- ประเภทความเสี่ยง :: อุทกภัย 2
- อัคคีภัย 12
- แผ่นดินไหว 1
- ขยะ 2
- น้ำอุปโภคและน้ำเสีย 2
- มลพิษทางอากาศ 1
- ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 5
- โรคระบาด 3
- การก่อการร้าย 1
- ความขัดแย้งฯ 1
- การเปลี่ยนแปลงเชิงประชากรศาสตร์ 8
- ด้านเศรษฐกิจ 3
- ความเสี่ยงเชิงยุทธศาตร์ 3
- ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) 29
- ความเสี่ยงด้านการเงิน 11
- ความเสี่ยงด้านกฎหมาย 2
>> ข้อมูลทะเบียนความเสี่ยง กทม. :: การเปลี่ยนแปลงเชิงประชากรศาสตร์
Showing 1-8 of 8 items.
# | แบ่งกลุ่ม ESG | ประเภท ความเสี่ยง | No. | ความเสี่ยง (Risk) | ปัจจัยความเสี่ยง (Risk Factor) | ความเสี่ยงที่มี | ความเสี่ยงที่คงเหลือ | ผลกระทบภายใน (Internal Impact) | ผลกระทบภายนอก (External Impact) | โอกาสที่เกิด x ผลกระทบ (*คำนวณ) | ระดับความเสี่ยงที่มี (*คำนวณ) | โอกาสที่เหลือ x ผลกระทบ (*คำนวณ) | ระดับความเสี่ยงที่เหลือ (*คำนวณ) | หน่วยงานจัดการความเสี่ยง (Risk Owner) |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | S (social)-สังคม | การเปลี่ยนแปลงเชิงประชากรศาสตร์ | 11.1 | 11.1 ผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น | 1) จากการสำรวจล่าสุดพบว่า ประเทศไทยมีสัดส่วนของประชาชนวัยสูงอายุเพิ่มขึ้นเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรวัยเด็ก นอกจากนี้ยังพบว่า อัตราส่วนเกื้อหนุนผู้สูงอายุมีแนวโน้มลดลง และมีผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่คนเดียวตามลำพังโดยปราศจากคู่ชีวิตที่จะช่วยเหลือและปรึกษากันในบั้นปลายชีวิตมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุหญิงซึ่งการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลให้การพึ่งพาทางเศรษฐกิจและการเกื้อหนุนทางสังคมระหว่างประชากรวัยต่าง ๆ เปลี่ยนไป ศักยภาพของวัยแรงงาน ในการสนับสนุนผู้สูงอายุลดลง ในส่วนของผู้สูงวัยก็มีอายุยืนยาวขึ้น ต้องเผชิญกับภาวะการเจ็บป่วยและการช่วยเหลือตนเองได้น้อยลง
ปัจจุบัน กรุงเทพมหานครมีผู้สูงอายุจำนวนประมาณ 767,516 คน ที่จะต้องดูแลและจัดสวัสดิการ
หมายเหตุจำนวนประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 1.2 ล้านคน ในปี พ.ศ. 2503 เป็น 8.5 ล้านคนในปี พ.ศ. 2553 (เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 4.6 เป็นร้อยละ 13.2) ในขณะที่มีหน่วยงานหรือองค์กรที่รองรับผู้สูงอายุไม่เพียงพอ นอกจากนี้ กฎหรือระเบียบต่าง ๆ ยังทำให้ผู้สูงอายุหลายรายไม่สามารถเข้ารับบริการจากองค์กรของรัฐและเอกชนได้ | ![]() 16 | ![]() 12 | 1. จำนวนแรงงานในวัยแรงงานลดลงทำให้กรุงเทพมหานครและหน่วยงานภาครัฐขาดกำลังคนในการเข้ามาทำงานร่วมกับกรุงเทพมหาคร 2. การจัดเก็บภาษีได้ลงลงรายได้และงบประมาณของกรุงเทพมหานครลดลง 3. กรุงเทพมหานครต้องใช้งบประมาณในการดูแลผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้น | 1. ผู้สูงอายุขาดคุณภาพชีวิตที่ดี 2. ผู้สูงอายุไม่ได้รับการดูแลอย่างเสมอภาคและทั่วถึง 3. ผู้สูงอายุมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์ 4. ผู้สูงอายุขาดที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม 5. ผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะทุพพลภาพ หรือภาวะพึ่งพาสูงเพิ่มขึ้น 6. ผู้สูงอายุขาดการดูแลเอาใจใส่จากสมาชิกในครอบครัว 7. รายได้ครัวเรือนไม่เพียงพอ | 16 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 12 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | เจ้าภาพหลัก : 1. สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล2. สำนักพัฒนาสังคม3. สำนักอนามัย4. สำนักการแพทย์5. สำนักการศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : 1. สำนักงานเขต หน่วนงานภายนอก :1. กระทรวงแรงงาน 2. กระทรวงเกษตรฯ3. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 4. กระทรวงม |
