Showing 1-20 of 20 items.
#แบ่งกลุ่ม ESGประเภท ความเสี่ยงNo.ความเสี่ยง (Risk)ปัจจัยความเสี่ยง (Risk Factor)ความเสี่ยงที่มีความเสี่ยงที่คงเหลือ ผลกระทบภายใน (Internal Impact) ผลกระทบภายนอก (External Impact)โอกาสที่เกิด x ผลกระทบ (*คำนวณ)ระดับความเสี่ยงที่มี (*คำนวณ)โอกาสที่เหลือ x ผลกระทบ (*คำนวณ)ระดับความเสี่ยงที่เหลือ (*คำนวณ)หน่วยงานจัดการความเสี่ยง (Risk Owner)
 
1E (environment)- สิ่งแวดล้อมอุทกภัย1.11.1 น้ำฝนตกลงมาในปริมาณที่มากเกินอัตราที่ระบบป้องกันน้ำท่วมของ กรุงเทพฯ จะรับได้ (รับได้ที่ประมาณ๖๐ มิลลิเมตรต่อชั่วโมง)
1) ภาวะโลกร้อน (Global Warming) และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) 2) พื้นที่ลุ่มต่ำ 3) ขยะตกค้างกีดขวางอุดตันทางระบายน้ำและท่อระบายน้ำ 4) การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง ขวางทางน้ำไหล พื้นที่รองรับน้ำลดลง 5) การก่อสร้างสาธารณูปโภครถไฟฟ้า ท่ออุโมงค์ ท่อประปา ท่อ- เช่นร้อยสายโทรศัพท์ การก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำ และโครงการก่อสร้างอื่นๆ ของรัฐกีดขวางทางน้ำไหล 6) การบริหารจัดการปัญหาน้ำท่วมขังที่ขาดประสิทธิภาพและการบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 7) ท่อระบายน้ำเดิมไม่เพียงพอกับการรองรับ 8) ประชาชนส่วนใหญ่ขาดจิตสำนึกของจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นและความรับผิดชอบต่อสังคม

8

6
1. เกิดปัญหาน้ำท่วมเพิ่มขึ้นทั้งบริเวณจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมและระยะเวลาน้ำท่วมขังจะเพิ่มขึ้น ใช้เวลาแก้ไขนานขึ้น
2. สูญเสียงบประมาณในการซ่อมแซมถนน สิ่งก่อสร้างสาธารณูปโภค และบ้านเรือนของประชาชน
1. สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของรัฐและประชาชน
2. ปัญหาการจราจรติดขัด
3. น้ำท่วมขังสกปรก ส่งผลต่อสุขอนามัยของประชาชน
4. น้ำไม่สามารถไหลลงคลองได้อย่างสะดวก
5. เกิดปัญหาด้านสุขภาพจิตของประชาชน
6. มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในภาพรวม
8ระดับความเสี่ยงสูง6ระดับความเสี่ยงปานกลางเจ้าภาพหลัก : สำนักการระบายน้ำ
2E (environment)- สิ่งแวดล้อมอุทกภัย1.21.2 น้ำท่วมจากน้ำหลากพื้นที่ด้านบนของกรุงเทพที่มาจากงแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ และน้ำบ่าจากทุ่งรอบกรุงเทพมหานคร
1) ปริมาณน้ำเกินกว่าขีดความสามารถของแนวป้องกันน้ำหลากจะรองรับได้ และมีปริมาณน้ำและค่าระดับน้ำสูงกว่าแนวคันกั้นน้ำของกรุงเทพมหานคร 2) ปัญหาพื้นที่นอกแนวป้องกันของกรุงเทพมหานครที่ประสบปัญหาน้ำท่วม กดดันให้กรุงเทพมหานครเปิดประตูระบายน้ำเข้าท่วมในพื้นที่ชั้นใน 3) การสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำและคลอง ยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ตลอดแนว รวมทั้งแนวป้องกันเดิมมีสภาพชำรุด

