- ประเภทความเสี่ยง :: อุทกภัย 2
- อัคคีภัย 12
- แผ่นดินไหว 1
- ขยะ 2
- น้ำอุปโภคและน้ำเสีย 2
- มลพิษทางอากาศ 1
- ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 5
- โรคระบาด 3
- การก่อการร้าย 1
- ความขัดแย้งฯ 1
- การเปลี่ยนแปลงเชิงประชากรศาสตร์ 8
- ด้านเศรษฐกิจ 3
- ความเสี่ยงเชิงยุทธศาตร์ 3
- ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) 29
- ความเสี่ยงด้านการเงิน 11
- ความเสี่ยงด้านกฎหมาย 2
>> ข้อมูลทะเบียนความเสี่ยง กทม. :: ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
Showing 1-5 of 5 items.
# | แบ่งกลุ่ม ESG | ประเภท ความเสี่ยง | No. | ความเสี่ยง (Risk) | ปัจจัยความเสี่ยง (Risk Factor) | ความเสี่ยงที่มี | ความเสี่ยงที่คงเหลือ | ผลกระทบภายใน (Internal Impact) | ผลกระทบภายนอก (External Impact) | โอกาสที่เกิด x ผลกระทบ (*คำนวณ) | ระดับความเสี่ยงที่มี (*คำนวณ) | โอกาสที่เหลือ x ผลกระทบ (*คำนวณ) | ระดับความเสี่ยงที่เหลือ (*คำนวณ) | หน่วยงานจัดการความเสี่ยง (Risk Owner) |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | S (social)-สังคม | ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน | 7.1 | 7.1 เกิดอาชญากรรม | สถานที่เปลี่ยว ลับตาคน มืดสลัวไม่มีแสงสว่างเพียงพอ ไม่ค่อยมีผู้คนสัญจรไปมา ที่รกร้าง อาคารร้าง หน้าสถานศึกษา สถานบันเทิงป้ายรถประจำทาง ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ | ![]() 5 | ![]() 4 | 1. กรุงเทพมหานครและภาครัฐไม่สามารสร้างควรปลอดภัยให้กับประชาชนและไม่สามารถและไม่ได้รับความเชื่อมมั่นจากประชาชน 2. กรุงเทพมหานคร และภาครัฐสูญเสียทรัพยากร และมีภาระงานในการแก้ไขปัญหาเพิ่มขึ้น 3. เกิดผลกระทบกับประเทศเศรษฐกิจ สูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยว ปัญหาสังคม และการเมือง | 1. ประชาชนได้รับบาดเจ็บเสียชีวิต หวาดกลัว รู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินไม่เชื่อมั่นในระบบรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน สถิติการเกิดอาชญากรรมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปี 2565 ความผิดต่อชีวิตร่างกาย 2,363 กรณีควาผิดต่อทรัพย์ 8,047 กรณี รวม 10,410 กรณี คิดเป็นร้อยละ 15.74 ของประเทศที่ 66,125 กรณี | 5 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 4 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | เจ้าภาพหลัก : - สำนักเทศกิจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : 1. สำนักการจราจรและขนส่ง 2. สำนักการโยธา 3. สำนักสิ่งแวดล้อม 4. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 5. สำนักเทศกิจ 6. สำนักอนามัย 7. สำนักงานเขต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายนอก : 1. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2. เจ้ |
2 | S (social)-สังคม | ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน | 7.2 | 7.2 เกิดอุบัติเหตุทางการจราจรในพื้นที่กรุงเทพ | 1) มีปริมาณรถจำนวนมาก
2) มีผู้ค้าจำหน่ายสินค้าบนผิวจราจรและทางเท้า
3) ผู้ขับขี่ขาดวินัยจราจรไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร | ![]() 16 | ![]() 4 | 1. กรุงเทพมหานครไม่สามารถจัดการจราจร และสร้างความคล่องตัวในการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าวได้ 2. ส่งผลกระทบกับการเรียนการสอน และการดูแลความปลอดภัยให้กับนักเรียนบริเวณหน้าโรงเรียน | 1. จราจรติดขัด เสียเวลาเดินทาง 2. เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน จากรายงานสถิติจราจร ปี 2565 สถิติอุบัติเหตุทางจราจรของ กทม.มี 31,122 คดี คิดเป็นร้อยละ 49.50 ของจำนวนอุบัติเหตุทั้งหมดของประเทศ 62,869 คดี มีผู้เสียชีวิต 490 ราย บาดเจ็บสาหัส 869 ราย | 16 | ระดับความเสี่ยงสูงมาก | 4 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | เจ้าภาพหลัก : - สำนักเทศกิจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : 1. สำนักการจราจรและขนส่ง 2. สำนักการโยธา 3. สำนักสิ่งแวดล้อม 4. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 5. สำนักเทศกิจ 6. สำนักอนามัย 7. สำนักงานเขต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายนอก : 1. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2. เจ้ |
