หน้าแรก
แผนบริหารความเสี่ยง กทม.
1.1 ทะเบียนความเสี่ยงของกรุงเทพมหานคร
1.2 แผนการจัดการความเสี่ยง ปี 2568
1.3 ตารางการบริหารความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์
1.4 โครงการและการบริหารความเสี่ยง
เข้าสู่ระบบ
หนังสือเวียน/คำสั่ง
2.1 เวียนแจ้งหน่วยงานทำรายงานควบคุมภายใน
2.2 Risk Management Framework BMA
2.3 คำสั่งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง กทม
2.4 แนวทางการบริหารความเสี่ยง กทม.
2.5 เอกสารที่เกี่ยวข้อง
Home
ทะเบียนความเสี่ยง กทม.
39
หน้าหลัก
แบ่งกลุ่ม ESG
กรุณาเลือก...
E (environment)- สิ่งแวดล้อม
S (social)-สังคม
G (goverment)- ธรรมภิบาล
No.
ประเภท ความเสี่ยง
รหัสประเภท
ความเสี่ยง (Risk)
ความขัดแย้งทางสังคม
ปัจจัยความเสี่ยง (Risk Factor)
1. กรุงเทพมหานครเป็นเมืองศูนย์กลางของประเทศ ทั้งด้านการบริหาร เศรษฐกิจการศึกษา คมนาคม ฯลฯ ดังนั้นเมื่อมีปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติ ไม่ว่าจะเกิดในพื้นที่ใดของประเทศ ทั้งจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองหรือผลกระทบในการประกอบอาชีพหรือจากการดำเนินนโยบายของรัฐก็มักจะมีกลุ่มที่ได้รับผลกระทบเดินทางเข้ามาเรียกร้องหรือแสดงสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในพื้นที่กทม.เสมอ ทั้งที่ทำเนียบรัฐบาลรัฐสภา องค์กรอิสระ กระทรวง ทบวงกรม รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานทหาร ตำรวจกระจายไปทุกพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งในบางครั้งการเข้ามาเรียกร้องหรือแสดงสัญลักษณ์มีพัฒนาการไปถึงขั้นการจัดให้มีการชุมนุมยืดเยื้อ ปัญหาที่พบเช่น ความขัดแย้งระหว่างนายจ้างกับแรงงานทั้งในประเทศและต่างด้าว การจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่ การขึ้นค่าโดยสารนักเรียนตีกัน บุกรุกที่สาธารณะ ราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ฯลฯ
หน่วยงานจัดการความเสี่ยง (Risk Owner)
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Risk Relative)
เจ้าภาพหลัก : - สำนักเทศกิจ - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย - สำนักงานปกครองและทะเบียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : 1. สำนักการแพทย์ 2. สำนักอนามัย 3. สำนักการโยธา 4. สำนักสิ่งแวดล้อม 5. สำนักการจราจรและขนส่ง 6. สำนักพัฒนาสังคม 7. สำนักงบประมาณฯ 8. สำนักการค
ผลกระทบภายใน (Internal Impact)
1. ความขัดแย้งส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของทุกภาคส่วน 2. การบริหารงานทางการเมืองไม่มีเสถียรภาพ 3. กระทบต่อความเชื่อมั่นระหว่างประเทศ 4. เกิดการแสวงหาอำนาจพวกพ้อง 5. มีการรวมตัวหรือจับกลุ่มเพื่อเรียกร้องสิทธิ์ 6. มีการร้องเรียนหรือร้องทุกข์กับหน่วยงานต่างๆ 7. ความเสียหายต่อระบบสาธารณูปโภค เช่น - ขโมยทรัพย์สิน สายไฟไฟสปอร์ทไลท์ - การทำลายทรัพย์สิน การเจาะถนน เพื่อตั้งสมอบก - การทำลายกล้อง CCTVเพื่อไม่ให้บันทึกภาพ - การเจาะท่อประปา เพื่อต่อ น้ำใช้ 8. สูญเสียงบประมาณแผ่นดินในการแก้ไขปัญหา
ผลกระทบภายนอก (External Impact)