9

6
1. เกิดปัญหาน้ำท่วมเพิ่มขึ้นทั้งบริเวณจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมและระยะเวลาน้ำท่วมขังจะเพิ่มขึ้นใช้เวลาแก้ไขนานขึ้น
2. สูญเสียงบประมาณในการซ่อมแซมถนน สิ่งก่อสร้างสาธารณูปโภค และบ้านเรือนของประชาชนบริโภค
1. ความเสียหายด้านเกษตรกรรม(บริเวณพื้นที่ใกล้ปากแม่น้ำเจ้าพระยา) ด้านอุปโภคบริโภคและด้านเศรษฐกิจ
2. ความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและรัฐ
3. ประชาชนไม่มีที่อยู่อาศัยขาดแคลนเครื่องอุปโภคและบริโภค
4. การสัญจรระบบการคมนาคมถูกตัดขาด
9ระดับความเสี่ยงสูง6ระดับความเสี่ยงปานกลางเจ้าภาพหลัก : สำนักการระบายน้ำ
3E (environment)- สิ่งแวดล้อมอัคคีภัย2.1.12.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
1) สภาพปัญหาการจราจรติดขัดโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน

25

16
1. เข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุล่าช้า อาจทำให้เพลิงไหม้เกิดการติดต่อลุกลามและขยายวงกว้างมากขึ้นทำให้ยากแก่การควบคุมซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก1. การควบคุมไฟล้าช้าอาจสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก25ระดับความเสี่ยงสูงมาก16ระดับความเสี่ยงสูงมากเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
4E (environment)- สิ่งแวดล้อมอัคคีภัย2.1.22.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
2) สภาพซอยคับแคบ มีสิ่งกีดขวาง เช่น กันสาด แผงลอย ทำให้รถดับเพลิงเข้าถึงจุดเกิดเหตุไม่ได้นอกจากนี้ ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยย้ายจากถนนสายหลักไปขายในซอยมากขึ้น

16

6
1. เมื่อถึงพื้นที่เกิดเหตุช้าอาจทำให้เพลิงไหม้เกิดการติดต่อลุกลามและขยายวงกว้างขึ้นทำให้ยากแก่การควบคุม1. ความล่าช้าในการเข้าที่เกิดเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพยสินของประชาชนในวงกว้างมากขึ้น
2. ประชาชนบริเวณโดยรอบสถานที่เกิดเหตุได้รบผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้น ยาวนานขึ้น
16ระดับความเสี่ยงสูงมาก6ระดับความเสี่ยงปานกลางเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
5E (environment)- สิ่งแวดล้อมอัคคีภัย2.1.32.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
3) การแจ้งข้อมูลจากผู้ประสบเหตุไม่ชัดเจน ไม่ถูกต้อง และผิดช่องทาง

9

2
๑. ทำให้จัดเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือในการเข้าระงับเหตุไม่เหมาะสม1. ความล่าช้าในการเข้าที่เกิดเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพยสินของประชาชนในวงกว้างมากขึ้น9ระดับความเสี่ยงสูง2ระดับความเสี่ยงต่ำเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
6E (environment)- สิ่งแวดล้อมอัคคีภัย2.1.42.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
4) เจ้าหน้าที่ประจำอาคารที่เกิดเหตุไม่มาประสานให้ข้อมูล

12

8
การระงับเหตุล่าช้ามีความเสียหายเพิ่มมากขึ้น1. ความล่าช้าในการระงับเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพยสินของประชาชนในวงกว้างมากขึ้น
2. ประชาชนบริเวณโดยรอบสถานที่เกิดเหตุได้รบผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้น ยาวนานขึ้น
12ระดับความเสี่ยงสูงมาก8ระดับความเสี่ยงสูงเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
7E (environment)- สิ่งแวดล้อมอัคคีภัย2.1.52.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
5) ขาดการควบคุมในพื้นที่เกิดเหตุ

