี่ยงที่มีความเสี่ยงที่คงเหลือGAPแบ่งกลุ่ม ESG ผลกระทบภายใน (Internal Impact) ผลกระทบภายนอก (External Impact)โอกาสที่เกิด x ผลกระทบ (*คำนวณ)ระดับความเสี่ยงที่มี (*คำนวณ)โอกาสที่เหลือ x ผลกระทบ (*คำนวณ)ระดับความเสี่ยงที่เหลือ (*คำนวณ)หน่วยงานจัดการความเสี่ยง (Risk Owner)
 
1(not set)(not set)1.2 น้ำท่วมจากน้ำหลากพื้นที่ด้านบนของกรุงเทพที่มาจากงแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ และน้ำบ่าจากทุ่งรอบกรุงเทพมหานคร
1) ปริมาณน้ำเกินกว่าขีดความสามารถของแนวป้องกันน้ำหลากจะรองรับได้ และมีปริมาณน้ำและค่าระดับน้ำสูงกว่าแนวคันกั้นน้ำของกรุงเทพมหานคร 2) ปัญหาพื้นที่นอกแนวป้องกันของกรุงเทพมหานครที่ประสบปัญหาน้ำท่วม กดดันให้กรุงเทพมหานครเปิดประตูระบายน้ำเข้าท่วมในพื้นที่ชั้นใน 3) การสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำและคลอง ยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ตลอดแนว รวมทั้งแนวป้องกันเดิมมีสภาพชำรุด

9

6

3
E (environment)- สิ่งแวดล้อม1. เกิดปัญหาน้ำท่วมเพิ่มขึ้นทั้งบริเวณจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมและระยะเวลาน้ำท่วมขังจะเพิ่มขึ้นใช้เวลาแก้ไขนานขึ้น
2. สูญเสียงบประมาณในการซ่อมแซมถนน สิ่งก่อสร้างสาธารณูปโภค และบ้านเรือนของประชาชนบริโภค
1. ความเสียหายด้านเกษตรกรรม(บริเวณพื้นที่ใกล้ปากแม่น้ำเจ้าพระยา) ด้านอุปโภคบริโภคและด้านเศรษฐกิจ
2. ความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและรัฐ
3. ประชาชนไม่มีที่อยู่อาศัยขาดแคลนเครื่องอุปโภคและบริโภค
4. การสัญจรระบบการคมนาคมถูกตัดขาด
9ระดับความเสี่ยงสูง6ระดับความเสี่ยงปานกลางเจ้าภาพหลัก : สำนักการระบายน้ำ
2(not set)(not set)2.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
4) เจ้าหน้าที่ประจำอาคารที่เกิดเหตุไม่มาประสานให้ข้อมูล

12

8

4
E (environment)- สิ่งแวดล้อมการระงับเหตุล่าช้ามีความเสียหายเพิ่มมากขึ้น1. ความล่าช้าในการระงับเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพยสินของประชาชนในวงกว้างมากขึ้น
2. ประชาชนบริเวณโดยรอบสถานที่เกิดเหตุได้รบผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้น ยาวนานขึ้น
12ระดับความเสี่ยงสูงมาก8ระดับความเสี่ยงสูงเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
3(not set)(not set)2.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
6) แหล่งน้ำประปามีสิ่งกีดขวาง เช่นจอดรถยนต์ดึงเบรคมือ หรือจอดรถเข็นร้านขายอาหารคร่อมประปาหัวแดง

12

8

4
E (environment)- สิ่งแวดล้อมการระงับเหตุล่าช้ามีความเสียหายเพิ่มมากขึ้น1. ความล่าช้าในการระงับเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพยสินของประชาชนในวงกว้างมากขึ้น12ระดับความเสี่ยงสูงมาก8ระดับความเสี่ยงสูงเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
4(not set)(not set)2.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
1) สภาพปัญหาการจราจรติดขัดโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน

25

16

9
E (environment)- สิ่งแวดล้อม1. เข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุล่าช้า อาจทำให้เพลิงไหม้เกิดการติดต่อลุกลามและขยายวงกว้างมากขึ้นทำให้ยากแก่การควบคุมซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก1. การควบคุมไฟล้าช้าอาจสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก25ระดับความเสี่ยงสูงมาก16ระดับความเสี่ยงสูงมากเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
5(not set)(not set)2.4 งบประมาณ สวัสดิการและกำลังคน ไม่เพียงพอกับการปฏิบัติงาน
1) เจ้าหน้าที่มีงานรับผิดชอบหลายด้าน ทั้งงานรักษาการณ์ เข้าเวรประจำ งานปฏิบัติการงานกู้ภัยงานสาธารณภัย ฯลฯ และบางคนขอย้ายกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัดสวัสดิการที่มีไม่จูงใจเพียงพอที่จะอยู่ปฏิบัติงานกับกรุงเทพมหานครนอกจากนี้ อัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ยังไม่สัมพันธ์กับขนาดพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบการจัดสรรเจ้าหน้าที่มาบรรจุทดแทนมีความล่าช้า มีตำแหน่งว่างนานมาก

16

9

7
E (environment)- สิ่งแวดล้อม1. ประสิทธิภาพในการทำงานช้าลง การระงับเหตุล่าช้าความเสียหายเพิ่มมากขึ้น
2. เจ้าหน้าที่ขาดขวัญกำลังใจและมีภารกงานเพิ่มขึ้นเกิดWork Load
(not set)16ระดับความเสี่ยงสูงมาก9ระดับความเสี่ยงสูงเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
6(not set)(not set)2.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
2) สภาพซอยคับแคบ มีสิ่งกีดขวาง เช่น กันสาด แผงลอย ทำให้รถดับเพลิงเข้าถึงจุดเกิดเหตุไม่ได้นอกจากนี้ ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยย้ายจากถนนสายหลักไปขายในซอยมากขึ้น

16

6

10
E (environment)- สิ่งแวดล้อม1. เมื่อถึงพื้นที่เกิดเหตุช้าอาจทำให้เพลิงไหม้เกิดการติดต่อลุกลามและขยายวงกว้างขึ้นทำให้ยากแก่การควบคุม1. ความล่าช้าในการเข้าที่เกิดเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพยสินของประชาชนในวงกว้างมากขึ้น
2. ประชาชนบริเวณโดยรอบสถานที่เกิดเหตุได้รบผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้น ยาวนานขึ้น
16ระดับความเสี่ยงสูงมาก6ระดับความเสี่ยงปานกลางเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
7(not set)(not set)2.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
3) การแจ้งข้อมูลจากผู้ประสบเหตุไม่ชัดเจน ไม่ถูกต้อง และผิดช่องทาง

9

2

7
E (environment)- สิ่งแวดล้อม๑. ทำให้จัดเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือในการเข้าระงับเหตุไม่เหมาะสม1. ความล่าช้าในการเข้าที่เกิดเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพยสินของประชาชนในวงกว้างมากขึ้น9ระดับความเสี่ยงสูง2ระดับความเสี่ยงต่ำเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
8(not set)(not set)2.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
5) ขาดการควบคุมในพื้นที่เกิดเหตุ

15

10

5
E (environment)- สิ่งแวดล้อมทำให้เข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุได้ยากและเป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัย1.โอกาสได้รับการช่วยเหลือของผู้ประสบภัยมีน้อยลง15ระดับความเสี่ยงสูงมาก10ระดับความเสี่ยงสูงเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
9(not set)(not set)โรคระบาด
1) ในภาวะน้ำท่วมขังมีโอกาสที่จะเกิดการระบาดของโรคติดต่อได้ โดยเฉพาะขณะน้ำท่วมและหลังน้ำลด เช่น โรคไข้เลือดออก ไข้หวัดใหญ่ ตาแดง อุจจาระร่วง ฉี่หนู ฯลฯ

9

4

5
S (social)-สังคม1. ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบสุขาภิบาลน้ำ อาหารและะชาชนสิ่งแวดล้อมไม่ดี กรุงเทพมหานครต้องวางมาตรการดูแลเพิ่มขึ้น
2. เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อทั้งในพื้นที่และในวงกว้างและกรุงเทพมหานครเกินทรัพยากรและศักยภาพในการดูแลของกรุงเทพมหานคร
3. เกิดผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของ กทม.
1. ประชาชนที่มีการเจ็บป่วยอาจมีอาการรุนแรงเพิ่มขึ้นทำให้เสียชีวิตได้
2. ประชาชนมีความกังวลและเกิดภาวะเครียด
9ระดับความเสี่ยงสูง4ระดับความเสี่ยงปานกลางสำนักอนามัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : 1. สำนักการแพทย์ 2. สำนักสิ่งแวดล้อม 3. สำนักงานเขต 4. สำนักการศึกษา 5. สำนักงบประมาณ 6. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 7. สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล 8. สำนักการคลัง
10(not set)(not set)แผ่นดินไหว
กรุงเทพมหานครอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวหรืออาจจะได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหว ตามแนวรอยเลื่อนต่างๆของประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ และพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นดินอ่อน เมื่อเกิดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวจะสามารถขยายความรุนแรงอีกประมาณ 2 - 3 เท่าตัว