1. การจราจรติดขัด 2. ประชาชนสัญจรไปมาบนทางเท้าไม่สะดวก เนื่องจากการตั้งกีดขวางของ - ร้านค้าขายของที่ระลึก - เวทีผู้ชุมนุมตั้งบนพื้นถนน - รั้วเหล็กผู้ชุมนุมนำมากั้นบริเวณทางเท้า - จอโปรเจ็คเตอร์ - ห้องน้ำ ห้องสุขา - ที่พักชั่วคราว 3. ปัญหาสิ่งแวดล้อมของพื้นที่ชุมนุมและบริเวณข้างเคียง ได้แก่ - ขยะมูลฝอย - กลิ่นเหม็น - เสียงดัง - ความสะอาดและสุขอนามัย 4. ไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 5. ความไม่สะดวกในการดำเนินชีวิตประจำวัน 6. ผลกระทบทางด้านจิตใจ 7. แตกความสามัคคีแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่ายของคนในชาติ 8. ผลกระทบด้านการศึกษา 9. ผลกระทบด้านเศรษฐกิจธุรกิจ การค้า การส่งออกการลงทุน การท่องเที่ยว 10. คุณภาพการดำเนินชีวิตตกต่ำ 11. ความขัดแย้งทางศาสนามักจะมีความรุนแรง พร้อมที่จะสละชีวิตเพื่อความเชื่อ อุดมการณ์ 12. เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม"รวยกระจุก จนกระจาย"
โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง
ความรุนแรงของผลกระทบ
โอกาสที่เกิด x ผลกระทบ (*คำนวณ)
ระดับความเสี่ยงที่มี (*คำนวณ)
การควบคุมที่มีอยู่ (Control in Place)
1. พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 2. พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 3. พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ. 2535 4. พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกทม. พ.ศ. 2528 5. พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. 2493 6. พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 7. แผนป้องกันและระงับการชุมนุมประท้วงและการก่อจราจล ของสปภ. ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2553 - 2557 (เมื่อประกาศใช้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติฉบับใหม่ พ.ศ.2558-2562 แล้ว กทม.จะปรับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยใหม่) ก่อนเกิดภัย - สนข. ติดตามสถานการณ์ตรวจสอบ เงื่อนไข ประเด็นปัญหาความเดือดร้อน ความขัดแย้งในพื้นที่ - สปภ. สนท. สสล. สนย. สนพ./สนอ. สจส.และ สนข. จัดเตรียมกำลังหน้าที่ เครื่องจักรกล อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ระบบการสื่อสาร CCTV ยานพาหนะ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ รถพยาบาล เวชภัณฑ์ให้พร้อมในการปฏิบัติงาน- ก.พ.ม. ท.บ. สนท. สพส. และ สนข.ประชาสัมพันธ์ เพื่อปฏิบัติการจิตวิทยาขจัดปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ - สำนักข่าวกรองแห่งชาติตรวจสอบวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งและหาทางป้องกัน ขณะเกิดภัย - สตช. เป็นหน่วยปฏิบัติหลักจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัย จัดการจราจรบริเวณที่มี การชุมนุมประท้วงและก่อจลาจล มิให้การชุมนุมขยายตัว และป้องกันการแทรกแซงจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี - หน่วยงานของกรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานสนับสนุนตามที่ได้รับการร้องขอหรือดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ปกติ เพื่อ ลดผลกระทบจากการชุมนุม เช่น สนับสนุน รถน้ำ รถสุขา รถไฟฟ้า แท่งแบริเออร์ การจัดเก็บขยะ ร่วมอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ หลังเกิดภัย - หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สนท. สปภ. สสล. สนข. ฯลฯ ร่วมอำนวยการควบคุมดูแล ประสานงานในการฟื้นฟูบูรณะสิ่งที่เสียหายให้กลับสู่ภาวะปกติ และดำเนินการเช่น ทำลายรถยนต์ของทางราชการ สัญญาณไฟจราจร ป้าย สะพาน ฯลฯ ให้ได้รับความเสียหาย - ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในด้านต่าง ๆ เช่น การฟื้นฟูสภาพจิตใจ
โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงที่เหลือ
ความรุนแรงของผลกระทบ
โอกาสที่เหลือ x ผลกระทบ (*คำนวณ)
ระดับความเสี่ยงที่เหลือ (*คำนวณ)
การจัดการความเสี่ยง