15

10
ทำให้เข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุได้ยากและเป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัย1.โอกาสได้รับการช่วยเหลือของผู้ประสบภัยมีน้อยลง15ระดับความเสี่ยงสูงมาก10ระดับความเสี่ยงสูงเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
8E (environment)- สิ่งแวดล้อมอัคคีภัย2.1.62.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
6) แหล่งน้ำประปามีสิ่งกีดขวาง เช่นจอดรถยนต์ดึงเบรคมือ หรือจอดรถเข็นร้านขายอาหารคร่อมประปาหัวแดง

12

8
การระงับเหตุล่าช้ามีความเสียหายเพิ่มมากขึ้น1. ความล่าช้าในการระงับเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพยสินของประชาชนในวงกว้างมากขึ้น12ระดับความเสี่ยงสูงมาก8ระดับความเสี่ยงสูงเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
9E (environment)- สิ่งแวดล้อมอัคคีภัย2.1.72.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
7) เส้นทางที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เป็นซอยที่มีสายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ สายเคเบิลที่มีความสูงหรือต่ำกว่ารถดับเพลิงเป็นอุปสรรคในการ เข้าระงับเหตุ

12

9
รถดับเพลิงเข้าที่เกิดเหตุได้ล่าช้าเนื่องจาก ติดสายไฟ สายโทรศัพท์1. ความล่าช้าในการระงับเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพยสินของประชาชนในวงกว้างมากขึ้น2. ประชาชนบริเวณโดยรอบสถานที่เกิดเหตุได้รบผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้น ยาวนานขึ้น12ระดับความเสี่ยงสูงมาก9ระดับความเสี่ยงสูงเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
10E (environment)- สิ่งแวดล้อมอัคคีภัย2.1.82.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
8) หน่วยอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ต่างฝ่ายต่างปฏิบัติหน้าที่ ไม่มีเอกภาพเนื่องจากไม่ทราบว่าใครเป็นผู้บังคับบัญชาการเหตุการณ์ และมีอาสาจากหลายหน่วยและหลายพื้นที่ไม่เคยประสานงานกันมาก่อน รวมถึงหัวหน้าผู้ควบคุมแต่ละกลุ่มขาดการประสานกันเพราะไม่รู้จักกัน

12

8
เกิดความสับสนในการปฏิบัติงานทำให้ไม่สามารถระงับเหตุได้อย่างทันท่วงที เกิดความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก1. ความล่าช้าในการระงับเหตุทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพยสินของประชาชนในวงกว้างมากขึ้น2. ประชาชนบริเวณโดยรอบสถานที่เกิดเหตุได้รบผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้น ยาวนานขึ้น12ระดับความเสี่ยงสูงมาก8ระดับความเสี่ยงสูงเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
11E (environment)- สิ่งแวดล้อมอัคคีภัย2.1.92.1 การปฏิบัติงาน ดับเพลิงทำได้ยากและลำบาก
9) สภาพอาคาร เก่า ดัดแปลงและใช้งานผิดประเภทเนื่องจากเจ้าของอาคารขนาดใหญ่อาคารสูง ตึกแถว อาคารพาณิชย์ดัดแปลงอาคารในภายหลัง และใช้งานไม่ตรงตามวัตถุประสงค์และกฎหมายที่กำหนด เช่น ดัดแปลงเป็นห้องเช่าจำนวนหลายห้อง ทำให้ใช้ไฟฟ้าเกินขนาด สร้างห้องเก็บของที่มีสิ่งของจำนวนมากเกะกะขวางทางและเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ฯลฯ ตลอดจนไม่บำรุงรักษาอาคารให้อยู่ในสภาพที่ดี

16

6
1. เมื่อเกิดเหตุจะเพิ่มความรุนแรงเช่น อาคารพาณิชย์ที่ดัดแปลงเป็นห้องพักให้เช่าจำนวนหลายห้อง ความเสียหายจะเกิดกับคนจำนวนที่มากขึ้น
2. ยากต่อการควบคุมเพลิง ทำให้ระงับเหตุได้ช้าลง ความเสียหายเพิ่มขึ้น