5

4

1
E (environment)- สิ่งแวดล้อมหากเกิดแผ่นดินไหว แม้จะอยู่ในระยะไกล ก็สามารถสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินโดยเฉพาะอาคารบ้านเรือนและตึกสูงที่ก่อสร้างมาโดยไม่ได้ออกแบบให้รองรับการเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งอาจพังทลายลงทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก1. ประชาชนได้รับผลกระทบเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน5ระดับความเสี่ยงปานกลาง4ระดับความเสี่ยงปานกลางเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
11(not set)(not set)มลพิษทางอากาศและเสียงเกินค่ามาตรฐานฝุ่นขนาดเล็ก (PM2.5) เกินค่ามาตรฐาน
1) ยานพาหนะที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น รถยนต์เรือ ฯลฯ ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ อาทิ ควันดำ ฝุ่นขนาดเล็ก PM10, PM2.5 2) การก่อสร้างอาคาร ใช้รถบรรทุกรถขนส่งคนงาน ฯลฯ ทำให้เกิดฝุ่นละออง 3) โรงงานอุตสาหกรรม/สถานประกอบการปล่อยมลพิษทางอากาศ 4) การเกิดเหตุไฟไหม้หญ้าขยะปล่อยมลพิษโดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็ก 5) ฌาปนสถานปล่อยมลพิษทางอากาศ 6) กิจการค้าที่เป็นอันตราย อาทิ กิจการแพลนท์ปูน กิจการพ่นสีรถยนต์ กิจการหลอมโลหะ ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ วัตถุประสงค์ของการจัดการความเสี่ยง 1) เพื่อป้องกันและบรรเทาผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนพื้นที่ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว 2) เพื่อกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างชัดเจน

20

9

11
E (environment)- สิ่งแวดล้อม1. มลพิษทางอากาศและเสียงในพื้นที่ที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นและไม่จำกัดขอบเขตขอบปัญหาได้อย่างัดเจน ไม่สามารถควบคุมต้นตอปัญหาได้ ทำให้การแก้ไขปัญหาของกรุงเทพมหานครทำได้ยากขึ้นและเกิดข้อร้องเรียนหรือข้อพิพาทจากภาคประชาชนมากขึ้น 1. การเพิ่มขึ้นของมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นโดยตรงทั้งโรคภัยที่เกิดขึ้น ความสามารถในการทำงานลดลง ระบบเศรษฐกิจที่ต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในการบำบัดรักษา และสูญเสียความสามารถในการหารายได้ของประชาชนตลอดจนส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวและคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน20ระดับความเสี่ยงสูงมาก9ระดับความเสี่ยงสูงหน่วยงานหลัก ๑. สำนักสิ่งแวดล้อม ๒. สำนักป้องกันฯ ๓. สำนักอนามัย ๔. สำนักการโยธา ๕. สำนักเทศกิจ ๖. สำนักงานเขต ๗. สำนักงานประชาสัมพันธ์
12(not set)(not set)2.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
7) เส้นทางที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เป็นซอยที่มีสายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ สายเคเบิลที่มีความสูงหรือต่ำกว่ารถดับเพลิงเป็นอุปสรรคในการ เข้าระงับเหตุ

12

9

3
E (environment)- สิ่งแวดล้อมรถดับเพลิงเข้าที่เกิดเหตุได้ล่าช้าเนื่องจาก ติดสายไฟ สายโทรศัพท์1. ความล่าช้าในการระงับเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพยสินของประชาชนในวงกว้างมากขึ้น2. ประชาชนบริเวณโดยรอบสถานที่เกิดเหตุได้รบผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้น ยาวนานขึ้น12ระดับความเสี่ยงสูงมาก9ระดับความเสี่ยงสูงเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
13(not set)(not set)7.5 เกิดอุบัติเหตุในระบบขนส่งสาธารณะ
1) ผู้ใช้รถใช้ถนน/ ขนส่งสาธารณะขาดวินัย ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรกฎหมายอื่น ๆ และข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง

8

6

2
S (social)-สังคม1. ทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหาย
2. กรุงเทพมหานคร/หน่วยงานต้องรับผิดชอบชดใช้ให้คู่กรณี หรือเข้าสู่กระบวนการต่อสู้คดีทางศาล
3. ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในระบบขนส่งมวลชน
1. ประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
2. ประชาชนสูญเสียทรัพย์สิน
3. การเดินทางไม่สะดวกจากรายงานการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติจราจรทางบกปี 2564 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีจำนวนรถขนส่งสาธารณะที่เกิดอุบัติเหตุ จำนวน 1,551 คัน เฉลี่ยวันละ 4 ถึง 5 คัน สูงเป็น อันดับหนึ่ง ของประเทศ คิดเป็นร้อยละ 31.91 จากอุบัติเหตุในระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมด 4,860 คัน
8ระดับความเสี่ยงสูง6ระดับความเสี่ยงปานกลางเจ้าภาพหลัก : - สำนักเทศกิจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : 1. สำนักการจราจรและขนส่ง 2. สำนักการโยธา 3. สำนักสิ่งแวดล้อม 4. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 5. สำนักเทศกิจ 6. สำนักอนามัย 7. สำนักงานเขต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายนอก : 1. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2. เจ้
14(not set)(not set)7.4 เกิดอุบัติเหตุจากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่
1) ไม่มีมาตรการและมาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้างที่ดี ขาดการตรวจติดตามอย่างสม่ำเสมอและจริงจัง

5

3

2
S (social)-สังคม1. กรณีเกิดในการก่อสร้างภาครัฐทำให้งานก่อสร้างมีความล่าช้า
2. กรุงเทพมหาครต้องสูญเสียงบประมาณเพิ่มในการการ่อสร้างและการแก้ไขปัญหา
1. ประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต
2. ทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหาย

จากรายงานสุขภาพคนไทยปี 2567 พบว่า ในปี 2562 มีการเกิดอุบัติเหตุจากการก่อสร้างทั้งสิ้น 11,599 กรณี คิดเป็นร้อยละ 12 จากอุบัติเหตุทั้งหมด 94,906 กรณี ต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตจากการก่อสร้าง 186 คน จากผู้เสียชีวิต 639 คน คิดเป็นร้อยละ 29
5ระดับความเสี่ยงปานกลาง3ระดับความเสี่ยงปานกลางเจ้าภาพหลัก : - สำนักเทศกิจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : 1. สำนักการจราจรและขนส่ง 2. สำนักการโยธา 3. สำนักสิ่งแวดล้อม 4. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 5. สำนักเทศกิจ 6. สำนักอนามัย 7. สำนักงานเขต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายนอก : 1. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2. เจ้
15(not set)(not set)1.1 น้ำฝนตกลงมาในปริมาณที่มากเกินอัตราที่ระบบป้องกันน้ำท่วมของ กรุงเทพฯ จะรับได้ (รับได้ที่ประมาณ๖๐ มิลลิเมตรต่อชั่วโมง)
1) ภาวะโลกร้อน (Global Warming) และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) 2) พื้นที่ลุ่มต่ำ 3) ขยะตกค้างกีดขวางอุดตันทางระบายน้ำและท่อระบายน้ำ 4) การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง ขวางทางน้ำไหล พื้นที่รองรับน้ำลดลง 5) การก่อสร้างสาธารณูปโภครถไฟฟ้า ท่ออุโมงค์ ท่อประปา ท่อ- เช่นร้อยสายโทรศัพท์ การก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำ และโครงการก่อสร้างอื่นๆ ของรัฐกีดขวางทางน้ำไหล 6) การบริหารจัดการปัญหาน้ำท่วมขังที่ขาดประสิทธิภาพและการบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 7) ท่อระบายน้ำเดิมไม่เพียงพอกับการรองรับ 8) ประชาชนส่วนใหญ่ขาดจิตสำนึกของจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นและความรับผิดชอบต่อสังคม