3 | S (social)-สังคม | ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน | 7.3 | 7.3 เกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวกับระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ เช่น ท่อประปาแตก ไฟฟ้ารั่ว ฯลฯ | 1) ระบบสาธารณูปโภคมีสภาพไม่ดีไม่พร้อมใช้งาน ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยและชำรุด เพราะขาดการบำรุงรักษา อย่างจริงจังและต่อเนื่อง | ![]() 9 | ![]() 4 | 1. การสื่อสารขัดข้อง เช่นสายเคเบิล สายโทรศัพท์ ฯลฯ ชำรุดเสียหายส่งผลกระทบต่อการทำงาน 2. ต้องเสียงบประมาณในการซ่อมแซม และแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้น | 1. ประชาชนได้รับบาดเจ็บเสียชีวิต และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย 2. การจราจรติดขัด 3. เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ | 9 | ระดับความเสี่ยงสูง | 4 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | เจ้าภาพหลัก : - สำนักเทศกิจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : 1. สำนักการจราจรและขนส่ง 2. สำนักการโยธา 3. สำนักสิ่งแวดล้อม 4. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 5. สำนักเทศกิจ 6. สำนักอนามัย 7. สำนักงานเขต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายนอก : 1. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2. เจ้ |
4 | S (social)-สังคม | ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน | 7.4 | 7.4 เกิดอุบัติเหตุจากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ | 1) ไม่มีมาตรการและมาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้างที่ดี ขาดการตรวจติดตามอย่างสม่ำเสมอและจริงจัง | ![]() 5 | ![]() 3 | 1. กรณีเกิดในการก่อสร้างภาครัฐทำให้งานก่อสร้างมีความล่าช้า 2. กรุงเทพมหาครต้องสูญเสียงบประมาณเพิ่มในการการ่อสร้างและการแก้ไขปัญหา | 1. ประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 2. ทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหาย จากรายงานสุขภาพคนไทยปี 2567 พบว่า ในปี 2562 มีการเกิดอุบัติเหตุจากการก่อสร้างทั้งสิ้น 11,599 กรณี คิดเป็นร้อยละ 12 จากอุบัติเหตุทั้งหมด 94,906 กรณี ต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตจากการก่อสร้าง 186 คน จากผู้เสียชีวิต 639 คน คิดเป็นร้อยละ 29 | 5 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | 3 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | เจ้าภาพหลัก : - สำนักเทศกิจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : 1. สำนักการจราจรและขนส่ง 2. สำนักการโยธา 3. สำนักสิ่งแวดล้อม 4. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 5. สำนักเทศกิจ 6. สำนักอนามัย 7. สำนักงานเขต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายนอก : 1. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2. เจ้ |
5 | S (social)-สังคม | ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน | 7.5 | 7.5 เกิดอุบัติเหตุในระบบขนส่งสาธารณะ | 1) ผู้ใช้รถใช้ถนน/ ขนส่งสาธารณะขาดวินัย ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรกฎหมายอื่น ๆ และข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง | ![]() 8 | ![]() 6 | 1. ทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหาย 2. กรุงเทพมหานคร/หน่วยงานต้องรับผิดชอบชดใช้ให้คู่กรณี หรือเข้าสู่กระบวนการต่อสู้คดีทางศาล 3. ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในระบบขนส่งมวลชน | 1. ประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต 2. ประชาชนสูญเสียทรัพย์สิน 3. การเดินทางไม่สะดวกจากรายงานการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติจราจรทางบกปี 2564 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีจำนวนรถขนส่งสาธารณะที่เกิดอุบัติเหตุ จำนวน 1,551 คัน เฉลี่ยวันละ 4 ถึง 5 คัน สูงเป็น อันดับหนึ่ง ของประเทศ คิดเป็นร้อยละ 31.91 จากอุบัติเหตุในระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมด 4,860 คัน | 8 | ระดับความเสี่ยงสูง | 6 | ระดับความเสี่ยงปานกลาง | เจ้าภาพหลัก : - สำนักเทศกิจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : 1. สำนักการจราจรและขนส่ง 2. สำนักการโยธา 3. สำนักสิ่งแวดล้อม 4. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 5. สำนักเทศกิจ 6. สำนักอนามัย 7. สำนักงานเขต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายนอก : 1. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2. เจ้ |