1. ความล่าช้าในการระงับเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพยสินของประชาชนในวงกว้างมากขึ้น
2. ประชาชนบริเวณโดยรอบสถานที่เกิดเหตุได้รบผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้น ยาวนานขึ้น
16ระดับความเสี่ยงสูงมาก6ระดับความเสี่ยงปานกลางเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
12E (environment)- สิ่งแวดล้อมอัคคีภัย2.22.2 มีผู้ลอบวางเพลิงในที่สาธารณะหรือที่ส่วนตัว และที่รกร้างว่างเปล่า เช่น เผาหญ้าขยะ
1) ประชาชนไม่คำนึงถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการกระทำดังกล่าว

10

5
1. บุคลากรของกรุงเทพมหานครเสี่ยงอันตราเพิ่มขึ้น และมีภาระหน้าที่เพิ่มขึ้น1. ลุกลามติดอาคารบ้านเรือนของประชาชน2. ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเช่น ควันพิษ เขม่า โลกร้อน ฯลฯ(มลพิษทางอากาศ)10ระดับความเสี่ยงสูง5ระดับความเสี่ยงปานกลางเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
13E (environment)- สิ่งแวดล้อมอัคคีภัย2.32.3 ยานพาหนะ เครื่องจักร วัสดุ และอุปกรณ์ในการปฏิบัติงานชำรุด และไม่พร้อมใช้งาน
1) ใช้งานเครื่องมือและอุปกรณ์เหล่านั้นมานานหลายสิบปี ทำให้เสื่อมสภาพ เช่น หม้อลมของรถที่เก็บลมไม่อยู่ ระบบเบรคชำรุด วิทยุสื่อสารเสีย ฯลฯ และเมื่อส่งซ่อมก็ใช้เวลานานหรือซ่อมไม่ได้ เพราะไม่มีอะไหล่

15

9
1. ประสิทธิภาพในการดับเพลิงลดลง 2. เสียค่าใช้จ่ายในการจ้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ (รถยุโรป)ในการดูแลและซ่อมแซม 3. เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานขาดขวัญและกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติงาน ไม่มีความมั่นใจ 4. เมื่อรถดับเพลิงเกิดอุบัติเหตุอาจจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานถูกสอบวินัย จ1. ความล่าช้าในการระงับเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพยสินของประชาชนในวงกว้างมากขึ้น2. ประชาชนบริเวณโดยรอบสถานที่เกิดเหตุได้รบผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้น ยาวนานขึ้น15ระดับความเสี่ยงสูงมาก9ระดับความเสี่ยงสูงเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
14E (environment)- สิ่งแวดล้อมอัคคีภัย2.42.4 งบประมาณ สวัสดิการและกำลังคน ไม่เพียงพอกับการปฏิบัติงาน
1) เจ้าหน้าที่มีงานรับผิดชอบหลายด้าน ทั้งงานรักษาการณ์ เข้าเวรประจำ งานปฏิบัติการงานกู้ภัยงานสาธารณภัย ฯลฯ และบางคนขอย้ายกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัดสวัสดิการที่มีไม่จูงใจเพียงพอที่จะอยู่ปฏิบัติงานกับกรุงเทพมหานครนอกจากนี้ อัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ยังไม่สัมพันธ์กับขนาดพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบการจัดสรรเจ้าหน้าที่มาบรรจุทดแทนมีความล่าช้า มีตำแหน่งว่างนานมาก