8

6

2
E (environment)- สิ่งแวดล้อม1. เกิดปัญหาน้ำท่วมเพิ่มขึ้นทั้งบริเวณจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมและระยะเวลาน้ำท่วมขังจะเพิ่มขึ้น ใช้เวลาแก้ไขนานขึ้น
2. สูญเสียงบประมาณในการซ่อมแซมถนน สิ่งก่อสร้างสาธารณูปโภค และบ้านเรือนของประชาชน
1. สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของรัฐและประชาชน
2. ปัญหาการจราจรติดขัด
3. น้ำท่วมขังสกปรก ส่งผลต่อสุขอนามัยของประชาชน
4. น้ำไม่สามารถไหลลงคลองได้อย่างสะดวก
5. เกิดปัญหาด้านสุขภาพจิตของประชาชน
6. มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในภาพรวม
8ระดับความเสี่ยงสูง6ระดับความเสี่ยงปานกลางเจ้าภาพหลัก : สำนักการระบายน้ำ
16(not set)(not set)โรคระบาด
2) การเคลื่อนย้ายประชากรสูง เนื่องจากมีช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศที่สะดวก หลายช่องทางได้แก่ ท่าเรือกรุงเทพฯ (คลองเตย) ท่าอากาศยานดอนเมือง และ ท่าอากาศยาน อีกทั้ง กรุงเทพฯยังเป็น ศูนย์กลางคมนาคม และการค้าขายเป็นประจำ ซึ่งอาจนำโรคติดต่อร้ายแรงหรือโรคติดต่อที่อุบัติใหม่ เช่น โรคไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ โรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 โรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส โรคที่มาจากสัตว์นำโรค เช่น โรคฉี่หนู กาฬโรคปอด โรคไวรัส ซิการ์ ฯลฯ เข้ามาระบาดได้

20

9

11
S (social)-สังคม1. ความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ
2. ขาดความเชื่อมั่นในการลงทุนทางเศรษฐกิจ
3. สถานที่ เครือข่ายสื่อสารและระบบคอมพิวเตอร์ได้รับความเสียหาย
1. ประชาชนเกิดความหวาดกลัวได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต และมีผลต่อสุขภาพจิต
2. ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและรัฐได้รับความเสียหาย
20ระดับความเสี่ยงสูงมาก9ระดับความเสี่ยงสูงสปภ
17(not set)(not set)4.1 ปริมาณขยะที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้มีปริมาณสูง และต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการกำจัด
1. จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการบริโภคและการสร้างขยะ 2. พฤติกรรมและวัฒนธรรส่งผลต่อปัญหาขยะล้นเมือง 3. ระบบกำจัดขยะยังเหมาะสมกับการจัดการขยะแยกประเภท ไม่สามารถเก็บขยะไปใช้ประโยชน์ตามคุณสมบัติของขยะแต่ละประเภทได้ 4. มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการรีไขเคิล และการคัดแยกขยะ และการเรียกคืนบรรจุภัณฑ์ของผู้ประกอบการ ยังไม่ชัดเจน 5. ระบบคัดแยกมูลฝอยไม่สัมพันธ์กับระบบการเก็บขน ขนส่ง และเทคโนโลยีการกำจัด 6. ระบบการขัดแยกและนำขยะกลับไปใช้ปะโยชน์ในปัจจุบัน เป็นการคัดแยกตามความสมัครใจ ซึ่งมาตรการของรัฐในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้บริโภคคัดแยกขยะ ไม่เพียงพอ ขาดความต่อเนื่อง

20

12

8
E (environment)- สิ่งแวดล้อม1. ปริมาณขยะจำนวน 10,000 ตันต่อวัน จะตกค้างหากระบบการขนส่งขยะหยุดลง และและทำให้การกำจัดขยะมีความยากลำบากและล้าช้ามากขึ้น
2. ภาระค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บและกำจัดขยะค่อนข้างสูง
1. ขยะจะตกค้างในบ้านเรือนและในรถเก็บขนมูลฝอย ซึ่งจะส่งกลิ่นเหม็น ทัศนอุจาด และเกิดการแพร่กระจายของพาหะนำโรคและและเชื้อโรค ส่งผลต่อสุขภาพกายแลจิตใจของประชาชน
2. ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมขยะมูลฝอยเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดผลพิษทั้งทาง น้ำ ดินและอากาศ เนื่องจากขยะส่วนที่ขาดการเก็บรวบรวม หรือไม่นำมกำจัดให้ถูกวิธี จะทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เป็นมลพิษ

