หน้าแรก
แผนบริหารความเสี่ยง กทม.
1.1 ทะเบียนความเสี่ยงของกรุงเทพมหานคร
1.2 แผนการจัดการความเสี่ยง ปี 2568
1.3 ตารางการบริหารความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์
1.4 โครงการและการบริหารความเสี่ยง
เข้าสู่ระบบ
หนังสือเวียน/คำสั่ง
2.1 เวียนแจ้งหน่วยงานทำรายงานควบคุมภายใน
2.2 Risk Management Framework BMA
2.3 คำสั่งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง กทม
2.4 แนวทางการบริหารความเสี่ยง กทม.
2.5 เอกสารที่เกี่ยวข้อง
Home
ทะเบียนความเสี่ยง กทม.
98
หน้าหลัก
แบ่งกลุ่ม ESG
กรุณาเลือก...
E (environment)- สิ่งแวดล้อม
S (social)-สังคม
G (goverment)- ธรรมภิบาล
No.
ประเภท ความเสี่ยง
รหัสประเภท
ความเสี่ยง (Risk)
16.1 มีกฎหมายระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานจำนวนมาก และกฎหมายหลายฉบับมีความล้าสมัย ไม่เป็นปัจจุบัน
ปัจจัยความเสี่ยง (Risk Factor)
1) การดำเนินงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลจำเป็นต้องมีกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ รองรับ 2) การปฏิบัติงานในชีวิตประจำวันจำเป็นต้องมีแนวทางที่ชัดเจนเพื่อมิให้เกิดข้อขัดแย้ง 3) การตีความตัวบทกฎหมายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เข้าใจไม่ตรงกัน
หน่วยงานจัดการความเสี่ยง (Risk Owner)
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Risk Relative)
เจ้าภาพหลัก : สำนักงานกฎหมายและคดี สภากรุงเทพมหานคร
ผลกระทบภายใน (Internal Impact)
1. การปฏิบัติงานด้านดังกล่าวมีข้อผิดพลาด ไม่มีความชัดเจนและไม่มีแนวทางปฏิบัติที่ดี 2. ข้าราชการและบุคลากรบางส่วนต้องสูญเสียประโยชน์จากความผิดพลาดของการปฏิบัติที่สับสน
ผลกระทบภายนอก (External Impact)
1.กฎหมายที่ได้กระทบจากประชาชน ไม่ทันสมัย ไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหา
โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง
ความรุนแรงของผลกระทบ
โอกาสที่เกิด x ผลกระทบ (*คำนวณ)
ระดับความเสี่ยงที่มี (*คำนวณ)
การควบคุมที่มีอยู่ (Control in Place)
1. จัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน 2. การเผยแพร่กฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ 3. ซักซ้อมความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ ก่อนการปฏิบัติ เช่น การฝึกอบรม 4. มีหน่วยงานที่คอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านดังกล่าวรวมถึงการปรึกษาข้อกฎหมาย 5. เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ และและมีการซักซ้อมความเข้าใจก่อนลงมือปฏิบัติ
โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงที่เหลือ
ความรุนแรงของผลกระทบ
โอกาสที่เหลือ x ผลกระทบ (*คำนวณ)
ระดับความเสี่ยงที่เหลือ (*คำนวณ)
การจัดการความเสี่ยง
1. จัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน 2. การเผยแพร่กฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ 3. ซักซ้อมความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ ก่อนการปฏิบัติ เช่น การฝึกอบรม 4. มีหน่วยงานที่คอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านดังกล่าวรวมถึงการปรึกษาข้อกฎหมาย 5. เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ และและมีการซักซ้อมความเข้าใจก่อนลงมือปฏิบัติ