หน้าแรก
แผนบริหารความเสี่ยง กทม.
1.1 ทะเบียนความเสี่ยงของกรุงเทพมหานคร
1.2 แผนการจัดการความเสี่ยง ปี 2568
1.3 ตารางการบริหารความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์
1.4 โครงการและการบริหารความเสี่ยง
เข้าสู่ระบบ
หนังสือเวียน/คำสั่ง
2.1 เวียนแจ้งหน่วยงานทำรายงานควบคุมภายใน
2.2 Risk Management Framework BMA
2.3 คำสั่งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง กทม
2.4 แนวทางการบริหารความเสี่ยง กทม.
2.5 เอกสารที่เกี่ยวข้อง
Home
ทะเบียนความเสี่ยง กทม.
2
หน้าหลัก
แบ่งกลุ่ม ESG
กรุณาเลือก...
E (environment)- สิ่งแวดล้อม
S (social)-สังคม
G (goverment)- ธรรมภิบาล
No.
ประเภท ความเสี่ยง
รหัสประเภท
ความเสี่ยง (Risk)
1.2 น้ำท่วมจากน้ำหลากพื้นที่ด้านบนของกรุงเทพที่มาจากงแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ และน้ำบ่าจากทุ่งรอบกรุงเทพมหานคร
ปัจจัยความเสี่ยง (Risk Factor)
1) ปริมาณน้ำเกินกว่าขีดความสามารถของแนวป้องกันน้ำหลากจะรองรับได้ และมีปริมาณน้ำและค่าระดับน้ำสูงกว่าแนวคันกั้นน้ำของกรุงเทพมหานคร 2) ปัญหาพื้นที่นอกแนวป้องกันของกรุงเทพมหานครที่ประสบปัญหาน้ำท่วม กดดันให้กรุงเทพมหานครเปิดประตูระบายน้ำเข้าท่วมในพื้นที่ชั้นใน 3) การสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำและคลอง ยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ตลอดแนว รวมทั้งแนวป้องกันเดิมมีสภาพชำรุด
หน่วยงานจัดการความเสี่ยง (Risk Owner)
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Risk Relative)
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : 1. สำนักผังเมือง 2. สำนักการโยธา 3. สำนักการระบายน้ำ 4. สำนักงานเขต
ผลกระทบภายใน (Internal Impact)
1. เกิดปัญหาน้ำท่วมเพิ่มขึ้นทั้งบริเวณจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมและระยะเวลาน้ำท่วมขังจะเพิ่มขึ้นใช้เวลาแก้ไขนานขึ้น 2. สูญเสียงบประมาณในการซ่อมแซมถนน สิ่งก่อสร้างสาธารณูปโภค และบ้านเรือนของประชาชนบริโภค
ผลกระทบภายนอก (External Impact)
1. ความเสียหายด้านเกษตรกรรม(บริเวณพื้นที่ใกล้ปากแม่น้ำเจ้าพระยา) ด้านอุปโภคบริโภคและด้านเศรษฐกิจ 2. ความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและรัฐ 3. ประชาชนไม่มีที่อยู่อาศัยขาดแคลนเครื่องอุปโภคและบริโภค 4. การสัญจรระบบการคมนาคมถูกตัดขาด
โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง
ความรุนแรงของผลกระทบ
โอกาสที่เกิด x ผลกระทบ (*คำนวณ)
ระดับความเสี่ยงที่มี (*คำนวณ)
การควบคุมที่มีอยู่ (Control in Place)
1. พัฒนาระบบลำเลียงน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำในพื้นที่ โดยปรับปรุงคลองระบายน้ำสายหลักตามแนวเหนือ-ใต้ และตะวันออก-ตะวันตก เป็นเส้นทางลำเลียงน้ำออกจากพื้นที่ 2. พัฒนาและเชื่อมโยงข้อมูลระบบสารสนเทศเตือนภัยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา ฯลฯ 3. เสริมความมั่นคงแข็งแรงและระดับความสูงของแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาในจุดที่ต่ำบริเวณคลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ และคันกั้นน้ำพระราชดำริด้านตะวันออก 4. ก่อสร้างและปรับปรุงแนวคันป้องกันน้ำท่วมและประตูระบายน้ำให้มีระดับความสูงที่เพียงพอและครอบคลุมตลอดแนวคันป้องกันเดิมสำหรับป้องกันน้ำหลากในระดับสูงจากด้านตะวันตกถึงด้านตะวันออก 5. ก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อผันน้ำหลากจากด้านเหนือให้ไหลไปทางด้านตะวันออกนอกพื้นที่ของกทม. ให้ไหลลงสู่อ่าวไทยโดยเร็ว 6. เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำโดยติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในคลองสายหลั7. การขุดลอกคลองและเปิดทางน้ำไหลในคลองสายหลักและสายรอง 8. การจัดหาและบำรุงรักษาเครื่องสูบน้ำให้เพียงพอกับพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม รวมทั้งการเตรียมความพร้อมรองรับปัญหาน้ำท่วม 9. การจัดทำแนวเรียงกระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำทะเลหนุนและน้ำเหนือไหลหลาก 10. จัดระบบสื่อสารประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนในหลายช่องทาง 11. การบริหารจัดการน้ำหลากจากพื้นที่ด้านบนกรุงเทพมหานครต้องมีความร่วมมือการจัดการน้ำร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่ตอนบนและพื้นที่กรุงเทพมหานคร 12. มีการประชุมร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานครกับจังหวัดปริมณฑลเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันในการบริหาร จัดการน้ำกรณีวิกฤตเช่นในปีพ.ศ. 2554 หมายเหตุ : มีการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการภัยพิบัติกรุงเทพมหานคร และแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ประจำปีพ.ศ. 2557
โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงที่เหลือ
ความรุนแรงของผลกระทบ
โอกาสที่เหลือ x ผลกระทบ (*คำนวณ)
ระดับความเสี่ยงที่เหลือ (*คำนวณ)
การจัดการความเสี่ยง