ปี พ.ศ. 2566 กรงุเทพมหานครมีปริมาณขยะที่ไม่สามารถนำกลับไปใช้ประโยชน์ได้ 8,808 ตัน/วัน คิดเป็นร้อยละ 69.09 ของปริมาณขยะทั้งหมด 12,780 ตัน/วัน
20ระดับความเสี่ยงสูงมาก12ระดับความเสี่ยงสูงมากหน่วยงานหลัก ๑. สำนักสิ่งแวดล้อม๒. สำนักอนามัย๓. สำนักเทศกิจ๔. สำนักงานเขต๕. กรมควบคุมมลพิษ๖. กรมโรงงานอุตสาหกรรม
18(not set)(not set)4.2 สารเคมีและวัตถุอันตรายรั่วไหลหรือเกิดเพลิงไหม้หรือระเบิดระหว่างการใช้ บรรจุ ขนส่งและการเก็บรักษา
1) ผู้รับผิดชอบไม่ระมัดระวัง หรือเกิดอุบัติเหตุระหว่างการขนส่ง การใช้บรรจุ และเก็บรักษา นอกจากนี้ยังมีการลักลอบขนถ่ายสารอันตรายและขยะอันตรายในที่สาธารณะหรือในสถานประกอบการ วัตถุประสงค์ของการจัดการความเสี่ยง 1) เพื่อป้องกันและบรรเทาผลกระทบต่อสุข

12

9

3
E (environment)- สิ่งแวดล้อมการรั่วไหลของสารเคมี และวัตถุอันตรายมีความเข้มข้นของสารเคมีและวัตถุอันตรายสูงเกิดเหตุเพลิงไหม้และระเบิด จนเกินศักยภาพในการควบคุมของกรุงเทพมหานคร1. กระทบต่อสุขภาพและชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน
2. ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร
12ระดับความเสี่ยงสูงมาก9ระดับความเสี่ยงสูงหน่วยงานหลัก๑. ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ กทม.๒. สำนักสิ่งแวดล้อม ๓. สำนักอนามัย ๔. สำนักการโยธา ๕. สำนักงานเขต หน่วยงานสนับสนุน ๑. โรงพยาบาลในสังกัดกทม.๒. ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ๓. ศปภ.กทม. และศปภ.เขต ๔. สถานีตำรวจ ๕. กรมควบคุมมลพิษ ๖. กรมโรงงานอุตสาห
19(not set)(not set)5.1 แหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาได้รับการปนเปื้อน
1) ประชาชนลักลอบทิ้งสารเคมีและวัตถุอันตรายใกล้คลองประปาทิ้งของเสีย ขยะ ใกล้แหล่งน้ำต่าง ๆ และถูกชะลงไปในแหล่งน้ำ การเลี้ยงสัตว์ใกล้แหล่งน้ำ โรงงานอุตสาหกรรมปล่อยน้ำเสียที่ไม่ได้รับการบำบัดลงในแหล่งน้ำ เกิดภาวะน้ำท่วมไหลทะลักเข้าไปในคลองประปา รถขนส่งสารเคม

