หน้าแรก
แผนบริหารความเสี่ยง กทม.
1.1 ทะเบียนความเสี่ยงของกรุงเทพมหานคร
1.2 แผนการจัดการความเสี่ยง ปี 2568
1.3 ตารางการบริหารความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์
1.4 โครงการและการบริหารความเสี่ยง
เข้าสู่ระบบ
หนังสือเวียน/คำสั่ง
2.1 เวียนแจ้งหน่วยงานทำรายงานควบคุมภายใน
2.2 Risk Management Framework BMA
2.3 คำสั่งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง กทม
2.4 แนวทางการบริหารความเสี่ยง กทม.
2.5 เอกสารที่เกี่ยวข้อง
Home
ทะเบียนความเสี่ยง กทม.
88
หน้าหลัก
แบ่งกลุ่ม ESG
กรุณาเลือก...
E (environment)- สิ่งแวดล้อม
S (social)-สังคม
G (goverment)- ธรรมภิบาล
No.
ประเภท ความเสี่ยง
รหัสประเภท
ความเสี่ยง (Risk)
15.5.1 การจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม และเข้าข่ายการทุจริต
ปัจจัยความเสี่ยง (Risk Factor)
1) ขาดการควบคุมและติดตามการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดเนื่องจากผู้บังคับบัญชามีภารกิจที่ต้องดำเนินการจำนวนมาก 2. การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างที่มีเงื่อนไขจำนวนมาก ข้าราชการจึงใช้เป็นข้อต่อรองในการเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ค้าหรือผู้รับจ้าง 3. ข้าราชการและผู้รับจ้างมีความสนิทสนม รู้จักกันมานาน และมีผลประโยชน์ร่วมกัน 4. ขาดการหมุนเวียนงานของข้าราชการที่ทำหน้าที่จัดซื้อจัดจ้าง 5. กระแสวัตถุนิยมในสังคม 6. ข้าราชการไม่มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง 7. ผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจหน้าที่ในการละเมิดการควบคุม 8. ผู้บังคับบัญชาร่วมมือกับข้าราชการเพราะมีผลประโยชน์ร่วมกันและมีผลต่อความก้าวหน้าในตำแหน่ง 9. ผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจบังคับหรือชี้นำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาดำเนินการที่เข้าข่ายการทุจริต 10. องค์กรให้ค่าตอบแทนในอัตราที่ไม่เพียงพอกับการครองชีพ 11. ข้าราชการผู้รับผิดชอบมีปัญหาส่วนตัวทางด้านการเงิน เช่น ติดการพนัน มีหนี้นอกระบบ ฯลฯ 12. ข้าราชการเห็นเป็นเรื่องปกติ เคยชิน และทำตามคนอื่นที่ปฏิบัติมา 13. ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นข้าราชการที่ทำทุจริตได้รับโทษอย่างจริงจัง
หน่วยงานจัดการความเสี่ยง (Risk Owner)
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Risk Relative)
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : - หน่วยงานทุกแห่ง เช่น สำนัก สำนักงานเขต ฯลฯ
ผลกระทบภายใน (Internal Impact)
1. งานที่เกิดปัญหาอาจได้รับความเสียหาย ไม่มีคุณภาพประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเท่าที่ควร 2. ภาพลักษณ์องค์กรเสียหาย 3. สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ดี หากไม่มีการลงโทษอย่างจริงจัง (พฤติกรรมเลียนแบบ) 4. สิ้นเปลืองงบประมาณเพราะได้ผลสำเร็จไม่เต็มที่ 5. ใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า
ผลกระทบภายนอก (External Impact)
1. ประชาชนได้รับบริการที่ไม่มีคุณภาพเท่าที่ควรจะเป็น 2. การแข่งขันทางด้านราคาไม่สมบูรณ์หรือไม่ยุติธรรมทำให้องค์กรเสียประโยชน์
โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง
ความรุนแรงของผลกระทบ
โอกาสที่เกิด x ผลกระทบ (*คำนวณ)
ระดับความเสี่ยงที่มี (*คำนวณ)
การควบคุมที่มีอยู่ (Control in Place)
ก่อนเกิดเหตุ 1. มีกฎ ระเบียบเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง 2. มีแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีของหน่วยงาน และมีการประกาศแผนการจัดซื้อจัดจ้าง 3. มีการมอบหมายผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน 4. มีระบบการรายงานผลความคืบหน้าของการดำเนินการให้ผู้บังคับบัญชาทราบเป็นระยะ 5. มีช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนการทุจริตจากการจัดซื้อจัดจ้าง 6. มีกลไกการตรวจสอบภายใน 7. มีการตรวจสอบโดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน 8. ฝึกอบรมให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและโทษจากการทุจริต 9. มีการสับเปลี่ยนหรือโยกย้ายข้าราชการ กรณีที่มีการแสดงความประสงค์และอัตราว่าง
โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงที่เหลือ
ความรุนแรงของผลกระทบ
โอกาสที่เหลือ x ผลกระทบ (*คำนวณ)
ระดับความเสี่ยงที่เหลือ (*คำนวณ)
การจัดการความเสี่ยง
ก่อนเกิดเหตุ 1. มีกฎ ระเบียบเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง 2. มีแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีของหน่วยงาน และมีการประกาศแผนการจัดซื้อจัดจ้าง 3. มีการมอบหมายผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน 4. มีระบบการรายงานผลความคืบหน้าของการดำเนินการให้ผู้บังคับบัญชาทราบเป็นระยะ 5. มีช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนการทุจริตจากการจัดซื้อจัดจ้าง 6. มีกลไกการตรวจสอบภายใน 7. มีการตรวจสอบโดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน 8. ฝึกอบรมให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและโทษจากการทุจริต 9. มีการสับเปลี่ยนหรือโยกย้ายข้าราชการ กรณีที่มีการแสดงความประสงค์และอัตราว่าง