2 | S (social)-สังคม | การเปลี่ยนแปลงเชิงประชากรศาสตร์ | 11.2 | 11.2 การอพยพย้ายถิ่นฐานของประชากรและประชากรแฝง | 1) ถิ่นฐานเดิมมีสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ดีและไม่มีคุณภาพ มีทรัพยากรจำกัด | ![]() 25 | ![]() 16 | 1. กรุงเทพมหานครต้องรองรับการดูแลประชากรแฝงมากขึ้น2. การที่มีประชากรแฝงจำนวนมากและไม่สามารถกำหนดจำนวนและลักษณะที่ชัดเจนทำให้ไม่สามารถประมาณการงบประมาณและบริการที่ตัองจัดบริการรองรับได้อย่างเหมาะสม เพียงพอ3. ทรัพยากรลดลง ไม่เพียงพอสำหรับอนาคต | 2. ปัญหาด้านที่อยู่อาศัย แออัดคุณภาพชีวิตไม่ดี3. ได้รับบริการขั้นพื้นฐานที่ไม่เพียงพอ4. ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน5. ปัญหาครอบครัวความรุนแรงในครอบครัว6. ปัญหาสังคม7. อาชีพและรายได้ไม่เพียงพอ | 25 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 16 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | เจ้าภาพหลัก : 1. สำนักงานปกครองและทะเบียน 2. สำนักพัฒนาสังคม 3. สำนักการแพทย์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : - สำนักงานเขต หน่วนงานภายนอก : - กระทรวงมหาดไทย |
3 | S (social)-สังคม | การเปลี่ยนแปลงเชิงประชากรศาสตร์ | 11.3 | 11.3 การเพิ่มขึ้นของจำนวนแรงงานต่างด้าว | 1) ถิ่นฐานเดิมมีค่าจ้างแรงงานต่ำไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ และคนไทยไม่ประกอบอาชีพบางประเภท จึงเป็นโอกาสให้แรงงานต่างด้าวเข้ามา การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน | ![]() 25 | ![]() 20 | 6. ไม่สามารถจัดบริการขั้นพื้นฐานให้เพียงพอต่อความต้องการได้2. ต้องใช้ทรัพยากรในการแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุข 5. การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้ไม่เพียงพอ7. การทำงานนอกกฎหมายที่กำหนด | 3. ไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 4. ปัญหายาเสพติด 1. แรงงานไทยระดับล่างถูกแย่งงาน ปัญหาว่างงาน 8. ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม6. การรับบริการขั้นพื้นฐานไม่เพียงพอ | 25 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 20 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | เจ้าภาพหลัก : สปท. สพส. สนพ. สนอ.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : - สำนักงานเขต หน่วนงานภายนอก : - กระทรวงมหาดไทย - กระทรวงแรงงาน - กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ |
4 | S (social)-สังคม | การเปลี่ยนแปลงเชิงประชากรศาสตร์ | 11.4 | 11.4 ประชากรเด็กและเยาวชนมีแนวโน้มที่จะมีบุตรเร็วขึ้น | 1) ขาดความรู้เรื่องเพศศึกษาและการยับยั้งชั่งใจ ดำเนินชีวิตตามกระแสของสังคม ปัญหาชีวิตและครอบครัวที่ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ | ![]() 12 | ![]() 8 | 1. แม่และเด็กไม่มีคุณภาพและไม่ได้รับการพัฒนาตามวัย 2. เป็นภาระของสังคมเมื่อถูกทอดทิ้ง | (not set) | 12 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 8 | ระดับความเสี่ยงสูง | เจ้าภาพหลัก : สนศ. สนอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : - สำนักงานเขต หน่วนงานภายนอก : - กระทรวงสาธารณสุข - กระทรวงศึกษาธิการ - กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เจ้าภาพหลัก : สนพ. สนอ. สนท. สปท. |