16

9
1. ประสิทธิภาพในการทำงานช้าลง การระงับเหตุล่าช้าความเสียหายเพิ่มมากขึ้น
2. เจ้าหน้าที่ขาดขวัญกำลังใจและมีภารกงานเพิ่มขึ้นเกิดWork Load
(not set)16ระดับความเสี่ยงสูงมาก9ระดับความเสี่ยงสูงเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
15E (environment)- สิ่งแวดล้อมแผ่นดินไหว3แผ่นดินไหว
กรุงเทพมหานครอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวหรืออาจจะได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหว ตามแนวรอยเลื่อนต่างๆของประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ และพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นดินอ่อน เมื่อเกิดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวจะสามารถขยายความรุนแรงอีกประมาณ 2 - 3 เท่าตัว

5

4
หากเกิดแผ่นดินไหว แม้จะอยู่ในระยะไกล ก็สามารถสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินโดยเฉพาะอาคารบ้านเรือนและตึกสูงที่ก่อสร้างมาโดยไม่ได้ออกแบบให้รองรับการเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งอาจพังทลายลงทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก1. ประชาชนได้รับผลกระทบเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน5ระดับความเสี่ยงปานกลาง4ระดับความเสี่ยงปานกลางเจ้าภาพหลัก : - สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
16E (environment)- สิ่งแวดล้อมขยะ4.14.1 ปริมาณขยะที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้มีปริมาณสูง และต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการกำจัด
1. จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการบริโภคและการสร้างขยะ 2. พฤติกรรมและวัฒนธรรส่งผลต่อปัญหาขยะล้นเมือง 3. ระบบกำจัดขยะยังเหมาะสมกับการจัดการขยะแยกประเภท ไม่สามารถเก็บขยะไปใช้ประโยชน์ตามคุณสมบัติของขยะแต่ละประเภทได้ 4. มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการรีไขเคิล และการคัดแยกขยะ และการเรียกคืนบรรจุภัณฑ์ของผู้ประกอบการ ยังไม่ชัดเจน 5. ระบบคัดแยกมูลฝอยไม่สัมพันธ์กับระบบการเก็บขน ขนส่ง และเทคโนโลยีการกำจัด 6. ระบบการขัดแยกและนำขยะกลับไปใช้ปะโยชน์ในปัจจุบัน เป็นการคัดแยกตามความสมัครใจ ซึ่งมาตรการของรัฐในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้บริโภคคัดแยกขยะ ไม่เพียงพอ ขาดความต่อเนื่อง

20

12
1. ปริมาณขยะจำนวน 10,000 ตันต่อวัน จะตกค้างหากระบบการขนส่งขยะหยุดลง และและทำให้การกำจัดขยะมีความยากลำบากและล้าช้ามากขึ้น
2. ภาระค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บและกำจัดขยะค่อนข้างสูง
1. ขยะจะตกค้างในบ้านเรือนและในรถเก็บขนมูลฝอย ซึ่งจะส่งกลิ่นเหม็น ทัศนอุจาด และเกิดการแพร่กระจายของพาหะนำโรคและและเชื้อโรค ส่งผลต่อสุขภาพกายแลจิตใจของประชาชน
2. ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมขยะมูลฝอยเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดผลพิษทั้งทาง น้ำ ดินและอากาศ เนื่องจากขยะส่วนที่ขาดการเก็บรวบรวม หรือไม่นำมกำจัดให้ถูกวิธี จะทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เป็นมลพิษ

ปี พ.ศ. 2566 กรงุเทพมหานครมีปริมาณขยะที่ไม่สามารถนำกลับไปใช้ประโยชน์ได้ 8,808 ตัน/วัน คิดเป็นร้อยละ 69.09 ของปริมาณขยะทั้งหมด 12,780 ตัน/วัน
20ระดับความเสี่ยงสูงมาก12ระดับความเสี่ยงสูงมากหน่วยงานหลัก ๑. สำนักสิ่งแวดล้อม๒. สำนักอนามัย๓. สำนักเทศกิจ๔. สำนักงานเขต๕. กรมควบคุมมลพิษ๖. กรมโรงงานอุตสาหกรรม
17E (environment)- สิ่งแวดล้อมขยะ4.24.2 สารเคมีและวัตถุอันตรายรั่วไหลหรือเกิดเพลิงไหม้หรือระเบิดระหว่างการใช้ บรรจุ ขนส่งและการเก็บรักษา
1) ผู้รับผิดชอบไม่ระมัดระวัง หรือเกิดอุบัติเหตุระหว่างการขนส่ง การใช้บรรจุ และเก็บรักษา นอกจากนี้ยังมีการลักลอบขนถ่ายสารอันตรายและขยะอันตรายในที่สาธารณะหรือในสถานประกอบการ วัตถุประสงค์ของการจัดการความเสี่ยง 1) เพื่อป้องกันและบรรเทาผลกระทบต่อสุข

