หน้าแรก
แผนบริหารความเสี่ยง กทม.
1.1 ทะเบียนความเสี่ยงของกรุงเทพมหานคร
1.2 แผนการจัดการความเสี่ยง ปี 2568
1.3 ตารางการบริหารความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์
1.4 โครงการและการบริหารความเสี่ยง
เข้าสู่ระบบ
หนังสือเวียน/คำสั่ง
2.1 เวียนแจ้งหน่วยงานทำรายงานควบคุมภายใน
2.2 Risk Management Framework BMA
2.3 คำสั่งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง กทม
2.4 แนวทางการบริหารความเสี่ยง กทม.
2.5 เอกสารที่เกี่ยวข้อง
Home
ทะเบียนความเสี่ยง กทม.
26
หน้าหลัก
แบ่งกลุ่ม ESG
กรุณาเลือก...
E (environment)- สิ่งแวดล้อม
S (social)-สังคม
G (goverment)- ธรรมภิบาล
No.
ประเภท ความเสี่ยง
รหัสประเภท
ความเสี่ยง (Risk)
มลพิษทางอากาศและเสียงเกินค่ามาตรฐานฝุ่นขนาดเล็ก (PM2.5) เกินค่ามาตรฐาน
ปัจจัยความเสี่ยง (Risk Factor)
1) ยานพาหนะที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น รถยนต์เรือ ฯลฯ ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ อาทิ ควันดำ ฝุ่นขนาดเล็ก PM10, PM2.5 2) การก่อสร้างอาคาร ใช้รถบรรทุกรถขนส่งคนงาน ฯลฯ ทำให้เกิดฝุ่นละออง 3) โรงงานอุตสาหกรรม/สถานประกอบการปล่อยมลพิษทางอากาศ 4) การเกิดเหตุไฟไหม้หญ้าขยะปล่อยมลพิษโดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็ก 5) ฌาปนสถานปล่อยมลพิษทางอากาศ 6) กิจการค้าที่เป็นอันตราย อาทิ กิจการแพลนท์ปูน กิจการพ่นสีรถยนต์ กิจการหลอมโลหะ ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ วัตถุประสงค์ของการจัดการความเสี่ยง 1) เพื่อป้องกันและบรรเทาผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนพื้นที่ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว 2) เพื่อกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างชัดเจน
หน่วยงานจัดการความเสี่ยง (Risk Owner)
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Risk Relative)
หน่วยงานสนับสนุน ๑. โรงพยาบาลในสังกัดกทม. ๒. ศูนย์บริการสาธารณสุขฯ ๓. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ผลกระทบภายใน (Internal Impact)
1. มลพิษทางอากาศและเสียงในพื้นที่ที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นและไม่จำกัดขอบเขตขอบปัญหาได้อย่างัดเจน ไม่สามารถควบคุมต้นตอปัญหาได้ ทำให้การแก้ไขปัญหาของกรุงเทพมหานครทำได้ยากขึ้นและเกิดข้อร้องเรียนหรือข้อพิพาทจากภาคประชาชนมากขึ้น
ผลกระทบภายนอก (External Impact)
1. การเพิ่มขึ้นของมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นโดยตรงทั้งโรคภัยที่เกิดขึ้น ความสามารถในการทำงานลดลง ระบบเศรษฐกิจที่ต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในการบำบัดรักษา และสูญเสียความสามารถในการหารายได้ของประชาชนตลอดจนส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวและคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน
โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง
ความรุนแรงของผลกระทบ
โอกาสที่เกิด x ผลกระทบ (*คำนวณ)
ระดับความเสี่ยงที่มี (*คำนวณ)
การควบคุมที่มีอยู่ (Control in Place)
ก่อนเกิดเหตุ 1) สำนักสิ่งแวดล้อม/สำนักงานเขต สำนักการโยธา สำนักเทศกิจ สำนักอนามัย ทบทวนจัดทำแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฯ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมควบคุมมลพิษบกจร. กรมการขนส่งทางบก สตช. เพื่อเฝ้าระวังและหามาตรการกำกับดูแล ควบคุมตรวจสอบ 2) สำนักงานเขต/สำนักสิ่งแวดล้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงขั้นตอนการแจ้งเหตุ การปรับตัวในการป้องกันภัยที่เกิดกับสุขภาพอนามัย 3) รณรงค์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ป้องกันการเกิดฝุ่นสารพิษในอากาศ 4) ปลูกต้นไม้ ล้างถนนและทางเดิน 5) บังคับใช้กฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมฝุ่น (พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 พ.ร.บ. การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 พ.ร.บ. ควบคุมอาคารพ.ศ. 2522) 6) มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศครอบคลุมทุกพื้นที่ และวัดผลแบบ Real Time ระหว่างเกิดเหตุ 1) ประชาสัมพันธ์หรือสื่อสารกับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงให้มีระบบป้องกันและให้ทราบถึงวิธีการปฏิบัติตนระหว่างเกิดภัย 2) สำนักงานเขตและสำนักสิ่งแวดล้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนแก้ไขปัญหาจากแหล่งกำเนิดอย่างรวดเร็ว 3) เฝ้าระวังตรวจวัดและรายงานคุณภาพอากาศ 4) เปิดคลินิกมลพิษทางอากาศใน รพ.กทม 5) แจกหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากป้องกันฝุ่น หลังเกิดเหตุ 1) สำนักงานเขตและประชาชนคอยตรวจสอบ ติดตามผลการแก้ไขปัญหา เฝ้าระวังมิให้เกิดซ้ำ 2) สำนักงานเขตและสำนักสิ่งแวดล้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาต่อเนื่อง 3) ลงโทษผู้กระทำความผิด และเพิ่มบทลงโทษ เมื่อกระทำความผิดซ้ำ
โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงที่เหลือ
ความรุนแรงของผลกระทบ
โอกาสที่เหลือ x ผลกระทบ (*คำนวณ)
ระดับความเสี่ยงที่เหลือ (*คำนวณ)
การจัดการความเสี่ยง