5 | S (social)-สังคม | การเปลี่ยนแปลงเชิงประชากรศาสตร์ | 11.5 | 11.5 อัตราการตายของผู้ชายสูงขึ้น | 1) ผู้ชายมีลักษณะนิสัยและพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงสูง ไม่ค่อยดูแลสุขภาพ และทำงานที่มีความเสี่ยงมากกว่าผู้หญิง | ![]() 9 | ![]() 6 | 1.. ขาดแรงงานที่เป็นเพศชาย | 1. ขาดผู้นำครอบครัว 2. สัดส่วนของเพศชาย/หญิงไม่สมดุล | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : - สำนักงานเขตหน่วนงานภายนอก : - กระทรวงสาธารณสุข - กระทรวงมหาดไทย - สำนักงานตำรวจแห่งชาติ |
6 | S (social)-สังคม | การเปลี่ยนแปลงเชิงประชากรศาสตร์ | 11.6 | 11.6 ความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ | 1) การคิดค้นวิทยาการสมัยใหม่ทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ที่เพิ่มขึ้น กระแสโลกาภิวัตน์ และแนวโน้มการหันมาดูแลสุขภาพของตนเองแบบเชิงรุกมากขึ้น | ![]() 9 | ![]() 6 | คนอายุยืนขึ้น รัฐต้องรับภาระในการดูแลเพิ่มขึ้น สัดส่วนประชากรไม่สมดุลกับงบประมาณ การจัดระบบ สาธารณูปโภคและบริการ ด้านต่าง ๆ ของรัฐต้องเพิ่มขึ้น | (not set) | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | เจ้าภาพหลัก : สนพ. สนอ. สพส. สวท. |
7 | S (social)-สังคม | การเปลี่ยนแปลงเชิงประชากรศาสตร์ | 11.7 | 11.7 อัตราการเกิดลดลง | 1) การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและค่านิยมทางสังคม อาทิเช่น ผู้หญิงที่ทำงานมีจำนวนและอัตราที่สูงขึ้น การแต่งงานช้าลงทำให้ค่าเฉลี่ยคู่สมรสมีอายุสูงขึ้น ครอบครัวมีบุตรคนแรกช้ากว่าในอดีต แนวโน้มของการเป็นโสดที่เพิ่มมากขึ้น การให้คุณค่ากับความสำเร็จของชีวิตมากกว่าการมี
2) นโยบายหรือมาตรการจูงใจในการมีบุตรไม่ชัดเจนบุตร | ![]() 20 | ![]() 12 | 1. ประชากรลดลง การลงทุนในบริการสาธารณะหรือโครงสร้างพื้นฐานจะเป็นการขาดผู้ใช้งาน 2. ขาดแรงงานในภาคธุรกิจและเกษตรกรรม | 1. ครอบครัวเดี่ยวจะมากขึ้น รวมถึงช่องว่างระหว่างวัยมากขึ้น เนื่องจากการมีบุตรช้าลง 2. รูปแบบสังคมเปลี่ยนไป คนจะมีปฏิสัมพันธ์กันน้อยลง และเน้นการรวมกลุ่มในโลกดิจิทัลมากขึ้น | 20 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 12 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | เจ้าภาพหลัก : 1. สำนักอนามัย 2. สำนักการแพทย์ 3. สำนักพัฒนาสังคม |
8 | S (social)-สังคม | การเปลี่ยนแปลงเชิงประชากรศาสตร์ | 11.8 | 11.8 การเข้ามาของกลุ่มคนพเนจรดิจิทัล (Digital Nomad) | 1) ความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล อาทิ ความเสถียรของสัญญาณอินเตอร์เน็ต ทำให้กรุงเทพมหานครถูกจัดอันดับเป็นหนึ่งในเมืองที่เป็นเป้าหมายของ Digital Nomad ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนถึงล้านคน/ปี
2) ความเป็นเมืองท่องเที่ยว เป็นแรงจูงใจให้กลุ่ม Digital Nomad เข้ามาท่องเที่ยวไปพร้อมกับการทำงาน | ![]() 6 | ![]() 3 | 1. จำนวนของผู้ใช้บริการสาธารณะมากขึ้น | 2. ค่าครองชีพสูงขึ้น เนื่องจากกลุ่ม Digital Nomad มีกำลังซื้อสินค้าที่สูงกว่าคนไทย | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 3 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | เจ้าภาพหลัก : สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง :1. กระทรวงการต่างประเทศ |