8

4

4
E (environment)- สิ่งแวดล้อม1. คุณภาพน้ำและน้ำใต้ดินที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคอาจปนเปื้อนโลหะหนัก กรุงเทพมหานครและมีต้นทุนในการฟื้นฟูแหล่งน้ำ1. คุณภาพน้ำและน้ำใต้ดินที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคอาจปนเปื้อนโลหะหนัก ส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนนอกจากนั้น ยังส่งผลต่อระบบนิเวศน์ พืช สัตว์ และห่วงโซ่อาหาร8ระดับความเสี่ยงสูง4ระดับความเสี่ยงปานกลาง - สำนักสิ่งแวดล้อม 1 สำนักการระบายน้ำ 2. สำนักอนามัย 3. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 4. สำนักการโยธา 5. สำนักงานเขต 6. สำนักการแพทย์ 7. สำนักเทศกิจ ๘. สำนักผังเมือง ๙. โรงพยาบาล (กทม.) ๑๐. ศปภ.กทม. และเขต ๑๑. ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. หน่วยงานที่เกี่
20(not set)(not set)ความขัดแย้งทางสังคม
1. กรุงเทพมหานครเป็นเมืองศูนย์กลางของประเทศ ทั้งด้านการบริหาร เศรษฐกิจการศึกษา คมนาคม ฯลฯ ดังนั้นเมื่อมีปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติ ไม่ว่าจะเกิดในพื้นที่ใดของประเทศ ทั้งจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองหรือผลกระทบในการประกอบอาชีพหรือจากการดำเนินนโยบายของรัฐก็มักจะมีกลุ่มที่ได้รับผลกระทบเดินทางเข้ามาเรียกร้องหรือแสดงสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในพื้นที่กทม.เสมอ ทั้งที่ทำเนียบรัฐบาลรัฐสภา องค์กรอิสระ กระทรวง ทบวงกรม รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานทหาร ตำรวจกระจายไปทุกพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งในบางครั้งการเข้ามาเรียกร้องหรือแสดงสัญลักษณ์มีพัฒนาการไปถึงขั้นการจัดให้มีการชุมนุมยืดเยื้อ ปัญหาที่พบเช่น ความขัดแย้งระหว่างนายจ้างกับแรงงานทั้งในประเทศและต่างด้าว การจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่ การขึ้นค่าโดยสารนักเรียนตีกัน บุกรุกที่สาธารณะ ราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ฯลฯ

4

2

2
S (social)-สังคม1. ความขัดแย้งส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของทุกภาคส่วน
2. การบริหารงานทางการเมืองไม่มีเสถียรภาพ
3. กระทบต่อความเชื่อมั่นระหว่างประเทศ
4. เกิดการแสวงหาอำนาจพวกพ้อง
5. มีการรวมตัวหรือจับกลุ่มเพื่อเรียกร้องสิทธิ์
6. มีการร้องเรียนหรือร้องทุกข์กับหน่วยงานต่างๆ
7. ความเสียหายต่อระบบสาธารณูปโภค เช่น
- ขโมยทรัพย์สิน สายไฟไฟสปอร์ทไลท์
- การทำลายทรัพย์สิน การเจาะถนน เพื่อตั้งสมอบก
- การทำลายกล้อง CCTVเพื่อไม่ให้บันทึกภาพ
- การเจาะท่อประปา เพื่อต่อ น้ำใช้
8. สูญเสียงบประมาณแผ่นดินในการแก้ไขปัญหา
1. การจราจรติดขัด
2. ประชาชนสัญจรไปมาบนทางเท้าไม่สะดวก เนื่องจากการตั้งกีดขวางของ
- ร้านค้าขายของที่ระลึก
- เวทีผู้ชุมนุมตั้งบนพื้นถนน
- รั้วเหล็กผู้ชุมนุมนำมากั้นบริเวณทางเท้า
- จอโปรเจ็คเตอร์
- ห้องน้ำ ห้องสุขา
- ที่พักชั่วคราว
3. ปัญหาสิ่งแวดล้อมของพื้นที่ชุมนุมและบริเวณข้างเคียง ได้แก่
- ขยะมูลฝอย
- กลิ่นเหม็น
- เสียงดัง
- ความสะอาดและสุขอนามัย
4. ไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
5. ความไม่สะดวกในการดำเนินชีวิตประจำวัน
6. ผลกระทบทางด้านจิตใจ
7. แตกความสามัคคีแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่ายของคนในชาติ
8. ผลกระทบด้านการศึกษา
9. ผลกระทบด้านเศรษฐกิจธุรกิจ การค้า การส่งออกการลงทุน การท่องเที่ยว
10. คุณภาพการดำเนินชีวิตตกต่ำ
11. ความขัดแย้งทางศาสนามักจะมีความรุนแรง พร้อมที่จะสละชีวิตเพื่อความเชื่อ อุดมการณ์
12. เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม"รวยกระจุก จนกระจาย"
4ระดับความเสี่ยงปานกลาง2ระดับความเสี่ยงต่ำเจ้าภาพหลัก : - สำนักเทศกิจ - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย - สำนักงานปกครองและทะเบียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : 1. สำนักการแพทย์ 2. สำนักอนามัย 3. สำนักการโยธา 4. สำนักสิ่งแวดล้อม 5. สำนักการจราจรและขนส่ง 6. สำนักพัฒนาสังคม 7. สำนักงบประมาณฯ 8. สำนักการค