12

9
การรั่วไหลของสารเคมี และวัตถุอันตรายมีความเข้มข้นของสารเคมีและวัตถุอันตรายสูงเกิดเหตุเพลิงไหม้และระเบิด จนเกินศักยภาพในการควบคุมของกรุงเทพมหานคร1. กระทบต่อสุขภาพและชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน
2. ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร
12ระดับความเสี่ยงสูงมาก9ระดับความเสี่ยงสูงหน่วยงานหลัก๑. ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ กทม.๒. สำนักสิ่งแวดล้อม ๓. สำนักอนามัย ๔. สำนักการโยธา ๕. สำนักงานเขต หน่วยงานสนับสนุน ๑. โรงพยาบาลในสังกัดกทม.๒. ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ๓. ศปภ.กทม. และศปภ.เขต ๔. สถานีตำรวจ ๕. กรมควบคุมมลพิษ ๖. กรมโรงงานอุตสาห
18E (environment)- สิ่งแวดล้อมน้ำอุปโภคและน้ำเสีย5.15.1 แหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาได้รับการปนเปื้อน
1) ประชาชนลักลอบทิ้งสารเคมีและวัตถุอันตรายใกล้คลองประปาทิ้งของเสีย ขยะ ใกล้แหล่งน้ำต่าง ๆ และถูกชะลงไปในแหล่งน้ำ การเลี้ยงสัตว์ใกล้แหล่งน้ำ โรงงานอุตสาหกรรมปล่อยน้ำเสียที่ไม่ได้รับการบำบัดลงในแหล่งน้ำ เกิดภาวะน้ำท่วมไหลทะลักเข้าไปในคลองประปา รถขนส่งสารเคม

8

4
1. คุณภาพน้ำและน้ำใต้ดินที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคอาจปนเปื้อนโลหะหนัก กรุงเทพมหานครและมีต้นทุนในการฟื้นฟูแหล่งน้ำ1. คุณภาพน้ำและน้ำใต้ดินที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคอาจปนเปื้อนโลหะหนัก ส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนนอกจากนั้น ยังส่งผลต่อระบบนิเวศน์ พืช สัตว์ และห่วงโซ่อาหาร8ระดับความเสี่ยงสูง4ระดับความเสี่ยงปานกลาง - สำนักสิ่งแวดล้อม 1 สำนักการระบายน้ำ 2. สำนักอนามัย 3. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 4. สำนักการโยธา 5. สำนักงานเขต 6. สำนักการแพทย์ 7. สำนักเทศกิจ ๘. สำนักผังเมือง ๙. โรงพยาบาล (กทม.) ๑๐. ศปภ.กทม. และเขต ๑๑. ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. หน่วยงานที่เกี่
19E (environment)- สิ่งแวดล้อมน้ำอุปโภคและน้ำเสีย5.25.2 การปนเปื้อนในดินและแหล่งน้ำบริเวณผิวดิน ทำให้เกิดปัญหาน้ำเสียในแหล่งน้ำและน้ำใต้ดิน
1) ประชาชนลักลอบทิ้งสารเคมีและวัตถุอันตราย ขยะมูลฝอย กากไขมันขยะติดเชื้อ และสิ่งปฏิกูลใกล้กับแหล่งน้ำ สารเคมีในการเกษตร การเผาขยะ น้ำเสียจากโรงงาน ไหลลงสู่แหล่งน้ำและน้ำใต้ดินโดยไม่ผ่านการบำบัดซึ่งเป็นเพราะประชาชนขาดความเข้าใจ ขาดจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อส

6

2
1. คุณภาพน้ำและน้ำใต้ดินที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคอาจปนเปื้อนโลหะหนัก กรุงเทพมหานครต้องใช้ทรัพยากร ในการบำบัดและมีต้นทุนในการฟื้นฟูแหล่งน้ำ1. ผลที่เกิดจากความเสี่ยงจะส่งผลต่อคุณภาพน้ำที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคที่อาจปนเปื้อนโลหะหนักส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนโดยตรงนอกจากนั้น ยังส่งผลต่อระบบนิเวศน์ พืช สัตว์ และห่วงโซ่อาหาร และส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมโดยรอบแหล่งน้ำ6ระดับความเสี่ยงปานกลาง2ระดับความเสี่ยงต่ำหน่วยงานหลัก ๑. สำนักสิ่งแวดล้อม ๒. สำนักป้องกันฯ ๓. สำนักอนามัย ๔. สำนักงานโยธา ๕. สำนักการระบายน้ำ ๖. สำนักงานเขต หน่วยงานสนับสนุน ๑. โรงพยาบาลสังกัด กทม. ๒. ศูนย์บริการสาธารณสุข ๓. ศปภ.กทม. และเขต ๔. สถานีตำรวจ ๕. กรมควบคุ
20E (environment)- สิ่งแวดล้อมมลพิษทางอากาศ 6มลพิษทางอากาศและเสียงเกินค่ามาตรฐานฝุ่นขนาดเล็ก (PM2.5) เกินค่ามาตรฐาน
1) ยานพาหนะที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น รถยนต์เรือ ฯลฯ ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ อาทิ ควันดำ ฝุ่นขนาดเล็ก PM10, PM2.5 2) การก่อสร้างอาคาร ใช้รถบรรทุกรถขนส่งคนงาน ฯลฯ ทำให้เกิดฝุ่นละออง 3) โรงงานอุตสาหกรรม/สถานประกอบการปล่อยมลพิษทางอากาศ 4) การเกิดเหตุไฟไหม้หญ้าขยะปล่อยมลพิษโดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็ก 5) ฌาปนสถานปล่อยมลพิษทางอากาศ 6) กิจการค้าที่เป็นอันตราย อาทิ กิจการแพลนท์ปูน กิจการพ่นสีรถยนต์ กิจการหลอมโลหะ ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ วัตถุประสงค์ของการจัดการความเสี่ยง 1) เพื่อป้องกันและบรรเทาผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนพื้นที่ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว 2) เพื่อกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างชัดเจน

20

9
1. มลพิษทางอากาศและเสียงในพื้นที่ที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นและไม่จำกัดขอบเขตขอบปัญหาได้อย่างัดเจน ไม่สามารถควบคุมต้นตอปัญหาได้ ทำให้การแก้ไขปัญหาของกรุงเทพมหานครทำได้ยากขึ้นและเกิดข้อร้องเรียนหรือข้อพิพาทจากภาคประชาชนมากขึ้น 1. การเพิ่มขึ้นของมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นโดยตรงทั้งโรคภัยที่เกิดขึ้น ความสามารถในการทำงานลดลง ระบบเศรษฐกิจที่ต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในการบำบัดรักษา และสูญเสียความสามารถในการหารายได้ของประชาชนตลอดจนส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวและคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน20ระดับความเสี่ยงสูงมาก9ระดับความเสี่ยงสูงหน่วยงานหลัก ๑. สำนักสิ่งแวดล้อม ๒. สำนักป้องกันฯ ๓. สำนักอนามัย ๔. สำนักการโยธา ๕. สำนักเทศกิจ ๖. สำนักงานเขต ๗. สำนักงานประชาสัมพันธ์